Thi hành án dân sự thành phố Đà Nẵng: 'Điểm sáng' trong ứng dụng công nghệ thông tin

(PLO) - Trong công tác thi hành án dân sự (THADS) 6 tháng đầu năm 2018, Đà Nẵng là 1 trong số không nhiều địa phương trên cả nước đạt chỉ tiêu được giao về tiền. 
Sở Tư pháp Đà Nẵng
Sở Tư pháp Đà Nẵng

Theo báo cáo công tác 6 tháng đầu năm 2018 của Cục THADS TP Đà Nẵng, trong tổng số 6.405 việc có điều kiện thi hành, đã thi hành xong 3.239 việc, đạt tỷ lệ 50,6%, tăng 255 việc, cao hơn 6% so với cùng kỳ năm 2017. Về tiền, trong số hơn 1.114 tỷ đồng có điều kiện thi hành, đã thi hành xong 359 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 32,2%, tăng hơn 124 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2017. 

Liên quan đến giải quyết các vụ việc tín dụng, ngân hàng, kết quả giải quyết khá tích cực. Cụ thể, số việc phải giải quyết loại này là 506 việc, tương ứng với số tiền là 1.027,9 nghìn tỷ đồng (chỉ chiếm 5,2% về việc nhưng chiếm tới 57,7% về tiền so với tổng số việc và tiền phải thi hành). Trong đó, đã giải quyết được 32 việc, thu được số tiền hơn 239 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 6,3% về việc và 23,3% về tiền.

Thành phố vẫn tiếp tục tích cực thực hiện cơ chế một cửa và hỗ trợ yêu cầu thi hành án trực tuyến và thực hiện việc tiếp nhận, trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích. Theo đó, Cục THADS chỉ đạo triển khai tại Cục và các Chi cục quận, huyện, đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền trên Trang thông tin điện tử Cục, niêm yết tại trụ sở cơ quan để cá nhân, tổ chức biết về việc hỗ trợ yêu cầu thi hành án trực tuyến và việc áp dụng cơ chế một cửa tại các cơ quan THADS.

Trong 6 tháng đầu năm đã thực hiện đồng bộ có hiệu quả tại tất cả các cơ quan THADS trên địa bàn TP Đà Nẵng, góp phần cải cách hành chính trong công tác THADS và tạo sự công khai, minh bạch, nêu cao tinh thần phục vụ người dân và doanh nghiệp trên địa bàn. Đáng chú ý, để thực hiện chỉ đạo của UBND TP Đà Nẵng, Cục THADS thành phố đã xây dựng Đề án cơ chế một cửa điện tử và điện tử liên thông với các cơ quan nội chính trên địa bàn thành phố.

Tuy nhiên, dù đạt chỉ tiêu được giao năm 2018 về tiền nhưng Đà Nẵng còn thiếu nhiều so với chỉ tiêu được giao năm 2018 về việc. Vì vậy, để hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ theo Nghị quyết số 111/2015/QH13 của Quốc hội và Bộ Tư pháp, Tổng cục THADS giao, Cục trưởng Cục THADS Đà Nẵng Trần Phước Thu yêu cầu các đơn vị, các Chi cục tập trung rà soát xác minh phân loại chính xác và tổ chức thi hành xong số vụ, việc có điều kiện thi hành, người phải thi hành án có điều kiện thi hành mà không tự nguyện thi hành thì áp dụng biện pháp cưỡng chế thi hành án. Đồng thời, công khai thông tin của người phải thi hành án chưa có điều kiện thi hành trên Trang thông tin điện tử.

Cục trưởng Trần Phước Thu cho biết sẽ chỉ đạo quyết liệt chấp hành viên tổ chức thi hành các vụ, việc có điều kiện thi hành, có giá trị lớn; thi hành án các vụ án tham nhũng. Cục cũng sẽ rà soát những vụ án vướng mắc, phức tạp, khó thi hành, kéo dài tập trung ở các Chi cục THADS quận, huyện, phối hợp với các ngành, cơ quan liên quan đề ra giải pháp xử lý cụ thể để tổ chức thi hành; rà soát, lập danh sách việc THADS trọng điểm theo đúng các tiêu chí tại Quyết định số 813/QĐ-TCTHADS của Tổng cục trưởng Tổng cục THADS, tập trung chỉ đạo giải quyết từng vụ việc cụ thể và báo cáo cấp thẩm quyền theo yêu cầu. 

Cùng với đó, để phát huy thế mạnh hiện có, Đà Nẵng sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác chuyên môn nghiệp vụ, quản lý, chỉ đạo, điều hành và tạo sự công khai, minh bạch trong hoạt động THADS nhằm phục vụ tốt hơn cho người dân và doanh nghiệp. Ngoài ra, chú trọng nâng cao hiệu quả thực hiện cơ chế một cửa, hỗ trợ trực tuyến THADS và hoạt động của Trang Thông tin điện tử Cục THADS thành phố.

Đọc thêm