Tây Ninh: Chú trọng giải quyết các vụ thi hành án trọng điểm

(PLVN) - Lượng án thụ lý tăng so với cùng kỳ, nhiều vụ việc có giá trị phải thi hành lớn, tính chất phức tạp, khó thi hành... là những khó khăn các cơ quan THADS Tây Ninh gặp phải. Song, do thực hiện nhiều giải pháp, kết quả THADS 5 tháng đầu năm khá khả quan.
Hình minh họa
Hình minh họa

5 tháng đầu năm, Cục THADS Tây Ninh cho biết, công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành tiếp tục được tăng cường; kỷ cương hành chính được giữ vững. Kết quả thi hành xong về việc tăng so với cùng kỳ (tăng 651 việc và 4,31%).

Một số đơn vị quyết liệt tổ chức thi hành án trong tháng, kết quả thi hành xong về việc, tiền đạt cao. Công tác giải quyết án chuyển kỳ sau được đôn đốc thực hiện có kết quả, đã giải quyết xong 1.106 việc/7.009 việc có điều kiện thi hành. 

Công tác tiếp công dân, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo được quan tâm chỉ đạo thực hiện nên có chuyển biến tích cực, đơn khiếu nại, tố cáo mới phát sinh được giải quyết kịp thời. Công tác quản lý thu, chi tài chính thực hiện theo quy định. 

Để tiếp tục kiện toàn bộ máy tổ chức, Cục THADS trình Tổng cục THADS phê duyệt quy hoạch các chức danh lãnh đạo Cục THADS giai đoạn 2021-2026; đề xuất nhu cầu tiếp nhận Chấp hành viên sơ cấp năm 2019. Xây dựng kế hoạch luân chuyển công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan THADS trong tỉnh.

Điều động 01 công chức; điều động, bổ nhiệm 01 công chức. Cục đã phát động phong trào thi đua; hướng dẫn các đơn vị trực thuộc đăng ký thi đua, khen thưởng năm 2019.

Tăng cường công tác quản lý, chỉ đạo điều hành trong công tác THADS đối với các đơn vị trực thuộc, nhằm đảm bảo hoạt động thi hành án đạt hiệu quả cao. Cục có văn bản đôn đốc các đơn vị tập trung thực hiện nhiệm vụ sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Xây dựng Kế hoạch hoạt động năm 2019 của Tổ chỉ đạo giải quyết các vụ việc liên quan tổ chức tín dụng, ngân hàng nhằm tiếp tục nâng cao hiệu quả tổ chức thi hành án đối với loại việc này.

Cục cũng thường xuyên tổ chức họp liên ngành tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác THADS. Thường xuyên chỉ đạo các Chi cục thực hiện đúng chỉ đạo về cung cấp thông tin người phải thi hành án chưa có điều kiện thi hành để đăng tải trên Trang thông tin điện tử của đơn vị.

Công tác phối hợp giữa cơ quan THADS với các cơ quan, ban, ngành hữu quan trong công tác THADS được thực hiện theo quy định. Trong tháng các cơ quan THADS rà soát, xử lý các khoản tiền do các trại giam, trại tạm giam chuyển đến. 

Bên cạnh kết quả đạt được, Cục THADS Tây Ninh nhìn nhận, còn nhiều đơn vị có kết quả thi hành án xong thấp. Bên cạnh nguyên nhân chủ quan, có nguyên nhân khách quan là lượng án thụ lý tăng so với cùng kỳ. Nhiều vụ việc có giá trị phải thi hành lớn, tính chất phức tạp, khó thi hành; nhiều trường hợp người phải thi hành án số tiền nhỏ nhưng  tài sản có giá trị lớn, tài sản là quyền sử dụng đất, nhà ở liên quan đến chính sách an sinh xã hội.

Tài sản bán đấu giá không có người mua; một số vụ việc đang chờ kết quả giải quyết của Tòa án. Các cơ quan THADS không tổ chức cưỡng chế thi hành án trong thời điểm 15 ngày sau Tết Nguyên đán theo quy định nên có ảnh hưởng nhất định đến kết quả thi hành án. Hiện toàn tỉnh thiếu 24 biên chế cũng là một thách thức lớn.

Những tháng tiếp theo, Tây Ninh sẽ thực hiện đảm bảo các chế độ chính sách đối với công chức và người lao động. Tiếp tục cập nhật phần mềm quản lý cán bộ công chức. Yêu cầu các đơn vị có kế hoạch tổ chức thi hành án, giải quyết hồ sơ thi hành dở dang; xây dựng kế hoạch tổ chức thi hành án đối với các vụ việc trọng điểm, án liên quan tổ chức tín dụng, ngân hàng.

Tổ chức lễ ký kết quy chế phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường; triển khai hướng dẫn thực hiện các thủ tục hành chính trong THADS cho Bưu điện để thực hiện việc tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong THADS qua dịch vụ bưu chính theo Thỏa thuận hợp tác giữa Cục THADS và Bưu điện tỉnh.

Đồng thời, thực hiện tốt công tác tiếp công dân; thụ lý, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo kịp thời, đúng quy định. Kiểm tra hồ sơ thi hành án xong đưa vào lưu trữ. Xây dựng kế hoạch kiểm tra toàn diện công tác THADS đối với các Chi cục THADS huyện, thành phố.

Đọc thêm