Sở Tư pháp Cần Thơ phổ biến pháp luật, đưa chính sách mới vào cuộc sống

(PLVN) - Ngày 16/5, Sở Tư pháp Cần Thơ tổ chức Hội nghị triển khai, phổ biến các văn bản luật được thông qua tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV.
Ông Võ Văn Chính, Giám đốc Sở Tư pháp Cần Thơ phát biểu tại Hội nghị.
Ông Võ Văn Chính, Giám đốc Sở Tư pháp Cần Thơ phát biểu tại Hội nghị.

Tại hội nghị, Báo cáo viên triển khai, phổ biến những nội dung cơ bản, điểm mới của 10 văn bản luật, gồm: Luật Phòng, chống tham nhũng; Luật Công an nhân dân; Luật Đặc xá; Luật Cảnh sát biển Việt Nam; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 37 luật có liên quan đến quy hoạch; Luật Chăn nuôi; Luật Trồng trọt; Luật Bảo vệ bí mật nhà nước và triển khai Quyết định số 14/2019/QĐ-TTg ngày 13/3/2019 của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng, quản lý, khai thác Tủ sách pháp luật.

Ông Võ Văn Chính, Giám đốc Sở Tư pháp Cần Thơ cho rằng, cần vận dụng, liên hệ thực tiễn ở ngành, lĩnh vực, địa phương để nội dung phổ biến pháp luật được phù hợp, sinh động và thiết thực, kịp thời, đồng bộ, toàn diện, thống nhất, hiệu quả và tiết kiệm. Hình thức, phương pháp tuyên truyền, phổ biến đa dạng và phù hợp với từng đối tượng, tập trung lựa chọn những hình thức tuyên truyền, phổ biến pháp luật hiệu quả ra nhân dân.

Công tác triển khai, phổ biến văn bản luật mới là một trong những hoạt động chính, định kỳ được quan tâm thực hiện nhằm phổ biến kịp thời quy định mới của pháp luật đến cơ quan, ban, ngành các cấp, các đối tượng và người dân.

Đồng thời, xác định nhiệm vụ của các ngành, các cấp trong việc tổ chức triển khai 9 văn bản luật được thông qua tại Kỳ họp thứ 6. Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cơ quan Nhà nước trong triển khai thi hành luật; gắn công tác xây dựng pháp luật với công tác thi hành pháp luật. 

 Việc xây dựng, duy trì Tủ sách pháp luật (TSPL) truyền thống không còn phù hợp trong bối cảnh công nghệ thông tin phát triển. Trước chủ trương đề xuất xây dựng TSPL điện tử của Bộ Tư pháp, nhiều quận, huyện trên địa bàn TP Cần Thơ cho rằng, đây là sự thay thế tất yếu trong bối cảnh hiện nay.

Theo Phó Giám đốc Sở Tư pháp Cần Thơ Phan Quỳnh Dao, Sở sẽ tập trung xây dựng và khai thác loại hình này. Ngoài xây dựng TSPL điện tử, Sở cũng sẽ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong phổ biến, giáo dục pháp luật bằng nhiều hình thức đa dạng như thành lập tổ dân phố điện tử; tìm hiểu pháp luật trực tuyến, chú trọng vào các văn bản quy phạm pháp luật mới, các văn bản liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, doanh nghiệp, những vấn đề dư luận quan tâm hoặc cần được định hướng. Qua đó từng bước nâng cao hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật. 

Đọc thêm