Tập trung thi hành dứt điểm các bản án hành chính còn tồn đọng

(PLO) - Văn phòng Chính phủ mới có Văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu các bộ ngành thi hành đúng, đầy đủ, kịp thời các bản ản, quyết định của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật về vụ án hành chính thuộc trách nhiệm theo quy định của pháp luật.
Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình.
Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình.

Cụ thể, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu Bộ trưởng các bộ, Thủ trưởng các cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thi hành đúng, đầy đủ, kịp thời các bản ản, quyết định của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật về vụ án hành chính thuộc trách nhiệm theo quy định của pháp luật.

Đồng thời chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các cơ quan trực thuộc thực hiện các bản án, quyết định của Tòa án liên quan đến lĩnh vực, địa bàn quản lý, nhất là các vụ việc phức tạp, tồn đọng kéo dài, dư luận xã hội quan tâm; xử lý trách nhiệm của người phải thi hành án theo quy định của pháp luật. 

Trong văn bản truyền đạt còn đề cập tới việc tập trung thi hành dứt điểm trong năm 2018 các bản án, quyết định của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật còn tồn đọng. 

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Tư pháp nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật về cơ chế thi hành án hành chính, bảo đảm hiệu lực, hiệu quả các bản án, quyết định của Tòa án; chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, cơ quan có liên quan tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc thi hành án hành chính; kiến nghị người có thẩm quyền xử lý trách nhiệm đối với người có hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.

Không chỉ có vậy, Bộ Tư pháp phải chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành chức năng thành lập Đoàn Kiểm tra một số địa phương có số lượng lớn các bản án, quyết định phải thi hành án, tập trung vào các địa bàn có nhiều vụ việc phức tạp, tồn đọng, dư luận xã hội quan tâm.

Đọc thêm