Sở Tư pháp Hải Dương đánh giá tình hình thực hiện chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của ngành tư pháp 2019

(PLVN) - Hướng tới kỷ niệm 74 năm ngày truyền thống Ngành tư pháp Việt Nam và Quốc khánh 2/9, trên cơ sở chuỗi hoạt động để chào mừng, chiều 27/8, Sở Tư pháp Hải Dương đã tổ chức hội thảo về “Tình hình thực hiện chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của Ngành tư pháp tỉnh Hải Dương”.
Toàn cảnh hội thảo
Toàn cảnh hội thảo

Khai mạc hội thảo, đồng chí Ngô Quang Giáp, Giám đốc Sở Tư pháp Hải Dương cho biết, hội thảo hướng tới mục đích tạo ra diễn đàn để trao đổi, thảo luận nhằm đánh giá tình hình thực hiện chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của sở, ngành tư pháp; về quá trình hình thành xây dựng và phát triển của sở, ngành tư pháp tỉnh Hải Dương trong thời gian qua. Trên cơ sở đó đề xuất về những phương hướng và giải pháp đổi mới cơ cấu, tổ chức và hoạt động của sở, ngành tư pháp nhằm đáp ứng yêu cầu của giải đoạn mới, đồng thời đề xuất với các cơ quan, người có thẩm quyền nghiên cứu, điều chỉnh chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn cho phù hợp với tình hình thực tiễn.

Đây là hội thảo khoa học, các đại biểu tham gia sẽ cùng nhau tham luận, trao đổi các chuyên đề như: Ngành tư pháp Hải Dương phát huy truyền thống, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao; Đẩy mạnh cải cách hành chính của Sở, ngành tư pháp; Thực trạng ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành tư pháp tỉnh Hải Dương…

Ngoài tham luận, các đại biểu còn bày tỏ những khó khăn, kiến nghị mong muốn Bộ Tư pháp luôn quan tâm, tạo điều kiện nhằm tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn mà tư pháp ở địa phương đang gặp phải.

Toàn cảnh Hội thảo tư pháp ở Hải Dương
 Toàn cảnh Hội thảo tư pháp ở Hải Dương

Với những nỗ lực không mệt mỏi, đến nay, ngành tư pháp Hải Dương đã có những bước phát triển mạnh mẽ, không ngừng lớn mạnh kể cả về số lượng và chất lượng. Hầu hết đội ngũ công chức tư pháp cấp huyện, cấp xã có trình độ chuyên môn phù hợp với tiêu chuẩn, yêu cầu nhiệm vụ, nhiều đồng chí có thâm niên cao, có tâm huyết có kinh nghiệm, kỹ năng chuyên sâu trong lĩnh vực tư pháp.

Cùng với đó, chức năng, nhiệm vụ của ngành càng được tăng cường. Bên cạnh những nhiệm vụ truyền thống như: Công tác xây dựng và thi hành pháp luật, kiểm tra, xử lý văn bản quy phạm pháp luật; phổ biển giáo dục pháp luật, hành chính tư pháp… còn có nhiều nhiệm vụ mới được giao cho ngành như theo dõi thi hành pháp luật, quản lý xử lý vi phạm hành chính, bồi thường nhà nước… cũng có những thành tích nhất định.

Với vai trò là cơ quan chuyên môn của UBND các cấp, trong suốt chặng đường đã qua, Tư pháp Hải Dương luôn bám sát nhiệm vụ được Bộ Tư pháp, Tỉnh ủy, UBDN tỉnh Hải Dương giao, thực hiện tốt các lĩnh vực công tác của ngành. Để ghi nhận những thành tích đã đạt được, Sở, ngành tư pháp Hải Dương đã được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương lao động Hạng nhất.

Từ năm 2015 đến nay, Sở đã được Chính phủ tặng Cờ thi đua xuất sắc các năm 2015,2017, 2018; được Bộ Tư pháp tặng Cờ thi đua xuất sắc các năm 2015, 2018. Đảng bộ Sở Tư pháp Hải Dương hàng năm còn được xếp loại trong sạch, vững mạnh và được Tỉnh ủy Hải Dương tặng Bằng khen năm 2017, 2018.

Phát huy truyền thống vẻ vang của ngành tư pháp, từ đầu năm 2019 đến nay, các mặt công tác tư pháp đã được Sở, ngành tư pháp tỉnh vượt mọi khó khăn, triển khai thực hiện hiệu quả, đồng bộ, kịp thời. Sở Tư pháp Hải Dương và các đơn vị trong ngành đã phối hợp chặt chẽ với các ngành, các cơ quan hữu quan tổ chức thực hiện và hoàn thành đúng tiến độ, kế hoạch đề ra, bám sát sự chỉ đạo của Bộ Tư pháp, Tỉnh ủy và UBND tỉnh. Trong đó, nổi bật lên là:

Công tác xây dựng thể chế, thẩm định, kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản được quan tâm. Xây dựng và thực hiện “Đề án nâng cao chất lượng ban hành văn bản quy phạm pháp luật tỉnh Hải Dương giai đoạn 2018-2021”. Thẩm định 41 dự thảo văn bản quy phạm pháp luật, tham gia ý kiến đối với 39 văn bản khác. Giúp UBDN tự kiểm tra 35 văn bản quy phạm pháp luật, phát hiện và kiến nghị xử lý 11 văn bản vi phạm…

Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật phát huy hiệu quả tích cực. Sở đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành 07 kế hoạch trong công tác phổ biến giáo dục pháp luật; đôn đốc, hướng dẫn các ngành, địa phương thực hiện tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật mới ban hành; tiếp tục đôn đốc thực hiện Luật Tiếp cận thông tin… Đôn đóc UBND cấp huyện, xã đánh giá xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật năm 2019, đến nay, toàn tỉnh đã công nhân được 239/264 xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật (đạt tỷ lệ 90%). Một số đơn vị đạt tỷ lệ cao (100%).

Ngoài ra, công tác quản lý xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật cũng được đẩy mạnh, Sở đã kịp thời nắm bắt được tình hình, hướng dẫn các ngành, địa phương khắc phục những tồn tại, hạn chế, đồng thời thời tổng hợp các khó khăn, vướng mắc đề xuất với cấp có thẩm quyền giải quyết. Các công tác như hộ tịch, chứng thực, quốc tịch, nuôi con nuôi, quản lý hoạt động bổ trợ tư pháp, xây dựng ngành, đào tạo, bồi dường cán bộ đều được tăng cường, quan tâm, chú trọng hơn.

Đặc biệt, thời gian qua, ứng dụng công nghệ thông tin được xác định là khâu đột phá nhằm nâng cao hiệu quả công tác chuyên môn. Sở Tư pháp đã tiếp tục phát huy hiệu quả các phần mềm, ứng dụng như: Cơ sở dữ liệu công chứng, chứng thực; Cơ sở dữ liệu hộ tịch; Cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp, phần mềm xác minh thông tin lý lịch tư pháp… Công tác kiểm tra, thanh tra, phòng chống tham những của ngành cũng được thực hiện toàn diện, tích cực, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Phát huy truyền thống vẻ vang của ngành, trong 74 năm qua, đội ngũ cán bộ công chức, viên chức ngành tư pháp Hải Dương luôn tăng cường sự đoàn kết, xây dựng cơ quan, đơn vị trong sạch, vững mạnh, thực hiện tốt việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Những chuẩn mực đạo đức của cán bộ tư pháp, vượt qua những khó khăn, thử thách, phấn đấu vươn lên, phát triển vững mạnh, hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác tư pháp đã được giao phó.

Đọc thêm