Tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng cho Đoàn viên, thanh niên

(PLVN) -Ngày 16/1, Bộ Tư pháp đã tổ chức Hội nghị triển khai công tác Đoàn và phong trào thanh niên năm 2020.
Tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng cho Đoàn viên, thanh niên

Tham dự có đồng chí Nguyễn Kim Tinh, Phó Bí thư thường trực Đảng ủy Bộ Tư pháp, đồng chí Bùi Hoàng Tùng, Phó Bí thư Đoàn Khối các cơ quan Trung ương, đồng chí Hồ Quang Huy, Giám đốc Nhà xuất bản Tư pháp, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ cùng đại diện các cơ sở Đoàn trực thuộc Đoàn Bộ.

Theo đồng chí Trịnh Xuân Tùng, Phó Bí thư chuyên trách Đoàn Bộ Tư pháp, các hoạt động cấp Đoàn Bộ năm 2019 tiếp tục được triển khai đa dạng, bám sát tiến độ; có nhiều điểm nhấn, chú trọng tính mới, tính sáng tạo trong nội dung và cách làm; gắn hoạt động Đoàn với nhiệm vụ chính trị, chuyên môn của Bộ, ngành Tư pháp.

Quá trình triển khai các nhiệm vụ đã có sự phân công cụ thể trong từng thành viên Ban Chấp hành Đoàn Bộ, các Ban của Đoàn Bộ, cũng như đã thu hút và tạo sự lan tỏa, hướng tới tính thiết thực, hiệu quả trong từng hoạt động. Đoàn Bộ đã phát huy vai trò định hướng, điều tiết các hoạt động để thúc đẩy vai trò, trách nhiệm của các Chi đoàn, Đoàn cơ sở.

Các hoạt động Đoàn đã thu hút được sự tham gia, hỗ trợ của các đơn vị thuộc Bộ, tranh thủ tốt nguồn lực ngoài Bộ. Đoàn Bộ đã tạo được mối quan hệ tốt, nhận được sự ủng hộ, kết nối của Trung ương Đoàn, Đoàn Khối các cơ quan Trung ương và Đoàn các bộ, ngành, địa phương.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác này vẫn tồn tại những hạn chế như: một số Chi đoàn, Đoàn cơ sở chưa phát huy đầy đủ vai trò; một bộ phận cán bộ Đoàn chưa thực sự nhiệt tình, phát huy hết trách nhiệm trong hoạt động đoàn; việc sắp xếp, bố trí hoạt động Đoàn với hoạt động chuyên môn tại một số cơ sở Đoàn chưa thực sự khoa học, hiệu quả…

 

Sau khi nghe đại diện các cơ sở Đoàn trực thuộc Đoàn Bộ đóng góp ý kiến, đồng chí Nguyễn Kim Tinh, Phó Bí thư thường trực Đảng ủy Bộ Tư pháp yêu cầu trong năm 2020, Đoàn Bộ cần tăng cường đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị, tổ chức các hoạt động hướng tới kỷ niệm các sự kiện quan trọng của Bộ, ngành, đất nước.

Đồng thời tuyên truyền sâu rộng, cho ý kiến góp ý đối với dự thảo Văn kiện Đại hội Đảng các cấp và Văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII; tiếp tục triển khai Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, kế hoạch của Bộ Tư pháp thực hiện Chỉ thị số 42-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ, giai đoạn 2015 - 2030”.

Đặc biệt, phải đổi mới, nâng cao vai trò, chất lượng công tác Đoàn, chất lượng cán bộ đoàn, đoàn viên, tạo nguồn cán bộ trẻ có đủ phẩm chất, năng lực, triển vọng giới thiệu vào các Chi bộ, Đảng bộ trực thuộc Đảng ủy Bộ Tư pháp. Nâng cao số lượng, chất lượng đoàn viên ưu tú giới thiệu cho Đảng xem xét, kết nạp. Đa dạng hóa các hình thức thu hút, tập hợp thanh niên, kịp thời nắm bắt tâm tư nguyện vọng của đoàn viên, thanh niên; nâng cao hiệu quả phối hợp để làm tốt hơn nữa công tác an sinh xã hội.

 

Nhân dịp này, Hội nghị đã trao danh sách đoàn viên ưu tú và chúc mừng Đảng ủy Bộ nhân kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam 3/2; công bố các Quyết định khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác đoàn và phong trào thanh niên năm 2019.

 

Trong đó, Chi đoàn Báo Pháp luật Việt Nam được nhận Bằng khen của Đoàn khối các cơ quan Trung ương và Giấy khen của Đoàn Bộ Tư pháp vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên năm 2019. 

Đọc thêm