Thi hành án dân sự: Quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2017

(PLO) - Chiều qua (3/8), Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng đã có buổi làm việc với Tổng cục  THADS về kết quả công tác 9 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm công tác 3 tháng cuối năm 2017.
Ảnh minh họa từ internet.
Ảnh minh họa từ internet.

Theo đánh giá của lãnh đạo Tổng cục THADS, kết quả THADS 9 tháng đầu năm 2017 đạt cao hơn so với cùng kỳ năm 2016 về việc và về tiền (tăng 2,2% về việc và 9,86% về tiền); các mặt công tác đã được lãnh đạo Bộ, lãnh đạo Tổng cục chỉ đạo triển khai một cách toàn diện, đồng bộ và kịp thời. Tuy nhiên, trong bối cảnh tổng số thụ lý tăng cả về việc (5,6%) và về tiền (27,79%), kết quả phân loại án có điều kiện thi hành đều giảm cả về việc và tiền (3,64% về việc và 9,2% về tiền) nhưng lượng án có điều kiện chuyển kỳ sau còn nhiều và tăng so với cùng kỳ (tăng 45% về việc và 45,29% về tiền).

Một số địa phương kết quả THADS đạt thấp, về việc: Đắk Nông (45,72%), Long An (50,74%), Tây Ninh (51,62%), Hậu Giang (54,97%), Tiền Giang (55,41%) (bình quân toàn quốc là 63,75%); về tiền: Đắk Nông (7,41%), Thừa Thiên Huế (9,51%), Thái Bình (9,73%), Ninh Bình (13,27%), Quảng Ngãi (13,88%) (bình quân toàn quốc là 26,55%).

Trong 3 tháng cuối năm 2017, Tổng cục THADS sẽ tập trung chỉ đạo các cơ quan THADS địa phương để có thể bảo đảm hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao, đặc biệt là chỉ tiêu chuyển án kỳ sau. Cùng với đó, tiếp tục tổ chức quán triệt, rút kinh nghiệm đối với những vi phạm, sai sót điển hình trong công tác THADS thời gian qua, tổ chức tập huấn chuyên sâu Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước (sửa đổi, bổ sung), Luật Đấu giá tài sản, nghị quyết của Quốc hội và Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng.

Một nội dung quan trọng khác mà Tổng cục THADS tập trung thực hiện là tiếp tục xây dựng, hoàn thiện Dự thảo Thông tư liên tịch của Bộ Tư pháp, TANDTC, VKSNDTC hướng dẫn thi hành quyết định của Tòa án giải quyết vụ việc phá sản theo Luật Phá sản năm 2015, đồng thời đẩy mạnh phối hợp để sớm ban hành Quy chế phối hợp với Tổng cục Quản lý đất đai, Bộ Tài nguyên và Môi trường. Song song với đó là công tác hướng dẫn nghiệp vụ, giải quyết các vụ việc thuộc thẩm quyền để giúp các địa phương tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong 3 tháng cuối năm, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài. Tổng cục cũng sẽ đẩy nhanh tiến độ triển khai Phần mềm quản lý quá trình thụ lý, tổ chức thi hành án và báo cáo thống kê bảo đảm triển khai trên toàn quốc trong tháng 9/2017; đôn đốc, bảo đảm triển khai hiệu quả cơ chế một cửa và hỗ trợ trực tuyến đơn yêu cầu thi hành án tại các Cục THADS trên toàn quốc.

Phát biểu kết luận, Thứ trưởng Trần Tiến Dũng yêu cầu cần quán triệt nghiêm túc và đẩy mạnh công tác phân loại án, nhất là tại một số địa phương có lượng án chuyển kỳ sau lớn. Công tác bồi dưỡng, nâng cao chuyên môn nghiệp vụ cần sát sao, kịp thời hơn để có những hỗ trợ thiết thực cho địa phương. Lĩnh vực bồi thường nhà nước cần có sự quan tâm, xử lý đúng mức, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo đã có chuyển biến tích cực song cần siết chặt và xử lý quyết liệt hơn tại các Cục, Chi cục, tránh gây bức xúc cho người dân. Công tác cán bộ là lĩnh vực nhạy cảm nên Thứ trưởng đề nghị phải cẩn trọng trong việc bổ nhiệm lãnh đạo các Cục, Chi cục, đồng thời cần có phương thức xử lý, đính chính thông tin báo chí kịp thời để tránh gây xáo trộn trong dư luận. 

Đọc thêm