THADS tỉnh Quảng Ninh: 6 tháng đầu năm 2019, thụ lý gần 9.000 việc, tăng hơn 200 việc so với cùng kỳ

(PLVN) - Công tác thi hành án dân sự trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh tiếp tục có tính chất và mức độ phức tạp hơn, số việc thụ lý mới có chiều hướng ngày càng tăng, các vụ việc phải thi hành chủ yếu liên quan đến kinh doanh thương mại, tranh chấp tài sản, vay nợ, hôn nhân gia đình và những vụ án liên quan đến tín dụng, ngân hàng. 6 tháng đầu năm 2019, tổng số thụ lý là 8.766 việc, tăng 227 việc (2,7%) so với cùng kỳ năm 2018.

 

Cục trưởng cục THADS tỉnh Quảng Ninh Đinh khắc Khang trao danh hiệu "Tập thể lao động xuất sắc"
Cục trưởng cục THADS tỉnh Quảng Ninh Đinh khắc Khang trao danh hiệu "Tập thể lao động xuất sắc"

Trong số việc có điều kiện thi hành, đã thi hành xong 4.816 việc đạt tỷ lệ 69,74% (đạt 95,5% kế hoạch năm so với chỉ tiêu Bộ Tư pháp, Tổng cục Thỉ hành án dân sự giao), cao hơn 2,19% so với tỷ lệ cùng kỳ năm 2018. Tổng số tiền thụ lý là 1.541.447.834.000 đồng, giảm 11.496.260.000 đồng (0,7%) so với cùng kỳ năm 2018.

Bên cạnh đó, số việc, tiền chuyển kỳ sau vẫn còn nhiều: 3.918 việc với số tiền: 1.325 tỷ 861 triệu 244 nghìn đồng; (trong đó, sổ việc cỏ điều kiện nhưng chưa thi hành xong là 2.090 việc, và số tiền có điều kiện nhưng chưa thi hành xong là 582 tỷ 462 triệu 664 nghìn đồng).

Nguyên nhân, do công tác phối hợp với các cơ quan, đoàn thể liên quan trong công tác thi hành án dân sự đôi khi còn chưa được chặt chẽ, thiếu tính chủ động, tích cực quyết liệt trong công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền, Ban Chỉ đạo Thi hành án dân sự địa phương trong công tác tuyên truyền, vân động, thuyết phục và chỉ đạo cưỡng chế những vụ án lớn, phức tạp. Một số vụ việc có giá trị phải thi hành lớn, tính chất, mức độ phức tạp, như án kinh doanh thương mại, doanh nghiệp; án liên quan đến Ngân hàng và các tổ chức tín dụng có tài sản đảm bảo thi hành án nhỏ hơn nhiều lần đối với số tiền phải thi hành.

Cục THADS tỉnh Quảng Ninh thi hành cưỡng chế tài sản tại Tp Cẩm Phả
Cục THADS tỉnh Quảng Ninh thi hành cưỡng chế tài sản tại Tp Cẩm Phả
 

Việc xử lý tài sản để thi hành án, chủ yếu là bất động sản, như: nhà ở, quyền sử dụng đất, công trình dự án còn rất khó khăn, thủ tục kê biên, thẩm định giá tài sản mất nhiều thời gian. Ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận nhân dân không nghiêm, còn có biểu hiện chây ỳ, lẩn trốn, thậm chí chống đối không tự nguyện thi hành án.

Để hoàn thành công tác 6 tháng cuối năm 2019 và những năm tiếp theo, Cục Thi hành án dân sự tỉnh Quảng Ninh đề xuất, kiến nghị với Bộ Tư pháp xem xét sớm sửa đổi, bổ sung Thông tư 08/2015/TT-BTP ngày 26/6/2015 về hướng dẫn chế độ báo cáo thống kê thi hành án dân sự do một số tiêu chí tính về tỷ lệ và phân loại án không phù họp làm ảnh hưởng đến kết quả thống kê thi hành án.

Có văn bản đề nghị Ngân hàng Nhà nước Việt Nam có cơ chế xét miễn giảm một phần nghĩa vụ thi hành án, miễn giảm lãi xuất chậm thi hành án cho người phải thi hành án tự nguyện thi hành mà tài sản thế chấp không đủ thanh toán các nghĩa vụ để sớm kết thúc việc thi hành án; xây dựng cơ chế nhận tài sản đảm bảo để trừ vào số tiền được thi hành án trong trường hợp tài sản được giảm giá nhiều lần nhưng không bán được; khi Ngân hàng cho vay cần thẩm định giá tài sản thế chấp sát với giá trị thực tế của tài sản.

Đề nghị cấp ủy và chính quyền các cấp quan tâm hơn nữa trong việc chỉ đạo công tác phối hợp giữa các cơ quan hữu quan với cơ quan Thi hành án trong công tác thi hành án dân sự ở địa phương, nhất là các vụ việc phải áp dụng biện pháp cưỡng chế thi hành án phải huy động lực lượng liên ngành. Qua kết quả đã đạt được của cục thi hành án dân sự đã góp phần giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội tại địa phương.

Đọc thêm