THA Nghệ An vượt ba chỉ tiêu “mũi nhọn”

(PLO) - Là tỉnh có diện tích tự nhiên lớn nhất của cả nước, với 21 đơn vị hành chính cấp huyện, trong đó có 10 huyện miền núi, địa hình phức tạp, đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn, thiên tai, bão lũ thường xuyên...Tuy nhiên, vượt qua những khó khăn đó, năm 2013 ngành Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh Nghệ An vẫn thi hành vượt 3 chỉ tiêu cơ bản mà ngành giao phó.
THA Nghệ An vượt ba chỉ tiêu “mũi nhọn”
Tập trung cho địa bàn khó khăn, nhiều án
Nhìn vào con số ngành THADS Nghệ An thụ lý mới năm 2013 thì thấy so với năm 2012, lượng án tăng cả về việc lẫn về tiền. Năm 2013 lại là năm đầu tiên ngành Tư pháp thực hiện Nghị quyết 37 của Quốc hội về công tác tư pháp, trong đó giao cụ thể chỉ tiêu cho THADS.
Coi đây là nhiệm vụ nhưng cũng là động lực để toàn ngành quyết tâm phấn đấu đạt và vượt chỉ tiêu, ngay từ đầu năm, Cục THADS Nghệ An đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp như xây dựng kế hoạch, giao chỉ tiêu, tăng cường kiểm tra, giám sát việc phân loại án, tổ chức giao ban cụm hàng quý, tổ chức các đợt thi đua cao điểm đẩy mạnh thi hành án... đã tổ chức cho cán bộ, công chức học tập chuyên đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; phát động nhiều phong trào thi đua, trong đó có phong trào “Ngành Tư pháp chung sức góp phần xây dựng nông thôn mới”. 
Qua đó, tập trung chỉ đạo các đơn vị, Chấp hành viên bám sát địa bàn các xã vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, vùng miền núi để tổ chức có hiệu quả các vụ việc THADS. Nhờ làm quyết liệt mà nhiều địa bàn vùng núi khó khăn đã thi hành vượt chỉ tiêu được giao.
Đặc biệt, theo Cục trưởng Cục THADS Trần Văn Thu, đề cao tính chủ động, sáng tạo của cán bộ Chấp hành viên nhằm phát hiện những mô hình sáng kiến mới để nâng cao hiệu quả công tác, Cục THADS đã phát động cán bộ, công chức quan tâm nghiên cứu, áp dụng các đề tài, sáng kiến kinh nghiệm, giải pháp nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác. Kết quả, có 78 sáng kiến, giải pháp đăng ký, trong đó có 55 trường hợp đã được Hội đồng Sáng kiến Cục công nhận.
“Nghệ An có thuận lợi cơ bản là Cục THADS luôn được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Bộ Tư pháp, Tổng cục THADS, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành; cán bộ, công chức đoàn kết, kỷ cương nên năm nay chúng tôi tiếp tục vượt chỉ tiêu ngành giao” - Cục trưởng Trần Văn Thu phấn khởi cho biết. 
Theo thống kê, trong số việc có điều kiện thi hành, Nghệ An đã thi hành xong 10.708 việc, đạt tỷ lệ 95%; đã thi hành được 137 tỷ 485 triệu đồng trong số tiền có điều kiện thi hành, đạt tỷ lệ 82,4%; tăng 21 tỷ 199 triệu đồng, đạt ngang bằng so với năm 2012; đã giảm 596 việc chuyển kỳ sau.
Như vậy, so với chỉ tiêu do Quốc hội, Bộ Tư pháp và Tổng cục THADS giao thì Cục THADS tỉnh Nghệ An đã thực hiện vượt 7% về việc, 5% về tiền và 7% về giảm việc chuyển kỳ sau. Các mặt công tác khác như kiện toàn bộ máy, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng... cũng đạt những kết quả tích cực.
Nhiều doanh nghiệp không có tài sản thi hành
Mặc dù kết quả thi hành án đạt cao và giảm được hơn 500 việc tồn đọng nhưng số việc thi hành án chuyển kỳ sau trên địa bàn Nghệ An vẫn còn khá nhiều, nhất là về tiền. Tính đến ngày 30/9/2013, toàn tỉnh còn 3.616 việc, số tiền 134,5 tỷ đồng. 
Trong đó, chủ yếu là án chưa có điều kiện thi hành (3.038 việc chiếm 84%); đặc biệt, có hơn 1.000 việc tính đến ngày 1/7/2009 đã hơn 5 năm, qua theo dõi, xác minh không có điều kiện, cơ quan Thi hành án đã lập danh sách đề nghị miễn theo Đề án rà soát, xử lý án tồn đọng, đến nay chưa có kết quả.  Bên cạnh đó, năm 2013 một số đơn vị có lượng án thụ lý mới tăng đột biến so với năm 2012 và ngoài dự tính, nhất là về tiền. Một số đơn vị phát sinh những vụ việc phức tạp, giá trị lớn do vỡ nợ nhưng việc giải quyết có khó khăn, chưa có kết quả. 
Ngoài ra, lượng tiền trong các vụ án kinh doanh thương mại, nợ ngân hàng, bảo hiểm xã hội, vay nợ, tín dụng đen lớn và ngày càng tăng, nhưng nhiều doanh nghiệp không có tài sản để thi hành án, thị trường bất động sản đóng băng, tài sản kê biên bán đấu giá nhiều lần không có người mua; hiện cả tỉnh đang còn hơn 100 việc đã kê biên tài sản nhưng chưa bán được, với số tiền hơn 23 tỷ đồng.
Dù còn nhiều khó khăn song với những gì đã đạt được, thời gian tới Nghệ An tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp quyết liệt để duy trì kết quả THADS cao, bền vững.

Đọc thêm