Thấy gì sau một tuần làm thủ tục cấp thẻ căn cước công dân?

(PLO) - Sau một tuần triển khai cấp thẻ căn cước công dân cho người dân từ 14 tuổi trên địa bàn thủ đô, hàng nghìn lượt công dân đã đến các điểm đăng ký  tại Hà Nội để làm thủ tục, hồ sơ. Trước nhu cầu cấp, đổi từ chứng minh thư sang thẻ căn cước công dân quá lớn, đội ngũ cán bộ tại các điểm cấp thẻ căn cước công dân phải căng mình, nỗ lực hơn 200% để đảm bảo phục vụ công dân một cách tốt nhất.
Sau một tuần thực hiện, hàng nghìn lượt công dân đã đến các điểm đăng ký trên địa bàn thủ đô để làm thủ tục, hồ sơ
Sau một tuần thực hiện, hàng nghìn lượt công dân đã đến các điểm đăng ký trên địa bàn thủ đô để làm thủ tục, hồ sơ
Đông nhưng không ùn tắc
Theo ghi nhận thực tế của phóng viên tại Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội PC64, Công an Hà Nội, trong các ngày từ 4 – 8/1, trong khu vực cấp thẻ căn cước công dân (CCCD), ngay từ sáng sớm hàng trăm người đã đến nộp hồ sơ xin cấp, đổi từ chứng minh thư sang thẻ CCCD. Để đáp ứng nhu cầu của người dân, ngoài đội ngũ cán bộ tiếp nhận hồ sơ, Phòng PC64 còn bố trí nhiều bàn giải đáp thắc mắc và niêm yết bảng thông báo cấp CCCD” cùng mẫu hướng dẫn tờ khai công dân để tiện tra cứu. 
Với cách thức triển khai khoa học và thuận tiện như vậy nên dù số lượng người đến làm thủ tục đông nhưng Phòng PC64 vẫn đảm bảo an ninh trật tự, không có cảnh tắc nghẽn, chen lấn. Theo tìm hiểu, hiện chưa có số liệu thống kê chính xác số người đến nộp hồ sơ xin cấp lại thẻ CCCD. Tuy nhiên, nếu khảo sát trên bình diện chung, hiện địa bàn có 31 điểm tiếp nhận hồ sơ làm thẻ CCCD, tương đương mỗi điểm số lượng đến đăng ký là 200 – 500 lượt người, tin chắc số hồ sơ không phải nhỏ. 
Về phía công dân đến làm hồ sơ xin cấp, đổi sang thẻ CCCD, nhìn chung đều khá hài lòng với đội ngũ cán bộ thực thi nhiệm vụ. Anh Nguyễn Đức Hải (SN 1967, trú tại quận Đống Đa) hồ hởi: “Tôi mất khoảng 20 phút để hoàn thành hồ sơ. Với số lượng người đến đăng ký đông, thời gian chờ không bị quá lâu cùng sự hướng dẫn, tư vấn thủ tục nhiệt tình của các cán bộ chiến sỹ khiến tôi rất hài lòng”. 
Theo tìm hiểu, toàn bộ hồ sơ, thông tin của công dân sau khi được tiếp nhận ở 31 điểm trên địa bàn thủ đô sẽ được truyền trực tiếp đến Cục Cảnh sát quản lý đăng ký cư trú và Dữ liệu quốc gia về dân cư để hoàn thiện các khâu đoạn cuối. Thẻ CCCD sẽ được trả sau 7 ngày tiếp nhận hồ sơ. 
Khuyến khích công dân nộp hồ sơ ngay tại địa phương
Suốt những ngày tiếp nhận, cấp thẻ CCCD vừa qua, có một thực tế là không ít trường hợp chứng minh thư loại 9 và 12 số vẫn còn hạn sử dụng nhưng người dân vẫn đến các điểm đăng ký để làm hồ sơ. Anh Bùi Xuân Chinh (SN 1983) cho biết: “Tôi nghe nói thẻ CCCD thuận tiện hơn chứng minh thư nên đến làm hồ sơ. Hơn nữa, dù sớm hay muộn thẻ CCCD cũng dùng để thay chứng minh thư nên đi làm luôn cho tiện”. 
Liên quan đến vấn đề này, một cán bộ Phòng PC64 nhấn mạnh, người dân nên hiểu rằng chứng minh thư loại 9 và 12 số nếu còn giá trị sử dụng từ ngày cấp đến hết thời hạn 15 năm thì không bắt buộc phải đổi sang thẻ CCCD. Các trường hợp nên chuyển sang thẻ CCCD là giấy tờ tùy thân bị cũ, mờ hoặc nhòe. 
Được biết, tại khắp các quận, huyện thuộc phạm vi Hà Nội đều đang tổ chức làm thẻ CCCD, tuy nhiên người dân vẫn đổ về các điểm cấp thẻ CCCD nội thành để làm thẻ. Phòng PC64 là một ví dụ điển hình. Mỗi ngày có không dưới 500 lượt công dân đến đây làm thủ tục đăng ký. Dù mọi việc cấp thẻ CCCD vẫn diễn ra thuận lợi nhưng số lượng người dồn đến đông cũng gây ra không ít áp lực lên đội ngũ cán bộ tiếp nhận hồ sơ. 
Trung tá Nguyễn Văn Hương - Phó Đội trưởng Đội cấp chứng minh nhân dân, PC64 Công an TP Hà Nội khuyến cáo: “Trong những ngày tới, người dân đến làm thẻ CCCD vẫn sẽ giữ chiều hướng gia tăng. Để phục vụ tốt người dân, 31 điểm cấp thẻ CCCD đã được bố trí đều khắp. Công dân nên đến ngay các điểm thuộc khu vực thường trú để nộp hồ sơ đăng ký. Quá đông người tập trung tại một điểm sẽ khiến thời gian chờ đợi lâu, không thể phục vụ tốt nhất người dân”. 

Đọc thêm