Tập huấn công tác đăng ký, quản lý hộ tịch và chứng thực tại Hà Tĩnh

(PLO) - Chiều 24/6, đoàn công tác của Bộ Tư pháp do Tiến sĩ Nguyễn Công Khanh, Cục trưởng Cục hộ tịch, quốc tịch, chứng thực phối hợp với Sở Tư pháp Hà Tĩnh, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức Hội nghị trực tuyến tập huấn công tác đăng kí, quản lý, hộ tịch và chứng thực.
Tập huấn công tác đăng ký, quản lý hộ tịch và chứng thực tại Hà Tĩnh

Theo đó, thực hiện kế hoạch số 312/KH-UBND ngày 7/5, của UBND tỉnh Hà Tĩnh về thi hành Luật Hộ tịch trên địa bàn và Chương trình công tác tháng 6/2106, UBND tỉnh Hà Tĩnh tổ chức Hội nghị trực tuyến tập huấn công tác đăng kí, quản lý, hộ tịch và chứng thực. Tham dự hội nghị có có lãnh đạo UBND tỉnh Hà Tĩnh, văn phòng UBND tỉnh, đại diện các sở ban ngành của địa phương và 13 điểm cầu trực tuyến của các huyện, thị xã.

Hội nghị nhằm nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ công chức làm công tác hộ tịch, chứng thực trên địa bàn tỉnh. Trang bị những nội dung nghiệp vụ cơ bản trong công tác đăng kí, quản lý hộ tịch, và chứng thực đồng thời cũng là dịp trao đổi những khó khăn vướng mắc trong hoạt động thực tiễn.

Tiến sĩ Nguyễn Công Khanh (đứng giữa), Cục trưởng Cục hộ tịch, quốc tịch, chứng thực trao đổi tại hội nghị.
Tiến sĩ Nguyễn Công Khanh (đứng giữa), Cục trưởng Cục hộ tịch, quốc tịch, chứng thực trao đổi tại hội nghị.

Thời gian qua, các cấp uỷ Đảng, chính quyền đã có sự quan tâm chỉ đạo kịp thời đến công tác đăng kí, quản lý, hộ tịch và chứng thực trên địa bàn. Sau khi Luật Hộ tịch được ban hành cấp uý chính quyền các chính quyền đã tập trung chỉ đạo công tác triển khai thi hành luật. Công tác hộ tịch, chứng thực ngày khẳng định vị trí vai trò quan trọng đối với quản lý nhà nước và xã hội, góp phần bảo đảm ngày một tốt hơn quyền con người, quyền lợi ích hợp pháp của công dân.

 “Pháp luật hộ tịch đang đi vào cuộc sống và có những chuyển biến tích cực đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, có nhiều đổi mới theo hướng cải cách thủ tục hàn chính giảm thời gian, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân. Tuy nhiên nhưng tinh thần trong việc cải cách công tác đăng kí, quản lý, hộ tịch và chứng thực vẫn còn một số hạn khó khăn như: vẫn còn một số trường hợp sai sót trong đăng kí quản lý hộ tịch; các sự kiện hộ tịch có yếu tố nước ngoài như kết hôn có yếu tố nước ngoài ngày càng tăng, có tính chất phức tạp...

Về việc thực thi pháp luât, trong quá trình thực hiện có những trường hợp nếu luật, nghị định, thông tư không quy định hoặc quy định không rõ thì người làm cán bộ tư pháp nếu cảm thấy đúng, không trái quy định pháp luật thì cứ làm cho dân, tinh thần là phải nhanh chóng, gọn nhẹ và có lợi nhất cho người dân mà làm...” - Tiến sĩ Nguyễn Công Khanh, Cục trưởng Cục hộ tịch, quốc tịch, chứng thực trao đổi tại hội nghị.

Đọc thêm