Tăng cường phối hợp hướng dẫn thi hành các vụ án lớn

(PLVN) -Đó là đề nghị của Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh tại Hội nghị “Tập huấn công tác kiểm sát thi hành án dân sự,  thi hành án hành chính năm 2019” do Viện kiểm sát nhân dân tối cao tổ chức sáng ngày 24/10. 
Tăng cường phối hợp hướng dẫn thi hành các vụ án lớn

Hội nghị do Phó Viện trưởng Trần Công Phàn chủ trì, được tổ chức bằng hình thức trực tuyến tới các VKSND cấp tỉnh, VKSND cấp huyện, các Cục THADS, Chi cục THADS trên toàn quốc.

Hội nghị đã được tập huấn các chuyên đề do lãnh đạo Vụ 11 VKSNDTC trình bày; gồm: Thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng kiến nghị, kháng nghị trong công tác kiểm sát Thi hành án dân sự (THADS), hành chính; Thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng công tác kiểm sát thu, quản lý, chi tiền thi hành án; Thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng kiểm sát việc tổ chức thẩm định giá, bán đấu giá tài sản thi hành án; Giải đáp một số khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn công tác kiểm sát THADS, hành chính. 

Phó Viện trưởng VKSNDTC Trần Công Phàn, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh đồng chủ trì hội nghị
Phó Viện trưởng VKSNDTC Trần Công Phàn, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh đồng chủ trì hội nghị 

Một số VKSND tỉnh và Cục THADS địa phương trình bày một số tham luận liên quan đến các chủ đề nói trên. Hội nghị cũng dành thời gian để đại biểu trao đổi, thảo luận, giải đáp những khó khăn, vướng mắc từ thực tế công tác kiểm sát THADS, thi hành án hành chính.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh cho biết, trong những năm qua, công tác THADS, THAHC đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Trong bối cảnh số việc và tiền thụ lý mới tiếp tục tăng, năm sau cao hơn năm trước, các cơ quan THADS đã nỗ lực thi hành vượt chỉ tiêu đã đề ra, góp phần đảm bảo an ninh chính trị, an toàn xã hội, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, góp phần quan trọng vào việc thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội của đất nước. 

Những kết quả tích cực của công tác THADS đạt được trong thời gian qua, theo Thứ trưởng có sự đóng góp quan trọng của các Viện kiểm sát nhân dân các cấp. Sự phối hợp của Viện kiểm sát nhân dân tối cao và Viện kiểm sát nhân dân các cấp với Bộ Tư pháp, Tổng cục THADS và các cơ quan THADS cả nước đang ngày càng được quan tâm. 

Điều này thể hiện ở sự phối hợp của hai Ngành trong công tác giải quyết các vụ việc trọng điểm, các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài; giải quyết các vụ việc thi hành án liên quan đến tham nhũng, tín dụng, ngân hàng được tập trung chỉ đạo hiệu quả và có tiến bộ. Công tác hướng dẫn chỉ đạo nghiệp vụ hướng về cơ sở, góp phần tháo gỡ cơ bản những khó khăn, vướng mắc mang tính điển hình trong toàn Hệ thống và ngày càng được nâng cao về chất lượng. Công tác kiểm tra, giải quyết khiếu nại tố cáo được quán triệt và chỉ đạo thực hiện nghiêm túc trong toàn Hệ thống. 

Theo Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh, những kết quả tích cực của công tác THADS đạt được trong thời gian qua có sự đóng góp quan trọng của các Viện kiểm sát nhân dân các cấp
Theo Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh, những kết quả tích cực của công tác THADS đạt được trong thời gian qua có sự đóng góp quan trọng của các Viện kiểm sát nhân dân các cấp 

Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh cũng nhận định: vai trò của Viện kiểm sát nhân dân các cấp trong hoạt động kiểm sát công tác THADS nói chung ngày càng được quan tâm và đạt hiệu quả. Thông qua hoạt động kiểm sát THADS, hành chính hàng năm của Viện kiểm sát nhân dân tối cao và cơ quan kiểm sát nhân dân các cấp, nhận thức của các cơ quan THADS đã ngày càng được nâng cao; những tồn tại, hạn chế trong quá trình tổ chức thi hành án đã được khắc phục kịp thời, qua đó góp phần làm cho công tác THADS ngày càng đạt hiệu quả. 

