Tăng cường điều động, biệt phái chấp hành viên

(PLO) - Mới đây, Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp đã ban hành Nghị quyết về lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ trọng tâm công tác thi hành án dân sự (THADS) năm 2017. 
Các chấp hành viên Chi cục THADS thành phố Tuyên Quang trao đổi nghiệp vụ (ảnh minh họa).
Các chấp hành viên Chi cục THADS thành phố Tuyên Quang trao đổi nghiệp vụ (ảnh minh họa).

Nghị quyết của Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp chỉ rõ, năm 2016 là năm đầu tiên Hệ thống Thi hành án dân sự (THADS) tổ chức thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ theo Nghị quyết số 111/2015/QH13 của Quốc hội về công tác tư pháp; năm toàn hệ thống THADS thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống. Đây  là năm đầu tiên toàn Hệ thống đã vượt cả 4 chỉ tiêu, nhiệm vụ quan trọng được giao (về việc vượt 8,53%, về tiền vượt 3,74%, số chuyển kỳ sau giảm 14,66% về việc và 19,05% về tiền).

Tuy nhiên, so với yêu cầu thì công tác THADS vẫn còn bộc lộ một số tồn tại, hạn chế như: Kết quả THADS chưa thực sự ổn định, số việc, tiền có điều kiện nhưng chưa thi hành xong phải chuyển kỳ sau còn nhiều; công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo chưa có nhiều chuyển biến, còn gây bức xúc, tạo dư luận không tốt; số vụ việc thi hành án có khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài còn nhiều; các vụ án liên quan đến tín dụng, ngân hàng có số tiền phải thi hành rất lớn nhưng kết quả thi hành chưa cao; công tác thu hồi tài sản cho Nhà nước trong các vụ án tham nhũng, kinh tế tại một số địa phương đạt kết quả thấp; còn biểu hiện nhũng nhiễu, tiêu cực trong thi hành công vụ; số công chức THADS bị xử lý kỷ luật, xử lý hình sự vẫn có xu hướng gia tăng.

Chỉ ra các nguyên nhân dẫn đến tình trạng nêu trên, Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp xác định các nhiệm vụ trọng tâm công tác THADS năm 2017. Trong đó quán triệt, triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong hệ thống THADS; nâng cao chất lượng công tác chuyên môn, nghiệp vụ, hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ THADS, hành chính; đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin.

Đặc biệt, trong xây dựng đội ngũ công chức cơ quan THADS ngày càng trong sạch, vững mạnh, Nghị quyết yêu cầu, nhận diện đánh giá đúng tình hình tổ chức, hoạt động của các đơn vị trong hệ thống THADS (nhất là những đơn vị có hạn chế, yếu kém), quyết định thay thế cán bộ lãnh đạo (nhất là người đứng đầu đơn vị) yếu kém về phẩm chất, năng lực, không hoàn thành nhiệm vụ và uy tín giảm sút.

Tiếp tục tổ chức thực hiện chủ trương luân chuyển cán bộ, công chức lãnh đạo trong quy hoạch cấp Trưởng trong hệ thống THADS đã giữ chức vụ cấp Phó 1 nhiệm kỳ; cán bộ công chức cấp Trưởng của các đơn vị trong hệ thống THADS đã giữ chức vụ 2 nhiệm kỳ trở lên nhưng vẫn đủ điều kiện, tiêu chuẩn để bổ nhiệm lại thì xem xét luân chuyển, bổ nhiệm vị trí mới, đơn vị mới. Tăng cường điều động, biệt phái chấp hành viên về các địa bàn còn nhiều yếu kém.

Tăng cường kiểm tra, thanh tra nội bộ, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm minh những cán bộ tiêu cực, vi phạm pháp luật nhằm xây dựng đội ngũ công chức trong hệ thống THADS trong sạch, vững mạnh.

Ban Cán sự Đảng cũng giao trách nhiệm cho các thành viên Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp trong phạm vi chức trách và nhiệm vụ được phân công, căn cứ vào Nghị quyết lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị thuộc quyền phụ trách tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm công tác THADS năm 2017. Tổng Cục trưởng Tổng cục THADS, Thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ Tư pháp, Thủ trưởng các cơ quan THADS có trách nhiệm tổ chức quán triệt Nghị quyết tới toàn thể cán bộ, công chức thuộc quyền quản lý; trên cơ sở điều kiện, tình hình thực tế và chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị mình xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm công tác THADS năm 2017.

Đề nghị các Tỉnh ủy, Thành ủy các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các cơ quan, ban ngành ở Trung ương phối hợp với Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm công tác năm 2017 của các cơ quan THADS. 

Đọc thêm