Tập huấn về Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật 2015

(PLO) - Thực hiện Quyết định số 1573/QĐ-TTg ngày 11/9/2015 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (Luật) năm 2015, hôm qua (13/7), Bộ Tư pháp đã tổ chức Hội nghị tập huấn chuyên sâu về Luật và Nghị định số 34/2016/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật. 
Tập huấn Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật 2015.
Tập huấn Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật 2015.

Phát biểu khai mạc, Vụ trưởng Vụ Các vấn đề chung về xây dựng pháp luật Nguyễn Hồng Tuyến khẳng định, trong những năm qua, Đảng và Nhà nước ta đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách quan trọng nhằm từng bước hoàn thiện hệ thống pháp luật và đề ra biện pháp bảo đảm cho pháp luật được thi hành một cách nghiêm minh. Một trong những thành tựu đã đạt được là Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) đã được Quốc hội thông qua năm 2015. 

Sau gần 20 năm kể từ ngày Luật năm 1996 có hiệu lực, quy trình ban hành VBQPPL ở cấp TƯ và địa phương lần đầu tiên được điều chỉnh thống nhất chung một đạo luật. Đây cũng là lần đầu tiên quá trình xây dựng và phê duyệt chính sách được quy định tách bạch với quy trình soạn thảo VBQPPL, chấm dứt tình trạng “vừa thiết kế, vừa thi công” đã tồn tại nhiều năm trong hoạt động xây dựng và ban hành VBQPPL. Nhờ đó, góp phần nâng cao chất lượng VBQPPL được ban hành, đồng thời giúp tiết kiệm thời gian, nguồn lực cho Nhà nước cùng các cơ quan, tổ chức.

Sự ra đời của Luật 2015 góp phần khắc phục những hạn chế bất cập của Luật năm 2004 và 2008 cùng nhiều quy định mới mang tính đột phá, theo đó nâng cao trách nhiệm và vị thế của ngành Tư pháp, Bộ Tư pháp, pháp chế của bộ, ngành, TƯ và địa phương. Một trong những quy định đó là nâng cao vai trò, trách nhiệm về xây dựng, nhất là thẩm định văn bản. Luật năm 2015 còn tạo khuôn khổ pháp lý với nhiều đổi mới về xây dựng và thi hành pháp luật nhằm xây dựng và vận hành hệ thống pháp luật thống nhất, đồng bộ, minh bạch, khả thi, dễ tiếp cận, hiệu lực và hiệu quả, phục vụ đắc lực cho sự phát triển của đất nước trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế sâu rộng.

Cùng với Luật năm 2015, Nghị định số 34/2016/NĐ-CP quy định chi tiết một số biện pháp thi hành luật đã được ban hành kịp thời, góp phần minh chứng cho việc tổ chức triển khai thi hành Luật hiệu quả. 

Tại Hội nghị, các báo cáo viên của Bộ Tư pháp sẽ giới giới thiệu những nội dung mới, lớn của Luật năm 2015 và Nghị định số 34/2016/NĐ-CP như: lập đề nghị xây dựng VBQPPL; lập dự kiến chương trình xây dựng luật, pháp lệnh và lập danh mục văn bản quy định chi tiết; soạn thảo VBQPPL; thẩm định đề nghị xây dựng VBQPPL và dự án, dự thảo VBQPPL; kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa VBQPPL; điều kiện bảo đảm cho công tác xây dựng, ban hành VBQPPL.

Hội nghị không chỉ nhằm giới thiệu kịp thời những nội dung mới cơ bản của Luật năm 2015 mà còn tạo cơ hội hữu ích để hơn 150 đại biểu đến từ nhiều đơn vị khác nhau nghiên cứu, trao đổi, thảo luận các vấn đề còn nhiều vướng mắc, từ đó có thể triển khai, áp dụng Luật vào thực tế một cách hiệu quả nhất. Dự kiến Hội nghị sẽ diễn ra trong 3 ngày, đến ngày 15/7/2016.

Đọc thêm