Thanh Hóa tăng cường phối hợp liên ngành trong hoạt động trợ giúp pháp lý

(PLVN) - Vừa qua, đoàn kiểm tra của Hội đồng phối hợp liên ngành về trợ giúp pháp lý (TGPL) trong hoạt động tố tụng Trung ương do đồng chí Nguyễn Trí Tuệ, Phó Chánh án TAND tối cao làm trưởng đoàn đã có buổi kiểm tra công tác phối hợp TGPL trong hoạt động tố tụng tại tỉnh Thanh Hóa.
Thanh Hóa tăng cường phối hợp liên ngành trong hoạt động trợ giúp pháp lý

Tiếp và làm việc với đoàn kiểm tra có đồng chí Bùi Anh Linh, Phó Ban Nội chính Tỉnh ủy cùng đại diện lãnh đạo một số Sở, ban, ngành liên quan.

Theo báo cáo tại buổi kiểm tra, thực hiện kế hoạch triển khai Thông tư liên tịch số 10/2018/TTLT-BTP-BCA-BQP-BTC-VKSNDTC-TANDTC ngày 29/6/2018 quy định về phối hợp thực hiện TGPL trong hoạt động tố tụng, Hội đồng phối hợp liên ngành về TGPL trong hoạt động tố tụng tỉnh Thanh Hóa đã tập trung tổ chức thực hiện các nhiệm vụ và đạt được nhiều kết quả tích cực. Trong đó, nổi bật là các ngành thành viên của hội đồng đã chủ động xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch triển khai thông tư trong các đơn vị thuộc ngành. Hoạt động tập huấn, triển khai nội dung thông tư được thực hiện nghiêm túc theo đúng kế hoạch đề ra. 

Các hoạt động truyền thông pháp luật về TGPL trong hoạt động tố tụng; hướng dẫn, giải đáp, kiểm tra, theo dõi, đánh giá việc thực hiện Thông tư liên tịch số 10 của hội đồng và các ngành thành viên đều được quan tâm chỉ đạo và thực hiện nghiêm túc. Báo cáo cũng đánh giá, về cơ bản các ngành thành viên của hội đồng cũng như các cơ quan tiến hành tố tụng, trại tạm giam, nhà tạm giữ đã thực hiện tốt trách nhiệm của mình trong công tác phối hợp TGPL trong hoạt động tố tụng.

Về kết quả hoạt động, từ đầu năm 2017 đến 30/6/2019, Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh Thanh Hoá và các chi nhánh của trung tâm đã thực hiện được 1.258 vụ việc TGPL, trong đó tham gia tố tụng 1.188 vụ; đại diện ngoài tố tụng 18 vụ; tư vấn 52 vụ. Trợ giúp viên pháp lý của trung tâm luôn đạt và vượt chỉ tiêu vụ việc tham gia tố tụng so với quy định của ngành.

Tại buổi kiểm tra, các đại biểu tham dự đã trình bày, đề xuất, kiến nghị nhiều vấn đề xung quanh những hạn chế, khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện phối hợp TGPL, những vấn đề phát sinh trong thực tiễn. Trong đó, các ý kiến nhấn mạnh: Thanh Hóa là tỉnh đông dân, địa bàn rộng, các đối tượng thuộc diện được TGPL như người dân tộc, người nghèo, người có công, người khuyết tật… có số lượng lớn, nhu cầu về TGPL nhiều. Tuy nhiên, đội ngũ người thực hiện TGPL chuyên nghiệp chỉ có 27 người; hoạt động truyền thông để người dân biết và tiếp cận được dịch vụ TGPL miễn phí của Nhà nước vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc…

Phát biểu kết luận buổi kiểm tra, ông Nguyễn Trí Tuệ, Phó Chánh án TAND tối cao biểu dương và ghi nhận những kết quả mà Hội đồng phối hợp liên ngành về TGPL trong hoạt động tố tụng tỉnh Thanh Hóa đã đạt được cũng như thẳng thắn nhìn nhận, chỉ rõ những khó khăn, vướng mắc, hạn chế trong quá trình thực hiện tại địa phương. Đồng thời đề nghị Sở Tư pháp, các thành viên của Hội đồng phối hợp liên ngành về TGPL tỉnh Thanh Hóa cần chủ động, nâng cao vai trò trách nhiệm, tăng cường phối hợp chặt chẽ hơn nữa để thực hiện tốt các nhiệm vụ, yêu cầu theo Thông tư liên tịch số 10 để hoạt động TGPL đạt kết quả tích cực trong thời gian tới. 

Trước đó, đoàn kiểm tra của Hội đồng phối hợp liên ngành về TGPL trong hoạt động tố tụng Trung ương đã kiểm tra, nắm bắt tình hình thực tế tại TAND TP Thanh Hóa.

Đọc thêm