Thi hành án dân sự Vĩnh Phúc kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống

(PLO) - Ngày 8/7, Cục Thi hành án dân sự tỉnh Vĩnh phúc đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống thi hành án dân sự (19/7/1946 – 9/7/2016). 
Thi hành án dân sự Vĩnh Phúc  kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống

Nguyên Bộ trưởng Tư pháp Hà Hùng Cường; Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Trì đã dự Lễ kỷ niệm.

Ôn lại chặng đường vẻ vang của hệ thống các cơ quan Thi hành án dân sự (THADS), diễn văn do Cục trưởng Nguyễn Đức Nghĩa trình bày tại Lễ khai mạc nêu rõ: Cùng với sự trưởng thành và phát triển của hệ thống các cơ quan THADS trong toàn quốc, THADS Vĩnh Phúc đã trải qua chặng đường hình thành, xây dựng và phát triển với nhiều thành công cũng như những khó khăn, thử thách. Tuy nhiên, với sự quan tâm sát sao của Bộ Tư pháp, Tổng cục THADS, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự phối hợp của các cấp, ngành và sự nỗ lực của cán bộ công chức, người lao động đến nay công tác THADS Vĩnh Phúc đã đạt nhiều thành tích: tổ chức bộ máy không ngừng được kiện toàn, củng cố, cơ sở vật chất ngày càng hiện đại. Từ năm 2011 đến năm 2015, các cơ quan THADS tỉnh Vĩnh Phúc đã thi hành xong 25.646 việc với số tiền hơn 1.047 tỷ đồng, đạt 93,7% về việc và 78,8% về tiền so trên số có điều kiện thi hành.

Ghi nhận những thành tích đạt được nhiều tập thể, cá nhân cơ quan THADS tỉnh Vĩnh Phúc đã được Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tư pháp, Tổng cục THADS và UBND tỉnh tặng nhiều phần thưởng cao quý.

Đánh giá cao những đóng góp của THADS vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Trì thông tin: Giai đoạn 2011 - 2015 tăng trưởng của Vĩnh Phúc đạt 6,36%. 6 tháng đầu năm mặc dù kinh tế còn nhiều khó khăn song mức tăng trưởng cũng đạt 7,4%, cao hơn bình quân trong cả nước, cao hơn cùng kỳ năm 2015, tổng thu ngân sách 14,1 ngàn tỷ. Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đạt được, Chủ tịch UBND tỉnh cũng nêu rõ: công tác THADS vẫn còn những hạn chế: lượng án có điều kiện nhưng chưa thi hành xong còn nhiều, một số vụ phức tạp gây bức xúc trong dư luận… Chủ tịch yêu cầu THADS tiếp tục bám sát chỉ đạo của Bộ Tư pháp, Tổng cục THADS và địa phương để hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu được giao.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Thứ trưởng Trần Tiến Dũng nhấn mạnh, với 70 năm xây dựng và trưởng thành, đến nay hệ thống THADS đã có sự lớn mạnh vượt bậc, với một diện mạo mới, được tổ chức thống nhất từ TW đến địa phương, Tổng cục THADS ở TW, 62 Cục THADS cấp tỉnh, 710 Chi cục cấp huyện và gần 1 vạn cán bộ, công chức, người lao động, tương xứng với nhiệm vụ được giao, phù hợp với yêu cầu cải cách tư pháp. 70 năm qua, hệ thống THADS đã đóng góp quan trọng trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đảm bảo công lý được thực thi. Điều này thể hiện qua kết quả THADS các năm, nhất là từ khi có Luật THADS đến nay, kết quả thi hành án xong về việc, về tiền năm sau cao hơn năm trước và ngày càng thực chất, bền vững. Trong thành tựu chung đó có sự đóng góp của THADS Vĩnh Phúc.

Biểu dương và chúc mừng những kết quả tích cực của THADS tỉnh Vĩnh Phúc, Thứ trưởng Trần Tiến Dũng cũng trân trọng cảm ơn Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Đoàn Đại biểu Quốc hội, các sở, ban ngành Vĩnh Phúc đã quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo phối hợp chặt chẽ giúp cơ quan THADS Vĩnh Phúc hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Thứ trưởng Trần Tiến Dũng lưu ý: Trong bối cảnh Chính phủ đang chuyển mình, với tinh thần xây dựng Chính phủ kiến tạo, phát triển và phục vụ nhân dân, đòi hỏi hệ thống THADS nói chung và các cơ quan THADS phải nỗ lực hơn, năng động hơn, sáng tạo hơn trong thực hiện nhiệm vụ, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong các lĩnh vực. Tiếp tục phát huy truyền thống, triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp để hoàn thành các chỉ tiêu được giao về việc và về tiền; tập trung thu hồi tài sản nhà nước; các vụ việc liên quan đến tín dụng ngân hàng.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng cũng yêu cầu tổ chức giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo kéo dài, không để phát sinh vụ việc mới; tăng cường kỷ cương, kỷ luật; tổ chức kiểm tra, giám sát thường xuyên quá trình THA của các chi cục; Nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu. Đồng thời, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ quản lý điều hành, phục vụ nhân dân.

Đọc thêm