Thi hành án dân sự không ngừng lớn mạnh

(PLO) - 71 năm xây dựng và trưởng thành, mặc dù còn nhiều khó khăn, thử thách song nhìn lại chặng đường đã qua, các thế hệ những người làm công tác thi hành án dân sự (THADS) tự hào vì những thành tựu vẻ vang đã đạt được. Kỷ niệm ngày truyền thống cũng là dịp cùng ôn lại truyền thống vẻ vang THADS để tiếp tục nỗ lực, cống hiến, đưa hệ thống thi hành án ngày càng phát triển, xứng đáng với sự tin yêu của Đảng, Nhà nước và nhân dân.
Tổng cục trưởng Hoàng Sỹ Thành
Tổng cục trưởng Hoàng Sỹ Thành

Nhiều giải pháp đột phá 

Bằng nhiều giải pháp quyết liệt, đồng bộ, công tác THADS ngày càng có bước chuyển biến quan trọng, kết quả THADS ngày càng cao, năm sau cao hơn năm trước và có xu hướng bền vững, cơ bản đều đạt và vượt các chỉ tiêu Quốc hội, Chính phủ giao. Giai đoạn 2011-2015, toàn hệ thống đã thi hành xong 2 triệu 333 ngàn 329 việc, tương ứng về giá trị là 131 ngàn 326 tỷ đồng, đạt tỷ lệ trung bình là 88% về việc và 76% về tiền; riêng năm 2015 đã tổ chức thi hành xong 533.985 việc, đạt tỷ lệ 89,09% và đã giải quyết xong trên 42.819 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 76% về tiền. 

Đặc biệt, năm 2016 là năm đầu tiên hệ thống THADS đạt được 4 chỉ tiêu quan trọng Quốc hội giao; so với chỉ tiêu, nhiệm vụ Bộ Tư pháp giao năm 2016, Hệ thống THADS đã vượt chỉ tiêu cả về việc (8,53%) và về tiền (3,74%) với tổng số việc thi hành xong là 530.428 việc; số tiền là hơn 29.097 tỷ 865 triệu đồng. Số án chuyển kỳ sau được kéo giảm đáng kể so với năm 2015 (giảm 14,66% về việc và 19,05% về tiền).

Công tác phân loại án có điều kiện thi hành và chưa có điều kiện thi hành; tỷ lệ án có điều kiện thi hành trên tổng số phải thi hành năm 2016 ngày càng chính xác hơn và đạt khá cao (82,25% về việc và 64,55% về tiền), cao hơn so với các năm trước. 06 tháng đầu năm 2017 kết quả THADS đạt cao hơn so với cùng kỳ năm 2016 cả về việc và về tiền (tăng 2,2% về việc và 9,86% về tiền), các mặt công tác đã được triển khai tương đối toàn diện, đồng bộ, hiệu quả. 

Một trong những giải pháp đột phá được ngành Tư pháp thực hiện là đổi mới trong công tác chỉ đạo điều hành. Ban Cán sự Đảng, Lãnh đạo Bộ Tư pháp đã quan tâm sâu sắc, chỉ đạo quyết liệt đối với toàn hệ thống, lãnh đạo Tổng cục THADS cũng tăng cường các chuyến đi về cơ sở, kịp thời phát hiện, tháo gỡ khó khăn cho địa phương; đồng thời chấn chỉnh kỷ cương, kỷ luật và củng cố, kiện toàn về công tác cán bộ, tập trung chỉ đạo quyết liệt đối với những địa bàn có nhiều án hoặc còn nhiều hạn chế, kết quả thi hành án đạt thấp. Toàn ngành đã tập trung chỉ đạo sâu sát, quyết liệt đối với những vụ án lớn, những vụ việc liên quan đến thu hồi tài sản cho Nhà nước trong các vụ án tham nhũng. Đặc biệt, sự phối hợp với các bộ, ngành liên quan, với cấp ủy, chính quyền địa phương được tăng cường. 

Bản thân các cơ quan THADS cũng đã có nhiều nỗ lực, cố gắng để công tác THADS đạt kết quả cao nhất. Đặc biệt ở các địa phương lớn, lượng án nhiều, phức tạp đã mạnh dạn áp dụng những giải pháp sáng tạo, đột phá để nâng cao tỷ lệ THADS về việc, về tiền, đảm bảo các chỉ tiêu khác được giao. 

Thể chế về THADS tiếp tục được hoàn thiện 

Công tác xây dựng thể chế được quan tâm, năm 2017, hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn triển khai Luật THADS (sửa đổi, bổ sung năm 2014) về cơ bản đã được hoàn thiện. Bộ Tư pháp đã trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 06/02/2017 về tăng cường công tác THADS. Chỉ thị nêu rõ Hệ thống THADS cần quyết liệt đổi mới, trong đó, đặc biệt quan tâm đến những đơn vị còn nhiều hạn chế, yếu kém. Thực hiện tốt Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn đội ngũ cán bộ lãnh đạo, chấp hành viên đảm bảo phẩm chất và năng lực đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ, thực sự trở thành chỗ dựa tin cậy cho người dân và doanh nghiệp. 

