Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong phổ biến pháp luật

(PLVN) - Chiều 31/7, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Phan Chí Hiếu đã làm việc với Vụ Phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) về tình hình thực hiện Đề án tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT)  trong công tác PBGDPL giai đoạn 2019 – 2021. 
Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong phổ biến pháp luật

Phát biểu tại buổi họp, Thứ trưởng Phan Chí Hiếu nhấn mạnh tầm quan trọng của việc ứng dụng CNTT, đặc biệt là trong lĩnh vực PBGDPL. Đồng thời khẳng định các hoạt động PBGDPL phải thường xuyên, liên tục, để tiện lợi cho việc tra cứu, tìm kiếm thông tin. Việc ứng dụng CNTT hiệu quả có thể giúp đỡ những người bị khuyết tật, hay đồng bào dân tộc các vùng thiểu số. Bên cạnh đó, Thứ trưởng cũng yêu cầu tiếp tục duy trì các trang/cổng về PBGDPL của bộ, ngành, địa phương, làm lại giao diện để đảm bảo đầy đủ nội dung và tính năng. Trên cổng chung, cần tích hợp các công cụ để phân quyền cho các địa phương, như phần mềm thi trực tuyến, tư vấn trực tuyến, đối thoại chính sách… theo hướng phân quyền tổ chức, tránh dàn trải. 


Qua đó, Thứ trưởng Phan Chí Hiếu cũng đề nghị Cục CNTT và Vụ PBGDPL phải họp bàn để lên phương án và hướng dẫn địa phương về trang giao diện của trang thông tin PBGDPL, phải đảm bảo bộ, ngành, địa phươngcó giao diện thống nhất, đồng bộ. Đồng thời phải có văn bản hướng dẫn tối thiểu cho địa phương, tích hợp thêm một số phần mềm ứng dụng cho các địa phương có tiềm năng. Đặc biệt, đối với các địa phương mang tính đặc thù như những nơi có nhiều đồng bào dân tộc thì tích hợp phần mềm có tiếng dân tộc; có nội dung cho người khuyết tật theo dạng đọc, nói… 

Thứ trưởng cũng yêu cầu Vụ PBGDPL rà soát, xem xét ở những mức độ nhất định có thể hướng dẫn cho địa phương để chuẩn hóa dữ liệu, giúp sử dụng thông tin của Bộ để phục vụ mục đích PBGDPL; các địa phương phải sử dụng được một số ứng dụng trong cổng chung. Khi có cổng chung và thiết lập các trang, Vụ PBGDPL sẽ phải phối hợp với các đơn vị liên quan của Bộ để xây dựng quy chế, cung cấp thông tin quản lý sử dụng các trang, cập nhật thông tin. Để thống nhất về mặt dữ liệu, Thứ trưởng đề nghị Cục CNTT xem xét chuẩn chung hiện nay có đủ cơ sở dữ liệu để hướng dẫn các địa phương không và yêu cầu triển khai sớm để các địa phương rà soát và thực hiện.

Ngoài ra, Thứ trưởng cũng yêu cầu Vụ PBGDPL sớm triển khai các công việc liên quan đến cơ sở pháp điển hóa, các phần mềm ứng dụng thi trực tuyến, trợ lí ảo, gấp rút hoàn thành mô hình tủ sách pháp luật điện tử…  

Đọc thêm