Thi đua là giải pháp thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chuyên môn

(PLVN) -  Ngày 11/12, tại Đồng Tháp đã diễn ra Hội nghị Tổng kết công tác thi đua, khen thưởng năm 2020 Khu vực thi đua khối cơ quan Tư pháp các tình miền Tây Nam bộ.


Tham dự Hội nghị có Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh; Ông Đoàn Tấn Bửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp; lãnh đạo các vụ, cục thuộc Bộ; lãnh đạo Sở Tư pháp, Cục THADS các tỉnh trong khu vực thi đua.

Các đồng chí chủ trì Hội nghị
 Các đồng chí chủ trì Hội nghị

Phong trào thi đua phải thực sự lan tỏa trong toàn ngành

Báo cáo trước Hội nghị, ông Phạm Văn Phong, Phó Giám đốc Sở Tư pháp Đồng Tháp cho biết, trong năm 2020, khu vực thi đua đã kịp thời phát động phong trào thi đua đến tất cả các thành viên trong khu vực. Các phong trào cụ thể như: “Toàn ngành Tư pháp đoàn kết, kỷ cương, trách nhiệm, thi đua bứt phá, hiệu quả về đích sớm lập thành tích xuất sắc chào mừng kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống và Đại hội thi đua yêu nước ngành Tư pháp lần thứ V”; “Cán bộ công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở” giai đoạn 2019-2025; “Ngành Tư pháp chung sức góp phần xây dựng nông thôn mới”, “Cán bộ ngành Tư pháp đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; “Cả nước vì người nghèo – Không để ai bị bỏ lại phía sau”…

Phong trào thi đua có sức lan tỏa trong toàn Ngành, đảm bảo công tác thi đua, khen thưởng thật sự là động lực, nền tảng thúc đẩy tập thể, cá nhân ra sức thi đua, cùng nhau vượt khó, hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ được giao trong năm 2020. Qua đó, các nhiệm vụ của ngành Tư pháp ngày càng bảo đảm chất lượng, hoàn thành và hoàn thành vượt tiến độ so với chương trình, kế hoạch đã đề ra ngay từ đầu năm, góp phần cùng các ngành, các cấp thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tại các địa phương.

Ông Đoàn Tấn Bửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp phát biểu chào mừng Hội nghị.
 Ông Đoàn Tấn Bửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp phát biểu chào mừng Hội nghị.

Bên cạnh phong trào thi đua của Bộ, Tổng cục THADS, một số Sở Tư pháp, cơ quan THADS địa phương có sự linh hoạt, lồng ghép phát động các phong trào thi đua chuyên đề phù hợp với tình hình của địa phương như: Phong trào thi đua “Đồng Khởi mới”, “Giảm nghèo bền vững và giải quyết việc làm tỉnh Sóc Trăng” giai đoạn 2016-2020, “Doanh nghiệp tỉnh Kiên Giang hội nhập và phát triển năm 2020”…

Công tác PBGDPL được triển khai với nhiều hình thức mới mẻ, hấp dẫn: Bản tin Tư pháp, cấp phát tài liệu, tư vấn pháp luật tại các điểm trường, Trung tâm cai nghiện, Phiên tòa giả định, Tuyên tuyền pháp luật trong các Hội quán, Đội hình luật gia trẻ... Ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác PBGDPL tiếp tục được chú trọng với nhiều hình thức như tổ chức cuộc thi, hội thi trực tuyến tìm hiểu pháp luật, mạng xã hội zalo, facebook…Công tác quản lý nhà nước đối với các lĩnh vực bổ trợ tư pháp được thực hiện tốt, chặt chẽ và tạo điều kiện thuận lợi để các tổ chức trong lĩnh vực này phát triển, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân trên địa bàn các tỉnh, thành phố.

