Sở Tư pháp Hải Dương: Không ngừng phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao

(PLO) -Với những kết quả và thành tựu đạt được trong năm 2017, ngành Tư pháp Hải Dương được ghi nhận, đánh giá là ngành đứng đầu trong khối nội chính của tỉnh Hải Dương.

Chiều 16/1, Sở Tư pháp Hải Dương tổ chức Hội nghị triển khai công tác tư pháp năm 2018. Tham dự có đồng chí Nguyễn Khánh Ngọc, Thứ trưởng Bộ Tư pháp cùng đại diện lãnh đạo UBND tỉnh Hải Dương và các ban ngành trực thuộc Sở.

Theo báo cáo của Sở Tư pháp Hải Dương, năm 2017, Sở đã phối hợp với các ngành, các cấp tổ chức thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ của công tác tư pháp, trong đó nhiều nội dung đạt hiệu quả cao như: tham mưu cho UBND tỉnh ban hành 22 văn bản chỉ đạo các ngành, địa phương thực hiện theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Tư pháp; thành lập 06 đoàn kiểm tra liên ngành trong lĩnh vực tư pháp; phối hợp với Trường Trung cấp Luật Thái Nguyên mở lớp bồi dưỡng nghiệp vụ hộ tịch theo chương trình khung và cấp chứng chỉ cho 144 cán bộ tư pháp cấp huyện, cấp xã.

Bên cạnh đó, Sở Tư pháp còn tổ chức bàn giao 44 trường hợp trẻ em làm con nuôi nước ngoài theo quy định. Tiếp tục phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện có hiệu quả Luật Lý lịch tư pháp và phát huy hiệu quả ứng dụng “kiềng 3 chân” trong hoạt động xác minh cấp Phiếu lý lịch tư pháp. Trong năm qua, các tổ chức hành nghề công chứng đã thực hiện 64.352 việc công chứng, thu phí trên 21 tỷ đồng, thù lao công chứng trên 1,9 tỷ đồng.

Về đấu giá tài sản: các tổ chức đấu giá tài sản chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh đã thực hiện 387 cuộc đấu giá (so với năm 2016 tăng 61 cuộc), trong đó đấu giá thành 360 cuộc, tổng số phí tham gia đấu giá là 583 triệu đồng (so với năm 2016 tăng 63,7 triệu đồng), tổng số phí đấu giá thu được 5,887 tỷ đồng (so với năm 2016 tăng 1,8 tỷ đồng).

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc đã ghi nhận và đánh giá cao những kết quả, thành tích mà trong năm 2017 Sở Tư pháp Hải Dương đã đạt được khi thẳng thắn đưa ra những kết quả, tồn tại và hạn chế. Theo Thứ trưởng, năm 2018, ngành Tư pháp Hải Dương cần phải phát huy, nỗ lực mạnh mẽ, bền vững hơn nữa, từ đó tạo ra những điểm nhấn sáng hơn so với năm 2017.

Thứ trưởng Nguyễn Khánh Ngọc bày tỏ mong muốn ngành Tư pháp Hải Dương ngoài việc tăng cường quản lý nhà nước cần công khai, giám sát chặt chẽ có hiệu quả trong hoạt động tư pháp của mình. Đồng thời, kiên quyết cắt giảm những thủ tục hành chính không cần thiết, tránh rườm rà, phức tạp nhưng vẫn luôn đảm bảo được mục tiêu quản lý nhà nước, làm tốt hơn nữa công tác trợ giúp pháp lý…

Thay mặt UBND tỉnh Hải Dương, ông Lương Văn Cầu, Phó Chủ tịch tỉnh Hải Dương cũng đánh giá cao những thành tựu của ngành Tư pháp Hải Dương. Trong điều kiện vẫn còn khó khăn song ngành Tư pháp vẫn đạt được những kết quả, thành tựu nhất định. UBND tỉnh trân trọng sự đóng góp cũng như vai trò của ngành Tư pháp, đặc biệt là những đóng góp của ngành trong công tác xây dựng nông thôn mới ở Hải Dương.

“Tư pháp Hải Dương luôn được tỉnh ghi nhận, đánh giá cao và xứng đáng là ngành đứng đầu trong khối nội chính của tỉnh. Vì thế, năm 2018, ngành Tư pháp cần tiếp tục phát huy vai trò cơ quan thường trực của Hội đồng phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật đến cán bộ, nhân dân một cách sâu rộng. Nâng cao chất lượng công tác xây dựng, thẩm định, kiểm tra, rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật… nhằm thúc đẩy tỉnh Hải Dương ngày một vươn xa, phát triển mạnh mẽ, bền vững về các mặt kinh tế, chính trị, xã hội”, ông Cầu nhấn mạnh.

Đọc thêm