Sắc Xuân Tư pháp 2018

(PLO) - Hòa chung không khí của cả nước phấn khởi đón năm mới tươi vui, toàn thể cán bộ, công chức, viên chức ngành Tư pháp các địa phương cũng nô nức chào đón một mùa xuân thành công từ những nỗ lực, phấn đấu thực hiện các nhiệm vụ chính trị được giao trong suốt năm vừa qua.
Sở Tư pháp  tỉnh Bắc Giang vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất
Sở Tư pháp tỉnh Bắc Giang vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

Nhìn lại một năm, công tác tư pháp trên địa bàn thành phố Đà Nẵng thực sự có nhiều chuyển biến nổi bật. Đó là đã tập trung triển khai hoàn thành xuất sắc 3 nhiệm vụ trọng tâm UBND thành phố giao Sở Tư pháp gồm: Nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ, công chức pháp chế sở, ngành, quận, huyện, xã, phường trực tiếp tham mưu công tác xây dựng, kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn thành phố Đà Nẵng; Tham mưu, đề xuất các biện pháp để phát huy hiệu quả công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực công chứng và bán đấu giá tài sản trên địa bàn thành phố Đà Nẵng; Nâng cao năng lực trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng cho đội ngũ luật sư, cộng tác viên, trợ giúp viên pháp lý về bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho trẻ em trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. 

Trên mỗi lĩnh vực công tác trọng tâm đều gặt hái được những kết quả tích cực. Chẳng hạn như lĩnh vực trợ giúp pháp lý năm 2017 có rất nhiều khởi sắc. Công tác tiếp nhận thông tin và phân công trợ giúp viên, luật sư tham gia bảo vệ, trợ giúp pháp lý cho các đối tượng được trợ giúp trong các vụ án hình sự được thực hiện kịp thời và có chất lượng. Trong công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực công chứng, bán đấu giá tài sản, Sở triển khai Đề án xây dựng và khai thác phần mềm Hệ thống thông tin cơ sở dữ liệu về công chứng và thông tin ngăn chặn, trong đó kết nối liên thông với các cơ quan Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất, Cục Thuế nhằm ngăn chặn tình trạng trốn thuế, sử dụng Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giả để lừa đảo. 

Bên cạnh đó, trong công tác hành chính tư pháp, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc thực hiện các thủ tục hành chính, ngoài việc tiếp tục thực hiện Đề án triển khai thí điểm thực hiện trao Giấy khai sinh, thẻ bảo hiểm y tế, hộ khẩu tại gia đình trẻ em, năm 2017, Sở Tư pháp đã tham mưu Chủ tịch UBND thành phố phê duyệt và triển khai thực hiện Đề án triển khai thí điểm việc chính quyền thăm, viếng, chia buồn và thực hiện đăng ký khai tử tại gia đình công dân (Quyết định số 2105/QĐ-UBND ngày 18/4/2017).

Theo Sở Tư pháp Đà Nẵng, việc triển khai các Đề án trên là những bước tiến lớn trong cải cách hành chính của chính quyền thành phố, là điểm sáng trong quá trình xây dựng chính quyền nhân văn, chính quyền của dân, do dân, vì dân và gần dân. Thực tiễn triển khai thực hiện 02 Đề án cho thấy, đây là những đổi mới về thái độ, phong cách chính quyền phục vụ nhân dân của thành phố, đồng thời thể hiện một chính quyền thân thiện trong nỗ lực cải cách hành chính theo hướng phục vụ nhân dân, tạo nhiều điều kiện để nhân dân là người thụ hưởng từ những chủ trương, chính sách của thành phố... 

Khép lại năm 2017, Tư pháp Đà Nẵng tiếp tục được Bộ Tư pháp xếp hạng A (xuất sắc). Đây cũng là năm thứ 7 liên tiếp Đà Nẵng được xếp loại này và vinh dự được Bộ trưởng Bộ Tư pháp tặng Cờ thi đua ngành Tư pháp năm 2017. Những thành quả của Tư pháp Đà Nẵng đã góp phần vào sự nghiệp xây dựng và phát triển của ngành Tư pháp nói chung và của thành phố Đà Nẵng thân yêu nói riêng.

Ngay trước thềm năm mới, Sở Tư pháp tỉnh Bắc Kạn lại đón nhận tin vui khi được kiện toàn thêm một lãnh đạo Sở để tăng cường cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động ngành Tư pháp tỉnh tiếp tục gặt hái những thành công trong năm 2018. Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn đã có Quyết định số 169/QĐ-UBND về việc bổ nhiệm chức vụ Phó Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Bắc Kạn đối với đồng chí Phạm Quốc Trung - Trưởng phòng Hành chính tư pháp và Bổ trợ tư pháp. Tại buổi lễ công bố, thay mặt lãnh đạo UBND tỉnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lý Thái Hải đã trao quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở, đồng thời mong muốn và tin tưởng trong cương vị mới được bổ nhiệm đồng chí Trung sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Cảm ơn sự tin tưởng giao nhiệm vụ của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, đồng chí Phạm Quốc Trung hứa trên cương vị mới sẽ cùng với tập thể lãnh đạo Sở Tư pháp, công chức, viên chức Sở Tư pháp đoàn kết, phát huy dân chủ, sức mạnh tập thể, khắc phục khó khăn, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Trong không khí tưng bừng của mùa xuân tươi đẹp, Sở Tư pháp tỉnh Bắc Giang đã vinh dự được đồng chí Bùi Văn Hải - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh thừa ủy quyền của Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất do có thành tích xuất sắc trong công tác từ năm 2012 đến năm 2016, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Để có được thành tích nêu trên, tập thể công chức, viên chức, người lao động Sở Tư pháp Bắc Giang đã đoàn kết, đồng lòng, nỗ lực phấn đấu, tạo bước chuyển biến mạnh mẽ, toàn diện trên các mặt công tác tư pháp. Nổi bật là công tác xây dựng, kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật; quản lý xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật;  phổ biến, giáo dục pháp luật; hòa giải ở cơ sở; cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính; trợ giúp pháp lý; hành chính tư pháp; bổ trợ tư pháp; tổ chức xây dựng ngành...

Tự hào với thành tích đạt được, tập thể công chức, viên chức, người lao động Sở Tư pháp tỉnh Bắc Giang khẳng định sẽ tiếp tục quyết tâm phát huy truyền thống vẻ vang, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ công tác tư pháp, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Đọc thêm