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tư pháp chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan tiếp tục thực hiện tốt công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế về thi hành án dân sự. Thực hiện tốt phương châm “hướng về cơ sở”; kịp thời hướng dẫn, chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, giải quyết dứt điểm các vụ việc có điều kiện thi hành, đặc biệt là các vụ việc trọng điểm, giá trị lớn, phức tạp; các vụ việc liên quan đến tín dụng, ngân hàng và các vụ án về tham nhũng; chỉ đạo việc tổ chức cưỡng chế giao tài sản cho người mua trúng đấu giá. 

Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra theo thẩm quyền, kịp thời phát hiện, khắc phục và hạn chế đến mức thấp nhất các vi phạm, nhất là vi phạm trong kê biên, xử lý tài sản để thi hành án. Xử lý nghiêm các trường hợp tiêu cực, tham nhũng, vi phạm pháp luật. 

Thực hiện Chỉ thị nêu trên, Bộ Tư pháp đã có Quyết định ban hành Kế hoạch thực hiện. Nâng cao hơn nữa hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và tạo bước chuyển biến mạnh mẽ trong công tác THADS, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, Tổng cục THADS đã có văn bản yêu cầu Thủ trưởng các đơn vị thuộc Tổng cục, Cục trưởng Cục THADS tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương triển khai các công việc liên quan. Trên cơ sở này, nhiều địa phương đã ban hành chỉ thị tăng cường công tác THADS, góp phần đưa công tác THADS ngày càng nền nếp, hiệu quả. 

Kiện toàn tổ chức, bộ máy 

Hệ thống THADS trưởng thành, vững mạnh không thể không nói đến việc kiện toàn, củng cố tổ chức bộ máy. Số liệu 6 tháng đầu năm cho thấy, toàn Hệ thống đã thực hiện 9.463/9.657 biên chế (Tổng cục 142/170 biên chế, các cơ quan THADS địa phương 9.321/9.477 biên chế). 

Về đội ngũ công chức lãnh đạo, tại Tổng cục có Tổng cục trưởng, 04 Phó Tổng cục trưởng và 31 lãnh đạo cấp Vụ; tại địa phương, có 61/63 Cục trưởng, 02 Quyền Cục trưởng và 140 Phó Cục trưởng; 685 Chi cục trưởng, 25 đơn vị chưa có Chi cục trưởng. 

Đội ngũ công chức giữ chức danh tư pháp gồm 3.924 chấp hành viên; 691 thẩm tra viên; 1.814 thư ký. Công tác đào tạo, bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh tiếp tục được chú trọng. Công tác luân chuyển, quy hoạch được thực hiện tốt; kỷ luật, kỷ cương công vụ được tăng cường; quan hệ phối hợp với các bộ, ban, ngành và các cấp ủy, chính quyền địa phương ngày càng chặt chẽ và đi vào thực chất; cơ sở vật chất, nhất là trụ sở, kho vật chứng được quan tâm đầu tư, xây dựng. 

Để tạo thuận lợi cho người dân, năm 2016, Bộ Tư pháp đã chỉ đạo Tổng cục THADS tiến hành rà soát và công bố thủ tục hành chính trong lĩnh vực THADS, thực hiện thí điểm cơ chế một cửa đối với một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực THADS; triển khai thực hiện thí điểm hỗ trợ trực tuyến yêu cầu thi hành án mức độ 2 tại các cơ quan THADS địa phương nhằm tạo sự công khai, minh bạch, nêu cao tinh thần phục vụ người dân và doanh nghiệp. Đến nay việc hỗ trợ trực tuyến yêu cầu thi hành án đã được triển khai trên phạm vi cả nước. 

Với những kết quả đạt được, hệ thống THADS đã và đang góp phần quan trọng vào việc giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội đất nước nói chung và kinh tế - xã hội của từng địa phương nói riêng, đồng thời khẳng định tính đúng đắn trong đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước đối với công tác THADS thời gian qua. 

Ghi nhận và tin tưởng những thành tựu đạt được của hệ thống THADS, Đảng, Nhà nước đã tặng thưởng nhiều danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng cho các tập thể, cá nhân thuộc hệ thống THADS. Tại Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Truyền thống, hệ thống THADS vinh dự và tự hào đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất. Đây là phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước và nhân dân trao tặng cho hệ thống THADS. 

Nhìn lại chặng đường vẻ vang, những người làm công tác THADS có thêm động lực để phấn đấu, nỗ lực hơn vì sự lớn mạnh không ngừng của hệ thống.

Đọc thêm