THADS TP HCM: Nhiều giải pháp khắc phục hạn chế tiếp công dân

(PLO) - Để quán triệt ý kiến chỉ đạo, yêu cầu khắc phục hạn chế nhằm nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, Cục Thi hành án dân sự (THADS) TP HCM đã triển khai đến Chi cục trưởng Chi cục THADS 24 quận, huyện yêu cầu chủ động, nghiên cứu thực hiện các biện pháp khắc phục hạn chế trong công tác tiếp dân và giải quyết đơn, thư. 
Cưỡng chế THADS ở TP HCM.
Cưỡng chế THADS ở TP HCM.

Đồng thời tiến hành ngay việc rà soát, kiện toàn đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp công dân, giải quyết đơn, thư để báo cáo về Tổng cục THADS theo yêu cầu; đề xuất điều động, luân chuyển công chức phù hợp để đảm bảo hiệu quả công việc.

Coi trọng công tác tự kiểm tra

Lãnh đạo Cục quán triệt đến toàn thể công chức được phân công chuyên trách công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại Cục THADS thành phố khẩn trương tự kiểm tra, rà soát lại toàn bộ những vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, có kế hoạch cụ thể để giải quyết nhanh chóng, dứt điểm, tránh tình trạng người khiếu nại, tố cáo bức xúc; gửi đơn đến nhiều cấp, nhiều ngành.

Lãnh đạo Cục đã có quyết định thành lập các Đoàn kiểm tra tiến hành triển khai kiểm tra tại 04 Chi cục THADS quận, huyện về công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Thông qua kết quả kiểm tra đã chỉ ra được những khó khăn, hạn chế của từng đơn vị; xác định trách nhiệm của Lãnh đạo đơn vị; kiến nghị các biện pháp để đơn vị kịp thời khắc phục ngay trong công tác này.

Trong kế hoạch công tác thời gian tới, Cục THADS thành phố sẽ tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá việc tiếp công dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo thông qua các hình thức như việc thực hiện các kết luận kiểm tra, theo dõi kết quả giải quyết đơn, thư; kết quả thực hiện các yêu cầu báo cáo, chuyển hồ sơ liên quan đến việc giải quyết khiếu nại, tố cáo. Trường hợp Lãnh đạo các đơn vị, chấp hành viên thực hiện chưa triệt để những yêu cầu, chỉ đạo của người có thẩm quyền, ảnh hưởng đến chất lượng công tác tiếp công dân, giải quyết đơn, thư thì đề xuất biện pháp xử lý nghiêm.

Có đánh giá tổng thể về kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị, kết quả công tác tiếp công dân, giải quyết đơn, thư và các mảng công tác liên quan của từng đơn vị, Lãnh đạo Cục sẽ xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể triển khai việc kiểm tra và tự kiểm tra công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại Chi cục THADS và tại Cục THADS thành phố.

Tăng cường công tác tiếp công dân

Lãnh đạo Cục đã chỉ đạo các đơn vị tiếp tục tăng cường công tác tiếp công dân; hướng dẫn, giải thích giúp người dân nhận thức đầy đủ quyền và nghĩa vụ của mình tự nguyện, chủ động, phối hợp trong quá trình tổ chức thi hành án. Chú trọng đến việc đối thoại với người khiếu nại, tố cáo để tiếp nhận đầy đủ thông tin; kịp thời chỉ đạo công chức giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo; đảm bảo việc giải quyết phải đầy đủ, chính xác, theo đúng trình tự, thủ tục do pháp luật quy định và giải quyết xong ngay tại cơ sở.

Trong 11 tháng năm 2017, các cơ quan THADS trên địa bàn TP HCM đã tiếp trên 400 lượt. Thông qua việc tiếp công dân, một số trường hợp sau khi được giải thích đầy đủ về quyền, nghĩa vụ của mình đã tự nguyện rút đơn khiếu nại, tố cáo.

Đánh giá chung về tình hình giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo hiện nay cho thấy những hạn chế trong công tác này đang dần được khắc phục. Theo số liệu thống kê 3 tháng gần đây cho thấy, riêng trong tháng 07/2017, Cục THADS thành phố đã xử lý, giải quyết 82 việc (bao gồm cả việc khiếu nại thuộc thẩm quyền và khiếu nại không thuộc thẩm quyền) tăng 39 việc so với tháng 5/2017 và tăng 44 việc so với tháng 6/2017. Nếu so sánh số việc tuyệt đối đã giải quyết chứng tỏ hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo đã và đang có chuyển biến rất tích cực. Theo kế hoạch đến hết năm công tác 2017, các cơ quan THADS trên địa bàn TP HCM sẽ khắc phục triệt để những hạn chế, thiếu sót mang tính chủ quan trong công tác tiếp công dân; giải quyết khiếu nại, tố cáo; hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng khiếu nại, tố cáo vượt cấp, kéo dài.

Trong 11 tháng năm 2017, cơ quan THADS đã tiếp hơn 400 lượt công dân, trong đó, tại Cục THADS thành phố tiếp 188 lượt, tại Chi cục THADS tiếp 204 lượt. Hầu hết đơn vị đều ấn định lịch tiếp dân định kỳ vào 01 hoặc 02 ngày trong tuần. Riêng tại Cục THADS thành phố, lịch tiếp dân định kỳ được ấn định vào ngày thứ năm hàng tuần.

Bên cạnh đó, trong những trường hợp đột xuất, Lãnh đạo các đơn vị vẫn có thể tiếp dân khi người dân yêu cầu. Đối với trường hợp người dân đã gửi đơn đăng ký, Lãnh đạo Cục đều có ý kiến chỉ đạo Chi cục, chấp hành viên đang tổ chức thi hành vụ việc có báo cáo, sao gửi hồ sơ liên quan đến nội dung người dân nêu trong đơn về Phòng Kiểm tra, Giải quyết khiếu nại, tố cáo. Trong một số trường hợp cần thiết, Lãnh đạo Cục có yêu cầu Lãnh đạo Chi cục, Lãnh đạo Phòng Nghiệp vụ, chấp hành viên cùng tham gia buổi tiếp dân.

Đối với một số vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, Lãnh đạo Cục cũng chủ động lên lịch để làm việc trực tiếp với người khiếu nại nhằm lắng nghe, ghi nhận, giải thích các quyền và nghĩa vụ cho người khiếu nại. Một số vụ việc dù đã có quyết định giải quyết khiếu nại nhưng người khiếu nại vẫn bức xúc, có thái độ quá khích thì Lãnh đạo Cục cũng lên lịch tiếp dân nhằm giải thích để người dân hiểu hơn các quyền và nghĩa vụ của mình, hạn chế tình trạng người dân tiếp tục gửi nhiều đơn khiếu nại, tố cáo đến các cấp, các ngành.

Đọc thêm