Thí điểm trả thủ tục tư pháp qua đường bưu điện

(PLO) - Để tiết kiệm chi phí, thời gian cho người dân và đẩy mạnh việc cải cách thủ tục hành chính theo hướng gọn nhẹ, đơn giản, gần đây ngành Tư pháp một số địa phương đã triển khai thí điểm trả thủ tục tư pháp qua đường bưu điện, kết quả bước đầu được người dân đón nhận…
30 - 40 ngàn đồng, nhận kết quả tại nhà
Trước đây, khi chưa sáp nhập với Hà Tây, người dân các huyện ngoại thành Hà Nội có việc đến Sở Tư pháp phải đi vài chục ki lô mét. Sau ngày Hà Nội hợp nhất, người dân ở những huyện xa như Ba Vì, Sơn Tây… muốn về TP giải quyết thủ tục hành chính phải đi cả trăm cây số; một ngày đi nộp hồ sơ, rồi lại mất một ngày đi lấy kết quả, chi phí tính ra tối thiểu cũng vài trăm ngàn đồng. Trong khi đó, nhu cầu về thủ tục hành chính của người dân khá cao, mỗi ngày Sở Tư pháp Hà Nội tiếp nhận hàng chục, thậm chí cả trăm lượt yêu cầu.
Xuất phát từ nhu cầu của người dân được nhận kết quả tại nhà, sau khi nghiên cứu, tính toán kỹ, giữa tháng 8/2013 Sở Tư pháp và Bưu điện Hà Nội đã ký kết thỏa thuận hợp tác cung cấp dịch vụ chuyển phát kết quả thủ tục hành chính của Sở Tư pháp qua mạng lưới bưu điện. Đây là lần đầu tiên một cơ quan của thành phố Hà Nội thực hiện trả kết quả thủ tục hành chính qua dịch vụ chuyển phát nhanh, được xem như một bước tiến trong cải cách thủ tục hành chính. 
Thay vì phải chịu chi phí khi nhận kết quả trực tiếp từ cơ quan tư pháp, khi thủ tục tư pháp được nhận qua đường chuyển phát nhanh, người dân chỉ phải trả 30 ngàn/bộ hồ sơ cho khu vực nội thành và 40 ngàn/bộ hồ sơ cho khu vực ngoại thành với thời gian tương ứng một ngày  (nội thành) và 2 ngày cho các huyện ngoại thành. 
Bước đầu, dịch vụ sẽ được áp dụng với thủ tục hành chính ở 6 lĩnh vực: cấp Phiếu lý lịch tư pháp; cấp bản sao giấy tờ hộ tịch từ sổ hộ tịch; các thủ tục về bổ sung, cải chính, điều chỉnh, thay đổi hộ tịch, xác định lại dân tộc, xác định lại giới tính; cấp giấy xác nhận có quốc tịch Việt Nam và cấp giấy xác nhận là người gốc Việt Nam; các thủ tục về bổ nhiệm, cấp thẻ, cấp lại thẻ, miễn nhiệm Công chứng viên và thủ tục về thành lập Văn phòng công chứng, đăng ký hoạt động, thay đổi nội dung đăng ký hoạt động, cấp lại đăng ký hoạt động và chấm dứt hoạt động của Văn phòng công chứng.
Đánh giá về việc trả kết quả thủ tục tư pháp sau một thời gian triển khai, Phó Giám đốc Sở Tư pháp Phạm Xuân Phương cho biết: “Do làm tốt công tác  kiểm tra, đối chiếu chặt chẽ ngay từ khi tiếp nhận hồ sơ đến khâu giải quyết  nên các kết quả đều bảo đảm chính xác và đúng thời hạn, thậm chí trước hạn. Bước đầu việc làm này được nhiều người dân đón nhận tích cực”. 
Ông Phương cũng cho biết, từ mô hình này, sắp tới Sở Tư pháp sẽ tiếp tục  giúp thành phố rà soát các thủ tục hành chính,  đồng thời sẽ triển khai một số dịch vụ tiếp nhận yêu cầu của công dân qua mạng; đặc biệt, sẽ cố gắng rút ngắn hơn nữa các thủ tục hành chính để thuận tiện hơn cho người dân.
Xem xét để nhân rộng
Tương tự như Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh cũng đã triển khai việc trả thủ tục hành chính qua đường bưu điện trong năm 2013. Theo đó, một loạt các quận (3, 8, và Tân Phú, Bình Thạnh)… đã phối hợp với ngành Bưu điện triển khai dịch vụ phát trả kết quả hồ sơ hành chính công tận nhà, trong đó có thủ tục về tư pháp. Để được phục vụ, người dân chỉ phải trả mức phí từ 20-40 ngàn/bộ hồ sơ tùy theo khu vực, từ bộ hồ sơ thứ hai trở đi sẽ chi phí thêm 10 ngàn đồng/bộ, việc sử dụng dịch vụ này cũng hết sức tiện lợi. 
Người dân khi nộp hồ sơ chỉ cần đăng ký, khi có kết quả bưu điện sẽ chuyển đến tận nơi. Cách làm này của Sở Tư pháp TP.HCM được đánh giá là một sáng kiến hay, được thực hiện trong việc trả kết quả hồ sơ lý lịch tư pháp và bản sao hộ tịch qua đường bưu điện, cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 2 cho người Việt Nam định cư, học tập ở nước ngoài thông qua đường bưu điện. 
Mặc dù  triển khai chưa lâu song mô hình trả kết quả thủ tục tư pháp qua đường bưu điện được đánh giá cao, mang lại sự tiện ích cho người dân và đây cũng là cơ hội ngành Tư pháp trải nghiệm để tiếp tục xem xét, triển khai nhân rộng. 
Tuy nhiên, vấn đề trước mắt là cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân biết được sự tiện ích của loại hình dịch vụ này, đồng thời cần tăng cường hướng dẫn cho người dân tại bộ phận một cửa để họ cung cấp các thông tin chính xác, giúp cho việc trả kết quả đi “đúng địa chỉ” và quan trọng hơn là từ mô hình này, ngành Tư pháp cần nỗ lực hơn trong việc rút ngắn thời gian trả kết quả hành chính để người dân đỡ mất công chờ đợi.

Đọc thêm