Tại sao hôm nay không thi hành Bộ luật Hình sự 2015?

(PLO) - Cùng với Bộ luật Hình sự (BLHS) 2015, Bộ luật Tố tụng Hình sự, Luật Tổ chức cơ quan điều tra hình sự; Luật Thi hành tạm giữ, tạm giam cũng được lùi thời hạn thi hành đợi BLHS 2015. 
Tại sao hôm nay không thi hành Bộ luật Hình sự 2015?

Đồng thời bổ sung dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của BLHS vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2016. Thông tin được công bố hôm qua (30/6) tại  họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch nước. 

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đinh Trung Tụng cho biết, mặc dù lùi thời hạn thi hành của BLHS 2015 nhưng những điều luật trong BLHS có lợi cho người phạm tội vẫn tiếp tục được thực hiện, “thể hiện tính nhân văn, hướng thiện của BLHS mới”. 

Những sai sót cơ bản trong BLHS 2015 được chỉ ra là, những quy định chung của BLHS năm 2015 có mâu thuẫn với nhau và mâu thuẫn với quy định ở phần các tội phạm; một số quy định bỏ lọt hoặc trùng định lượng; trong một số điều luật có quy định hai cấu thành định tội đối với cùng một tội danh dẫn tới không thống nhất về kỹ thuật lập pháp; việc sắp xếp vị trí các khung hình phạt trong một số điều luật phần tội phạm không có sự nối tiếp về mức độ nghiêm khắc của hình phạt, gây khó khăn cho việc áp dụng, nhất là vấn đề quyết định hình phạt dưới mức thấp nhất của khung hình phạt; tại một số điều của  BLHS 2015 quy định về viện dẫn tới các điều luật khác trong Bộ luật nhưng việc viện dẫn lại không chính xác. 

Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp Nguyễn Văn Luật cho biết, sau khi nhận được ý kiến phản ánh của cử tri và nhiều cơ quan khác, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã chỉ đạo Ủy ban Tư pháp phối hợp ngay với các cơ quan liên quan như TANDTC, VKSNDTC, Bộ Công an,… tiến hành rà soát những sai sót của BLHS 2015. Hiện nay các cơ quan chức năng tiếp tục rà soát những lỗi trong BLHS 2015 để báo cáo thật đầy đủ với tinh thần không để sót, không bỏ lọt, không thể trình Quốc hội khóa XIV tại Kỳ họp thứ 2 thông qua Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của BLHS năm 2015 lại để xảy ra sai sót tiếp theo.

Đặc biệt, ông Nguyễn Văn Luật giải thích, UBTVQH cũng đã xem xét báo cáo của các cơ quan về tác động của việc lùi hiệu lực thi hành 3 Luật liên quan để đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ, chứ không phải lùi do có sai sót như BLHS.

Đọc thêm