THA dân sự Hà Tĩnh sáng tạo, hiệu quả

(PLO) - Năm 2013 ngoài những khó khăn chung của đất nước và của tỉnh, Thi hành án dân sự (THADS) Hà Tĩnh còn gặp khó khăn do số lượng án dân sự tăng cao (tăng 19% về việc và 17% về tiền) so với năm 2012, nhưng công tác THADS Hà Tĩnh tiếp tục đạt được những kết quả tích cực.
Ban Chỉ đạo THADS Hà Tĩnh họp bàn giải quyết án phức tạp
Ban Chỉ đạo THADS Hà Tĩnh họp bàn giải quyết án phức tạp
Nhờ cách làm sáng tạo, cho kết quả cao
Do chịu sự ảnh hưởng của lạm phát kinh tế làm cho điều kiện thi hành án giảm mạnh, nhiều vụ việc “vỡ nợ” tín dụng, lạm dụng tín nhiệm, lừa đảo chiếm đoạt tài sản…ở Hà Tĩnh phát sinh vào thời điểm cuối năm 2012 nên số việc phải thi hành án tiếp tục tăng, khó thi hành. Thu nhập bình quân đầu người của Hà Tĩnh còn thấp, ý thức chấp hành luật pháp vẫn chưa cao.
Công tác phối hợp của các cơ quan, ban, ngành và chính quyền cơ sở trong THADS chưa thực sự nhuần nhuyễn, đồng bộ. Một số nơi còn coi việc THADS là việc riêng của cơ quan THADS. Toà án nhân dân các cấp chưa giải quyết kịp thời những kiến nghị của cơ quan THADS đối với bản án, quyết định của toà án tuyên không rõ, không thi hành được. Các cơ quan, tố chức có thông tin về tài sản của người phải thi hành án chưa tích cực phối hợp cung cấp thông tin và thực hiện các yêu cầu  của cơ quan THADS và Chấp hành viên. Trong khi pháp luật quy định chưa rõ ràng về trách nhiệm của các đối tượng này.
Tuy nhiên nhờ có nhiều cách làm sáng tạo, năm 2013, kết quả của ngành THADS HàTĩnh đã đạt kết quả cao. Cụ thể, giải quyết xong về việc đạt 93,4%, vượt chỉ tiêu được giao 5,4%; giải quyết xong về tiền đạt 89,8%, vượt chỉ tiêu giao 12,8%. 
Đặc biệt là số việc phân loại có điều kiện thi hành chiếm 90,5% số việc phải thi hành; Số việc chuyển sang năm 2014 rất ít (658 việc) chỉ có 18,6% tổng số việc thi hành án dân sự phải thi hành năm 2013; Ban Chỉ đạo Thi hành án dân sự tỉnh và Ban Chỉ đạo Thi hành án dân sự các huyện, thành phố, thị xã  đã chỉ đạo giải quyết xong 39/42 vụ án lớn, phức tạp, có ảnh hưởng về an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương theo đề nghị của các cơ quan Thi hành án dân sự, tỷ lệ đạt 93%. 
Trong đó Ban chỉ đạo tỉnh chỉ đạo giải quyết xong 06 việc với tổng giá trị thi hành 6.520.000.000,đồng; Ban Chỉ đạo Thi hành án dân sự cấp huyện đã chỉ đạo giải quyết xong 33 việc với tổng giá trị thi hành là 5.938.300.000,đồng. Tiêu biểu là Ban Chỉ đạo thành phố Hà Tĩnh chỉ đạo giải quyết xong 02 việc tồn từ năm 2007 thu hồi 2.500.000.000,đồng; Ban Chỉ đạo huyện Nghi Xuân chỉ đạo giải quyết xong 02 việc tồn từ năm 2009  thu hồi được 1.450.000.000, đồng cho Ngân hàng…
Tiếp tục thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp 
Vừa qua, UBND tỉnh Hà Tĩnh tổ chức tuyên dương các Ban Chỉ đạo THADS vì đã có trách nhiệm cao với công tác thi hành án dân sự; tuyên dương sự nỗ lực, có nhiều cách làm sáng tạo, tham mưu tốt cho các Ban Chỉ đao của các cơ quan Thi hành án dân sự; góp phần đấu tranh đến cùng với tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật, giữ vững an ninh trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường lãnh mạnh để thúc đẩy phát triển kinh tế của tỉnh nhà.
Để tiếp tục có kết quả cao, bền vững Cục THADS Hà Tĩnh đã đề ra đồng bộ nhiều nhiệm vụ trọng tâm như: Tiếp tục xây dựng, phát triển cơ quan theo hướng “bền vững”, với phương châm “Phát huy đoàn kết, xiết chặt kỷ cương, tăng cường chuyên nghiệp”. Đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trong các cơ quan Thi hành án dân sự. Tiếp tục chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính trong đội ngũ cán bộ công chức. Tổ chức thi hành án dân sự đúng trình tự, thủ tục; phân loại chính xác 100% việc, tiền có điều kiện và chưa có điều kiện thi hành. Phấn đấu thi hành xong đạt và vượt chỉ tiêu được giao.
Triển khai thực hiện hiệu quả Chỉ thị của Ủy ban nhân dân tỉnh về tăng cường công tác thi hành án dân sự, hành chính. Tăng cường tham mưu cho Ban Chỉ đạo Thi hành án dân sự, giúp Ủy ban nhân dân cùng cấp thực hiện tốt nhiệm vụ quyền hạn trong thi hành án dân sự. Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các giải pháp trong Đề án “Tăng cường giải quyết việc thi hành án dân sự tồn đọng” đã được Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt. Kịp thời hướng dẫn các Chi cục giải quyết những khó khăn trong tổ chức thi hành án dân sự.
Tăng cường công tác quản lý, chỉ đạo điều hành của Lãnh đạo Cục đối với các Chi cục. Phát huy và nêu cao vai trò của người đứng đầu nhằm tăng cường công tác quản lý điều hành theo hướng sâu sát, quyết liệt, rõ người, rõ việc, rõ thời gian hoàn thành. Tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy cơ quan Thi hành án dân sự; thực hiện tốt phương án “Luân chuyển, chuyển đổi, điều động, biệt phái công chức. 
“ Ngoài những những giải pháp, nhiệm vụ trên Ban chỉ đạo THADS Hà Tĩnh sẽ thực hiện tốt công tác tiếp công dân, chú trọng giải quyết kịp thời các vụ việc khiếu nại tố cáo ngay từ nơi phát sinh, hạn chế đến mức thấp nhất khiếu nại, tố cáo trong thi hành án dân sự. Tổ chức tốt các phong trào thi đua, gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của ngành, góp phần xây dựng nông thôn mới và các nhiệm vụ kinh tế, xã hội của tỉnh. Với nhiều giải pháp tích cực đồng bộ được triển khai thực hiện bài bản, khoa học, hứa hẹn công tác thi hành án dân sự Hà Tĩnh năm 2014 sẽ tiếp tục đạy kết quả cao” - Ông Võ Thuần Nho, Phó cục Trưởng Cục THADS Hà Tĩnh cho biết. 

Đọc thêm