Về công tác THADS, đã thi hành xong hơn 155.000 việc, đạt tỉ lệ 79,97% (chỉ tiêu giao 80%). Về tiền, đã thi hành xong 7.485.948.168 nghìn đồng, đạt tỉ lệ 46,39% (chỉ tiêu giao 38%). Các cơ quan THADS đã thực hiện việc rà soát, điều chỉnh bổ sung quy hoạch; xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng; điều động, luân chuyển công chức. Việc thực hiện điều động, chuyển đổi vị trí công tác ở các cơ quan THADS đều được thực hiện công khai, minh bạch, đúng quy trình, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị của cơ quan. Công tác tổ chức cán bộ ở một số cơ quan THADS địa phương vẫn chưa được hoàn thiện về tổ chức và bộ máy.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Tịnh giao nhiệm vụ cho Trưởng và Phó Trưởng thi đua khu vực năm 2021.
 Thứ trưởng Nguyễn Thanh Tịnh giao nhiệm vụ cho Trưởng và Phó Trưởng thi đua khu vực năm 2021.

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác, các đơn vị đã không ngừng cải tiến lề lối làm việc, nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, xây dựng người công chức, viên chức ngành Tư pháp vững vàng về tư tưởng, chính trị, giỏi về chuyên môn nghiệp vụ để đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Thường xuyên quán triệt, nhắc nhở công chức, viên chức nêu cao tinh thần, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Việc thực hiện các quy định về đạo đức công vụ, văn hóa công sở, tác phong làm việc, quy tắc ứng xử của công chức, viên chức đơn vị từng bước đi vào nề nếp, luôn quan tâm thực hiện “4 xin, 4 luôn”: Xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép; luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ.

Cần phát hiện và tôn vinh kịp thời nhân tố tiêu biểu

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh đánh giá cao và biểu dương những kết quả Khu vực thi đua miền Tây Nam Bộ đã đạt được. Qua theo dõi, báo cáo và ý kiến của lãnh đạo các đơn vị, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Tịnh nhất trí cao với phương hướng, nhiệm vụ mà Khu vực thi đua đề ra.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Tịnh và ông Đoàn Tấn Bửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp trao hoa chúc mừng các Trưởng, Phó Trưởng khu vực thi đua hoàn thành nhiệm vụ và giao nhiệm vụ cho Trưởng và Phó Trưởng thi đua khu vực năm 2021.
 Thứ trưởng Nguyễn Thanh Tịnh và ông Đoàn Tấn Bửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp trao hoa chúc mừng các Trưởng, Phó Trưởng khu vực thi đua hoàn thành nhiệm vụ và giao nhiệm vụ cho Trưởng và Phó Trưởng thi đua khu vực năm 2021.

Theo Thứ trưởng, mặc dù chịu ảnh hưởng từ dịch bệnh Covid-19 nhưng với sự nỗ lực và bám sát chỉ tiêu, nhiệm vụ của địa phương đã giúp cho công tác thi đua, khen thưởng đi vào thực chất, góp phần hoàn thành chương trình nhiệm vụ năm 2020. Công tác Tư pháp và THADS đã được chính quyền địa phương các cấp ghi nhận. Sở Tư pháp một số địa phương còn được lãnh đạo tỉnh giao thẩm định các dự án liên quan đất đai, vụ việc xử lý vi phạm hành chính. Qua đó, khẳng định sự tin cậy và vị thế của ngành tư pháp tại địa phương. “Với những nỗ lực của các đơn vị, thành tích kết quả thi đua, chấm điểm năm nay rất đáng khích lệ. Theo dự kiến, có 13/13 Sở Tư pháp đạt loại A, khối THADS có 6 Cục đạt loại A, mặt bằng chung số điểm đạt khá cao”, Thứ trưởng nói.

Đồng thời, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Tịnh cũng cho biết, Chính phủ ngày càng quan tâm và đặt niềm tin, kỳ vọng đối với ngành tư pháp. “Chưa bao giờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với tư pháp và pháp luật thắm đậm như thời gian vừa qua”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Tịnh trao các giao ước thi đua cho các đơn vị trong khu vực.
 Thứ trưởng Nguyễn Thanh Tịnh trao các giao ước thi đua cho các đơn vị trong khu vực.

