Thi hành án dân sự TP Cần Thơ: Quyết liệt triển khai đầy đủ, toàn diện

(PLO) - Theo Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh, trong năm 2018, dù còn một số hạn chế song đánh giá chung, các cơ quan THADS trên địa bàn TP Cần Thơ đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, kết quả thi hành án tăng cao so với năm trước. Kết quả này đã được bà Trần Thị Phương Hoa, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ - đại diện Tổng cục THADS Bộ Tư pháp ghi nhận và đánh giá cao.
Tập thể và nhiều cá nhân của Cục THADS TP Cần Thơ đã được tặng thưởng các danh hiệu thi đua và được khen thưởng.
Tập thể và nhiều cá nhân của Cục THADS TP Cần Thơ đã được tặng thưởng các danh hiệu thi đua và được khen thưởng.

Vượt chỉ tiêu về việc và về tiền

Theo Cục THADS tỉnh, trong năm 2018, các cơ quan THADS trên địa bàn TP Cần Thơ đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, kết quả thi hành án tăng cao so với năm trước. Năm 2018, đã thụ lý hơn 16.600 việc, giải quyết xong hơn 9.600 việc có điều kiện thi hành, đạt tỷ lệ 75,73% về việc, 32,2% về tiền (vượt hơn 5% về việc và 2% về tiền).

Các mặt công tác đều có nhiều chuyển biến tích cực. Về THA liên quan đến tín dụng, ngân hàng, đã giải quyết 161 việc, thu được gần 375 tỉ đồng. Kết quả trên góp phần phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, an ninh chính trị, trật tự xã hội trong TP.

Đồng thời, số việc và tiền chuyển kỳ sau cũng giảm. Tuy nhiên vẫn còn một số vụ việc tồn đọng, chưa giải quyết dứt điểm do án thụ lý mới tăng, nhiều sự việc chưa có điều kiện thi hành, nhiều vụ việc không thể thi hành nhanh do phải áp dụng biện pháp cưỡng chế THA…

Đặc biệt, một nguyên nhân nữa của những kết quả tích cực trong công tác THADS tỉnh là lãnh đạo Cục và các Chi cục luôn chú trọng đến công tác tiếp dân. Hàng tuần đều phân công lãnh đạo trực tiếp giải quyết khiếu nại, tố cáo cho dân.

Đặc biệt, lãnh đạo còn xuống cơ sở để giải quyết khiếu nại cho dân. Bố trí địa điểm tiếp dân tại vị trí thuận tiện, đảm bảo các điều kiện, phương tiện, tạo tâm lý thoải mái để dân đến trình bày khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị. 

Hiệu quả công tác bắt đầu từ mỗi cá nhân

Để công tác THADS tiếp tục đạt kết quả cao, ông Nguyễn Viết Xuân, Cục trưởng Cục THADS TP Cần Thơ đã yêu cầu các đơn vị phải nỗ lực phấn đấu nâng cao chất lượng công tác, đạt tỷ lệ THADS xong trên 73% về việc và trên 33% về tiền trên tổng số án có điều kiện thi hành; đảm bảo thi hành đối với 100% bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật của Tòa án về vụ án hành chính có nội dung theo dõi thi hành.

“Cần Thơ là địa phương có số việc và số tiền phải thi hành lớn trong khu vực (đứng thứ 8/63 về giá trị và 18/63 về việc). Trong cả nước, trung bình mỗi năm 1 biên chế phải tổ chức thi hành 98 việc và 18 tỉ đồng. Tuy nhiên ở Cần Thơ, 1 biên chế phải tổ chức thi hành 134 việc và 25 tỉ đồng”, bà Hoa đánh giá.

Theo bà Hoa, trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn, lượng việc và tiền phải thi hành án luôn tăng năm sau cao hơn năm trước nhưng các cơ quan THADS TP Cần Thơ đã quyết liệt triển khai đầy đủ, toàn diện các mặt công tác.

“Tuy nhiên, bà Hoa lưu ý: “Vị thế có được nâng lên hay không nằm ở đó, nằm ở chính các đồng chí. Các đồng chí lãnh đạo có thể hiện được phong thái lãnh đạo hay không, có gương mẫu hay không để các ngành nhìn vào thì đó mới là sự khẳng định vị thế của các đồng chí, chứ không phải quy định của pháp luật khẳng định vị thế của các đồng chí”.

Đồng thời, bà Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ của Tổng cục THADS cũng bày tỏ sự tin tưởng đối với các cơ quan THADS trên địa bàn TP Cần Thơ “trong thời gian tới sẽ tiếp tục phấn đấu, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao, góp phần hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội”.

Với những thành tích đạt được, năm 2018 có 4 cá nhân được Bộ trưởng Bộ Tư pháp tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Tư pháp”, Hội đồng sáng kiến Cục THADS đã xét và công nhận 35 sáng kiến cho 35 cá nhân. 

Với tinh thần “tương thân tương ái”, Cục THADS TP Cần Thơ đã hỗ trợ gia đình bà Liêu Thị Thuận (ngụ huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ) xây dựng 1 căn nhà Đại đoàn kết, ủng hộ 1 trường mầm non trang bị đồng phục cho các cháu nhân dịp khai giảng năm học mới.
Song song đó, các cơ quan THADS còn nhiệt tình hưởng ứng các hoạt động từ thiện, hiến máu nhân đạo, phong trào “đền ơn đáp nghĩa”, ủng hộ đồng bào miền Trung mùa mưa lũ, giúp đỡ công chức, người lao động trong đơn vị có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn... với tổng trị giá hơn 56 triệu đồng. 

Đọc thêm