Tăng tốc rà soát văn bản theo yêu cầu của Thủ tướng

(PLO) - Hôm qua (13/5), Bộ Tư pháp tổ chức cuộc họp liên ngành về rà soát các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến Bộ luật Dân sự năm 2015 và Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015. Cùng với các Bộ, ngành thống nhất việc rà soát, bảo đảm hiệu quả, đúng tiến độ, Bộ Tư pháp cũng lắng nghe và chia sẻ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình rà soát của các Bộ, ngành.
Toàn cảnh cuộc họp bộ, ngành.
Toàn cảnh cuộc họp bộ, ngành.

Theo Kế hoạch triển khai thi hành Bộ luật Dân sự (BLDS) 2015, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tư pháp, các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ thực hiện việc rà soát các văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) có liên quan đến BLDS, trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của mình. Kết quả rà soát gửi về Bộ Tư pháp trước ngày 31/7. 

Bộ Tư pháp báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong quý III/2016. Dựa trên kết quả rà soát, Thủ tướng Chính phủ cũng giao Bộ Tư pháp chủ trì, phối hợp với TANDTC, VKSNDTC, các Bộ, ngành có liên quan nghiên cứu, đề nghị xây dựng VBQPPL về đăng ký tài sản, giao dịch bảo đảm, hụi họ biêu phường và các VBQPPL cần thiết khác. 

Bộ Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu, đề nghị xây dựng VBQPPL về hợp đồng hợp tác. 

Bộ Y tế nghiên cứu, đề nghị xây dựng VBQPPL về chuyển đổi giới tính. 

Còn theo Kế hoạch triển khai thi hành Bộ luật Tố tụng Dân sự (BLTTDS), Bộ Tư pháp, các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ được Thủ tướng Chính phủ giao tổ chức rà soát các VBQPPL hiện hành liên quan đến BLTTDS; tham mưu sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới các VBQPPL phù hợp với BLTTDS. Kết quả rà soát gửi về Bộ Tư pháp trước ngày 10/6. Bộ Tư pháp báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 1/7. 

Thực hiện các kế hoạch trên, Vụ trưởng Vụ Pháp luật dân sự kinh tế (Bộ Tư pháp) Nguyễn Thanh Tú cho biết, Vụ đã tham mưu trình lãnh đạo Bộ ký ban hành Công văn số 1297/BTP-PLDSKT về rà soát VBQPPL có liên quan đến BLDS, BLTTDS và các văn bản hướng dẫn rà soát. 

Đại diện các Bộ, ngành cho biết đã nhận được văn bản hướng dẫn của Bộ Tư pháp nhưng đều phản ánh tiến độ yêu cầu rà soát quá gấp (chỉ còn chưa đầy 1 tháng đối với BLTTDS và hơn 2 tháng với BLDS) kiến nghị có thêm thời gian thích đáng hơn. 

Theo ông Phùng Văn Việt (TANDTC), với thời gian như vậy trong khi lượng công việc khá lớn vì cả 2 Bộ luật liên quan đến nhiều mảng, lĩnh vực khác nhau, chắc chắn sẽ gặp khó khăn. Tuy nhiên, TANDTC sẽ cố gắng khắc phục, phối hợp với Bộ Tư pháp, các Bộ, ngành khác làm tốt công việc rà soát. 

Đặc biệt, Bộ Văn hóa — Thể thao và Du lịch đã chủ động ban hành Kế hoạch rà soát toàn diện hệ thống VBQPPL về hoạt động văn hóa, gia đình, thể dục thể thao và du lịch đang có hiệu lực thi hành hoặc đã được ban hành nhưng chưa có hiệu lực thi hành tính đến ngày 1/6/2016 có nội dung liên quan đến quy định của BLDS, BLTTDS. 

Việc rà soát của Bộ này sẽ tập trung đánh giá mức độ phù hợp của văn bản với quy định của 2 Bộ luật; phát hiện những mâu thuẫn, chồng chéo, hạn chế, bất cập của các quy định trong các văn bản được rà soát so với quy định của 2 Bộ luật; phát hiện những khoảng trống pháp lý không bảo đảm thi hành hiệu quả các quy định của 2 Bộ luật. 

Đại diện Bộ Tài nguyên và Môi trường thì băn khoăn, trước khi có Công văn số 1297, một số đơn vị của Bộ đã gửi báo cáo kết quả rà soát về Vụ Pháp chế. Vậy kết quả sẽ được xử lý ra sao, yêu cầu các đơn vị làm lại hay chỉ cần bổ sung do Công văn số 1297 có mẫu báo cáo kèm theo.

Vị đại diện này cũng đề nghị hướng dẫn cụ thể hơn về nguồn lực thực hiện. Đây là mối quan tâm của nhiều Bộ, ngành và được đại diện Bộ Tài chính trả lời là các Bộ, ngành cần chủ động đề nghị bổ sung, nếu dự toán gửi Bộ Tài chính hồi cuối năm 2015 chưa đề cập.

Đọc thêm