Để công tác thi đua, khen thưởng đạt được kết quả cao hơn nữa trong thời gian tới, Thứ trưởng yêu cầu các đơn vị cần coi thi đua là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng. “Thi đua là giải pháp thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chuyên môn”. Các cơ quan triển khai thực hiện phong trào thi đua của Bộ, ngành Tư pháp phải thực chất. Đồng thời, gắn phong trào thi đua với phong trào “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Tịnh phát biểu tại Hội nghị
 Thứ trưởng Nguyễn Thanh Tịnh phát biểu tại Hội nghị

Bên cạnh đó, Thứ trưởng cũng lưu ý, khi xây dựng phương hướng triển khai phong trào thi đua cần đặt ra chỉ tiêu cụ thể, tránh dàn trải. “phải có trọng tâm, trọng điểm hướng tới việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Đặc biệt, phải đổi mới phương thức đánh giá, bình xét phong trào thi đua kịp thời, chính xác, khách quan. “Có nhân tố tiêu biểu cần phát hiện và tôn vinh kịp thời. Khi có thành tích thì không ngần ngại đề xuất khen thưởng đột xuất, báo cáo lên Bộ bộ sẽ ủng hộ hết mức trong quy trình cho phép”, Thứ trưởng nói

Trong thời gian tới, các đơn vị cần tiếp tục tăng cường theo dõi, kiểm tra, giám sát, chấn chỉnh những tồn tại, hạn chế, phát huy thành tích đạt được. Tôi tin tưởng trong năm 2021, công tác tư pháp và THADS khu vực sẽ đạt được nhiều kết quả, thực hiện thắng lợi kế hoạch địa phương.

Lãnh đạo Sở Tư pháp, Cục THADS trong Khu vực thi đua chụp ảnh lưu niệm với Thứ trưởng Nguyễn Thanh Tịnh và ông Đoàn Tấn Bửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp
 Lãnh đạo Sở Tư pháp, Cục THADS trong Khu vực thi đua chụp ảnh lưu niệm với Thứ trưởng Nguyễn Thanh Tịnh và ông Đoàn Tấn Bửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp 

Tại hội nghị, các đơn vị đã bỏ phiếu bình xét, suy tôn các đơn vị đạt danh hiệu “Cờ thi đua ngành Tư pháp” năm 2020. Đồng thời, Bộ Tư pháp cũng công bố quyết định về việc cử Trưởng và Phó Trưởng Khu vực thi đua năm 2021. Theo đó, Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Bến Tre làm Trưởng Khu vực, Giám đố Sở Tư pháp tỉnh Trà Vinh và Cục Trưởng Cục THADS tỉnh Trà Vinh làm Phó Trưởng Khu vực thi đua các tỉnh miền Tây Nam Bộ.

Bộ Tư pháp trao tặng 100.000.000 đồng cho Quỹ Khuyến học Nguyễn Sinh Sắc

Sáng cùng ngày, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Tịnh và Đoàn Công tác của Bộ Tư pháp cũng đã đến tham dự Lễ giỗ lần thứ 91 của Cụ Phó Bảng Nguyễn Sinh Sắc – Thân sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh. Dịp này, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Tịnh cũng thay mặt tập thể công chức Bộ Tư pháp trao tặng 100.000.000 đồng cho Qũy Khuyến học Nguyễn Sinh Sắc để tiếp sức cho học sinh, sinh viên có động lực vươn lên trong học tập.

Ông Lê Quốc Phong, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp (bên trái) trao bảng Tri ân để cảm ơn Thứ trưởng Nguyễn Thanh Tịnh và tập thể cán bộ, công chức Bộ Tư pháp
 Ông Lê Quốc Phong, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp (bên trái) trao bảng Tri ân để cảm ơn Thứ trưởng Nguyễn Thanh Tịnh và tập thể cán bộ, công chức Bộ Tư pháp

Đồng thời, Thứ trưởng cũng đến thăm, làm việc với Sở Tư pháp tỉnh Đồng Tháp. Qua đó, lắng nghe tâm tư nguyện vọng, kiến nghị của tư pháp địa phương để có giải pháp tháo gỡ, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động, nhiệm vụ chuyên môn.

Đọc thêm