THADS Hưng Yên: Khắc phục khó khăn do dịch bệnh để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

(PLVN) -Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng các cơ quan THADS Hưng Yên vẫn cố gắng vượt qua những khó khăn để hoàn thành tốt chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao. Kết quả đó là nhờ vào việc Lãnh đạo Cục, Chi cục, cán bộ công chức các cơ quan THADS trên địa bàn tỉnh đã chủ động áp dụng các giải pháp phù hợp nhằm nâng cao hiệu quả công tác.

THADS Hưng Yên: Khắc phục khó khăn do dịch bệnh để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Vừa làm nhiệm vụ vừa chú trọng công tác phòng, chống dịch bệnh

Thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tư pháp, Tổng cục THADS, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, lãnh đạo Cục THADS Hưng Yên đã kịp thời triển khai, chỉ đạo thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19. Cục trưởng đã ban hành nhiều công văn để chỉ đạo, quán triệt tới toàn thể cán bộ, công chức, người lao động cơ quan THADS hai cấp trong tỉnh nâng cao nhận thức, chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

Lãnh đạo Cục đã chỉ đạo các đơn vị thực hiện các biện pháp vệ sinh môi trường, phun thuốc khử trùng tại trụ sở làm việc, đảm bảo môi trường làm việc an toàn cho cán bộ, công chức, người lao động… Để phòng tránh lây nhiễm dịch Covid-19, Cục còn trang bị máy đo thân nhiệt, dung dịch sát khuẩn, nước rửa tay, khẩu trang y tế, trang bị vật tư cần thiết cho công tác phòng chống dịch và trang cấp cho cán bộ công chức, công dân dân đến liên hệ công tác.

Ngoài ra, căn cứ Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020, Công điện của Tổng cục THADS và các văn bản chỉ đạo trước đó, Cục đã chỉ đạo cơ quan THADS hai cấp tạm dừng việc tiếp công dân tại trụ sở, bố trí công chức, người lao động sử dụng công nghệ thông tin làm việc tại nhà; không tổ chức hội họp có nhiều người tham gia, không tổ chức việc kê biên, cưỡng chế thi hành án có huy động lực lượng liên ngành… 

Dù bị ảnh hưởng vì dịch Covid-19 song các cơ quan THADS Hưng Yên vẫn nỗ lực hết mình để khắc phục những khó khăn để hoàn thành tốt chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao. Kết quả thi hành án về việc đạt 65,8%; về tiền đạt 37,3%.

Về cải cách hành chính, THADS Hưng Yên đẩy mạnh cải cách hành chính. Hàng tuần đều phân công lãnh đạo Cục, Chi cục, công chức trực tiếp dân và tiếp nhận đơn thư của công dân tại đơn vị đúng theo quy định. Duy trì thực hiện công khai số điện thoại đường dây nóng và Hộp thư điện tử đường dây nóng để tiếp nhận thông tin phản ánh, kiến nghị về tiêu cực trong công tác THADS. 6 tháng đầu năm 2020, THADS đã giải quyết 23/24 vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, đạt tỷ lệ 95,8%.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả những tháng cuối năm

Bên cạnh kết quả đã đạt được vẫn còn một số hạn chế, khó khăn. Cụ thể, việc thi hành án liên quan đến tín dụng, ngân hàng, việc thi hành án trọng điểm ở một số huyện còn chậm tiến độ, đạt tỷ lệ chưa cao. Tình hình dịch bệnh vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp nên việc đôn đốc, xác minh thi hành án, tổ chức việc kê biên, cưỡng chế thi hành án có huy động lực lượng liên ngành gặp nhiều khó khăn.

Một số việc Tòa án tuyên không rõ, có việc quan điểm giữa các ngành chưa thống nhất nên còn để kéo dài và chưa được giải quyết dứt điểm. Việc thi hành án trọng điểm, nhiều việc người phải thi hành án đang chấp hành hình phạt tù không có tài sản để thi hành…

Để khắc phục những khó khăn khách quan trên, ngành THADS Hưng Yên đề ra các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể cho 6 tháng cuối năm nhằm hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao. Trong đó, chú trọng thi hành dứt điểm những vụ việc có điều kiện thi hành, những vụ việc tồn đọng, trọng điểm, kéo dài, có giá trị tiền, tài sản lớn. Nâng cao hiệu quả công tác tham mưu cho Ban Thường vụ, lãnh đạo UBND, Ban Chỉ đạo THADS cùng cấp. 

Tập trung làm tốt công tác phân loại án, đảm bảo thi hành án đúng trình tự, thủ tục, tập trung cao độ chỉ đạo giải quyết những vụ việc có điều kiện thi hành, việc trọng điểm, phức tạp, kéo dài có giá trị tiền, tài sản lớn, các vụ việc liên quan đến tín dụng ngân hàng để tổ chức thi hành dứt điểm. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan có thẩm quyền trong giám sát, kiểm sát hoạt động THADS. 

Thực hiện tốt công tác tiếp dân, giải quyết kịp thời, đúng pháp luật các kiến nghị phản ánh của nhân dân; giải quyết đúng thời hạn đơn thư khiếu nại, tố cáo về thi hành án. Làm tốt công tác dân vận trong THADS gắn với công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhân dân để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân nói chung, đương sự nói riêng nhằm tạo sự đồng thuận cao.

Bên cạnh đó là việc nâng cao ý thức, trách nhiệm của mỗi cán bộ, công chức, người lao động trong công tác phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe của mình và cộng đồng. Đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin tạo sự công khai, minh bạch, nêu cao tinh thần phục vụ người dân và doanh nghiệp. Xây dựng và phát động các phong trào thi đua, kịp thời khen thưởng những tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ công tác. 

Cùng chuyên mục
Đọc thêm