Tăng cường vai trò của pháp luật trong đời sống xã hội hiện đại

(PLVN) - Sáng 15/12, Đại học Luật Hà Nội đã phối hợp với Khoa Luật – Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức Hội thảo Khoa học cấp Bộ “Những vấn đề lý luận hiện đại về nhà nước và pháp luật”. Tham dự Hội thảo có Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh,Hiệu trưởng Trường Đại học Luật Hà Nội Đoàn Trung Kiên, Phó Giám đốc Đại học quốc gia Hà Nội Phạm Bảo Sơn.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh nhấn mạnh, Hội thảo được tổ chức vào thời điểm có ý nghĩa đặc biệt và là một sự kiện quan trọng được nhiều nhà khoa học, chuyên gia pháp lý mong đợi. Thứ trưởng khẳng định, đến thời điểm hiện nay, Việt Nam đã trở thành một quốc gia có thu nhập trung bình, nhưng nếu muốn trở thành một nước phát triển, thu nhập cao trong năm 2045 như tầm nhìn được xác định tại dự thảo văn kiện trình Đại hội XIII của Đảng thì cần có những đột phá về chính sách đổi mới, có những xung lực mới mạnh mẽ hơn. 

 

Đó là những xung lực đến từ việc nâng cao chất lượng thể chế, đổi mới phương thức quản trị quốc gia, tổ chức quyền lực nhà nước một cách hợp lý, đồng thời tăng cường vai trò của pháp luật trong đời sống xã hội hiện đại. Để Hội thảo đạt được mục đích, ý nghĩa như đã đề ra, Thứ trưởng đã đưa ra những vấn đề, những câu hỏi lớn đặt ra cho giới nghiên cứu, giảng dạy pháp luật ở Việt Nam hiện nay. Qua đó, Thứ trưởng bày tỏ hy vọng, kết quả của Hội thảo sẽ góp thêm tri thức mới về nhà nước và pháp luật ở Việt Nam để cùng với Bộ Tư pháp và các cơ quan có thẩm quyền tham mưu với Đảng, với Nhà nước tiếp tục có những cải cách phù hợp về chính sách và pháp luật nhằm đưa Việt Nam phát triển nhanh và bền vững hơn nữa.

Tại Hội thảo, các chuyên gia, nhà khoa học đã tập trung chia sẻ, thảo luận về các vấn đề như những học thuyết, những vấn đề lý luận hiện đại về nhà nước, quyền lực nhà nước và quản trị nhà nước hiện đại; vấn đề quyền con người, nghĩa vụ con người trong xã hội hiện đại; những vấn đề mới của luật quốc tế, mối quan hệ giữa luật quốc gia và luật pháp quốc tế trong xã hội hiện đại; những vấn đề lý luận hiện đại của một số lĩnh vực luật công và luật tư…

Một số hình ảnh tại hội thảo:

 
 
 
 

Đọc thêm