Thi đua - khen thưởng đã đi vào thực chất, phát huy tác dụng

(PLO) - Hôm qua (20/11), tại TP.HCM đã diễn ra Hội nghị tổng kết thi đua khối các cơ quan tư pháp khu vực miền Đông Nam bộ gồm 12 tỉnh, thành phố. Thứ trưởng Bộ Tư pháp Lê Hồng Sơn, nguyên Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Đức Chính đã đến dự và phát biểu chỉ đạo. 
Bà Nguyễn Anh Hoa - Phó Giám đốc Sở Tư pháp Bình Dương, Phó trưởng Cụm thi đua miền Đông Nam bộ -  cho biết: Năm 2013 là năm bản lề thực hiện Chiến lược kinh tế - xã hội 10 năm 2010 – 2020, cũng là năm ngành Tư pháp được giao nhiệm vụ tập trung vào việc lấy ý kiến nhân dân về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992, nghiên cứu xây dựng Hiến pháp mới, đồng thời chủ trì soạn thảo, đảm bảo chất lượng các dự án luật, pháp lệnh. 
Các địa phương đã tổ chức hàng chục ngàn buổi hội thảo, hội nghị, tọa đàm để người dân tham gia thảo luận, góp ý. Theo đó, toàn bộ quá trình triển khai lấy ý kiến nhân dân đã được các Sở Tư pháp trong khu vực thực hiện nghiêm túc, dân chủ, khoa học, đạt chất lượng và đúng tiến độ. 
Hội nghị tổng kết công tác thi đua năm 2013
 Hội nghị tổng kết công tác thi đua năm 2013
Năm 2013 còn là năm tập trung đột phá, nâng cao chất lượng trong xây dựng và thực thi thể chế pháp luật, đẩy mạnh chủ trương hướng về cơ sở; nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ trong khu vực. Từ đó, đưa công tác tư pháp đến gần dân, thực hiện tốt vai trò tham mưu trong chỉ đạo, điều hành và quản lý nhà nước bằng pháp luật. 12 Sở Tư pháp thuộc khu vực Đông Nam bộ còn thể hiện vai trò “gác cửa” trong công tác xây dựng thể chế, ban hành văn bản pháp luật… 
Bên cạnh đó, việc thực hiện chủ trương xã hội hóa công chứng tiếp tục đạt được những kết quả. Đề án quy hoạch phát triển các tổ chức hành nghề công chứng góp phần đưa hoạt động công chứng phát triển đúng hướng.
Về công tác thi hành án dân sự của khu vực, tổng số việc phải thi hành hơn 234 nghìn việc (tăng 12% so với năm 2012). Trong đó, số việc có điều kiện thi hành là hơn 184 nghìn việc (tăng 29% so với 2012); số việc chưa có điều kiện thi hành gần 50 nghìn việc (giảm 33% so với 2012); đã thi hành xong hơn 149,5 nghìn việc có điều kiện thi hành, đạt tỷ lệ 81,1% (giảm 5,2% so với 2012). 
Thứ trưởng Bộ Tư pháp Lê Hồng Sơn
 Thứ trưởng Bộ Tư pháp Lê Hồng Sơn
Tại Hội nghị, đại diện các địa phương đã thảo luận về các thang điểm, dự kiến mức điểm được chấm của từng đơn vị. Thắc mắc của các Sở Tư pháp, Cục Thi hành án dân sự về mức điểm cũng được ông Nguyễn Bá Yên - Vụ trưởng Vụ Thi đua – Khen thưởng giải thích thấu đáo. 
Phát hiểu chỉ đạo Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Lê Hồng Sơn ấn tượng với những thành tựu mà các cơ quan tư pháp khu vực miền Đông Nam bộ đã đạt được, đặc biệt là công tác thi đua khen thưởng đã đi vào thực chất và phát huy tác dụng, là động lực để các Sở phát huy công tác chuyên môn. 

Đọc thêm