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác THADS cũng như công tác kiểm sát hoạt động THADS, Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh kiến nghị  Lãnh đạo Viện Kiểm sát nhân dân tối cao  tiếp tục quán triệt, chỉ đạo nâng cao nhận thức của cán bộ kiểm sát trong công tác phối hợp, hỗ trợ cơ quan THADS.

Chỉ đạo Viện kiểm sát nhân dân các cấp kiểm sát toàn diện trong công tác THADS nói chung. Trong đó, ngoài việc kiểm sát cơ quan THADS thì cần tăng cường kiểm sát: việc tuân theo pháp luật đối với người phải thi hành án, người được thi hành án và những cá nhân, tổ chức khác có liên quan đến việc THADS theo Điều 28 Luật tổ chức Viện Kiểm sát nhân dân; kiểm sát công tác xét xử, chuyển giao bản án của Tòa án; kiểm sát công tác thi hành án hành chính theo quy định tại khoản 2 Điều 25 và Điều 315 Luật TTHC năm 2015; kiểm sát việc chuyển giao vật chứng từ các cơ quan tố tụng sang cơ quan THADS…Qua đó, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức, góp phần nâng cao hiệu quả công tác thi hành án và phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Bên cạnh đó, VKSNDTC tiếp tục phối hợp với Bộ Tư pháp trong việc chỉ đạo, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc hiện nay như: việc thi hành án trong những trường hợp bản án của Tòa tuyên không rõ, khó thi hành; giải quyết đối với các đề nghị của cơ quan THADS, đương sự về việc xem xét lại các bản án, quyết định của Tòa án theo trình tự giám đốc thẩm, tái thẩm; xây dựng các văn bản, cơ chế hướng dẫn chung cũng như hướng dẫn đối với những vụ việc thi hành án cụ thể, đặc biệt là các vụ án lớn, án kinh tế, tham nhũng để thu hồi tiền cho ngân sách nhà nước và hướng dẫn áp dụng hình thức tiêu hủy vật chứng phù hợp, đảm bảo an toàn, an ninh; kịp thời yêu cầu, kiến nghị cơ quan điều tra trong việc áp dụng các biện pháp khẩn cấp tạm thời trong các vụ án hình sự, đảm bảo việc thi hành án...

Về phía Bộ Tư pháp, Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh cho biết, sẽ tiếp tục chỉ đạo Tổng cục THADS và các cơ quan THADS địa phương thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật trong quá trình tổ chức thi hành các bản án, quyết định của Tòa. Tiếp tục chủ động, tích cực, phối hợp có hiệu quả với cơ quan kiểm sát các cấp trong quá trình tổ chức thi hành án. 

Hội nghị này theo Thứ trưởng là một trong những cơ hội để các cơ quan THADS có thể lắng nghe sự phân tích, đánh giá sâu sắc, toàn diện của cơ quan kiểm sát về những vấn đề liên quan mật thiết đến công tác THADS, những tồn tại, thiếu sót thường gặp của các cơ quan THADS và quan điểm trong việc áp dụng pháp luật của các cơ quan kiểm sát. Để từ đó có thể nghiên cứu, vận dụng cho phù hợp, kịp thời chấn chỉnh, rút kinh nghiệm, hạn chế thấp nhất những sai sót không đáng có trong hoạt động THADS, hành chính tại cơ quan, địa phương mình nhằm nâng cao hiệu quả, kết quả công tác trong thời gian sắp tới. Đồng thời, đây cũng là dịp rất tốt để nêu lên những khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn tổ chức thi hành án, những quan điểm để các vị đại biểu, cơ quan kiểm sát hiểu và chia sẻ hơn với công tác THADS.

Phó Viện trưởng VKSNDTC Trần Công Phàn phát biểu chỉ đạo Hội nghị
 Phó Viện trưởng VKSNDTC Trần Công Phàn phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Về phía VKSNDTC, Phó Viện trưởng Trần Công Phàn yêu cầu lãnh đạo VKSND các cấp cần có nhận thức đúng về vị trí, tầm quan trọng của công tác kiểm sát THADS, THAHC. Quan tâm bố trí, sắp xếp công chức, Kiểm sát viên có năng lực, trách nhiệm với công việc; chủ động, kịp thời phát hiện vi phạm, đề xuất kiến nghị, kháng nghị khắc phục. Đồng thời đẩy mạnh, tăng cường công tác phối hợp giữa VKSND các cấp với cơ quan THADS.

Đọc thêm