Sở Tư pháp Quảng Bình 'điểm tựa' vững chắc trong công tác tham mưu

(PLVN) - Là đơn vị 6 năm liên tục được Bộ Tư pháp xếp hạng A (xuất sắc), cùng việc 6 năm liên tục đứng top đầu về chỉ số cải cách hành chính khối các sở, ngành cấp tỉnh. Sở Tư Pháp tỉnh Quảng Bình luôn là “điểm tựa” vững chắc trong công tác tham mưu đối với tỉnh nhà.
Ông Trần Công Thuật, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình ghi nhận sự nỗ lực, cố gắng của Sở Tư Pháp tại buổi họp
Ông Trần Công Thuật, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình ghi nhận sự nỗ lực, cố gắng của Sở Tư Pháp tại buổi họp

Ngày 15/3, ông Trần Công Thuật, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình đã có buổi làm việc với Sở Tư pháp tỉnh về tình hình thực hiện công tác tư pháp và triển khai nhiệm vụ trong thời gian tới.

Qua việc triển khai đồng bộ tất cả các nhiệm vụ của ngành Tư pháp, Sở Tư pháp tỉnh Quảng Bình đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Cụ thể, Sở đã tham mưu thực hiện nghiêm túc Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật và các văn bản hướng dẫn thi hành. Công tác thẩm định dự thảo văn bản quy phạm pháp luật của HĐND, UBND cũng ngày càng đi vào nề nếp, chất lượng văn bản quy phạm pháp luật được ban hành ngày càng được nâng cao, đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp và tính khả thi.

Trong năm 2018, Sở Tư pháp tỉnh Quảng Bình đã thẩm định, góp ý 87 văn bản quy phạm pháp luật, cá biệt của Trung ương, địa phương; tự kiểm tra và kiểm tra theo thẩm quyền 44 văn bản; rà soát 365 văn bản quy phạm pháp luật; tổ chức 64 hội nghị, lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức pháp luật; phát hành trên 35 nghìn tài liệu tuyên truyền pháp luật; cấp phiếu lý lịch tư pháp cho trên 08 nghìn trường hợp.

Trong công tác đấu giá tài sản, Sở đã ký kết 120 hợp đồng bán đấu giá tài sản, tổ chức 679 cuộc đấu giá với  tổng giá trị tài sản bán được hơn 424 tỷ đồng. Đồng thời còn thực hiện tốt việc trợ giúp pháp lý 217 vụ việc cho 217 đối tượng. Sở cũng tham mưu và tư vấn về mặt pháp lý cho tỉnh nhà giải quyết những vụ việc liên quan về giải phóng mặt bằng, vệ sinh môi trường, khiếu nại tố cáo, cho ý kiến về mặt pháp lý đối với các vụ việc phức tạp trong giải quyết khiếu nại, tố cáo, xử lý vi phạm hành chính ở cấp huyện...vv

Ông Nguyễn Khánh Ngọc, Thứ trưởng Bộ Tư pháp tặng cờ thi đua Sở Tư Pháp Quảng Bình tại buổi làm việc ngày 18/1
Ông Nguyễn Khánh Ngọc, Thứ trưởng Bộ Tư pháp tặng cờ thi đua Sở Tư Pháp Quảng Bình tại buổi làm việc ngày 18/1

Trong công tác tham mưu, Sở Tư pháp Quảng Bình đã tham mưu và triển khai có hiệu quả công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật với nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Các hoạt đồng như tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý cho người nghèo và các đối tượng chính sách cũng được tăng cường. Các vấn đề liên quan đến việc cải cách hành chính, công tác xây dựng ngành, phong trào thi đua, hoạt động nhân đạo, từ thiện luôn nhận được quan tâm và đẩy mạnh. Chính vì vậy,  năm 2018 là năm thứ 6 liên tục Sở Tư pháp tỉnh Quảng Bình được Bộ Tư pháp xếp hạng A (xuất sắc) và 6 năm liên tục đứng top đầu về chỉ số cải cách hành chính khối các sở, ngành cấp tỉnh.

Qua buổi làm việc, ông Trần Công Thuật,Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực của Sở Tư pháp, cũng như việc tích cực khắc phục những khó khăn, vướng mắc để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Về những nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình yêu cầu Sở Tư pháp cần tiếp tục tăng cường công tác tham mưu giúp UBND tỉnh quản lý Nhà nước về công tác tư pháp, cần tích cực hơn nữa trong hoạt động kiểm tra, xử lý văn bản trái pháp luật.

Đồng thời, tham mưu ban hành quy trình xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn tỉnh đảm bảo chất lượng và thời gian quy định, đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong các mặt hoạt động của ngành. Tổ chức đánh giá, rà soát chất lượng cán bộ, bố trí, phân công cán bộ phù hợp với năng lực, trình độ và vị trí việc làm, đồng thời đẩy mạnh việc đào tạo, bồi dưỡng năng lực cho cán bộ.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình cũng giao trách nhiệm cho các sở, ngành liên quan tiếp tục phối hợp cùng với Sở Tư pháp để xem xét, tham mưu UBND tỉnh xử lý phù hợp, đúng quy định đối với các kiến nghị.

Đọc thêm