Thi hành án hạn chế thấp nhất khiếu nại vượt cấp, đông người

(PLO) - Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Tư pháp giao Tổng cục Thi hành án dân sự (THADS) “chỉ đạo các Cục THADS các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tập trung giải quyết, chỉ đạo giải quyết khiếu nại, tố cáo không để xảy ra  bức xúc lớn, vượt cấp, tập trung đông người trong năm 2015”, Tổng cục THADS vừa có văn bản gửi Cục trưởng Cục THADS các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Theo đó, để tránh và hạn chế đến mức thấp nhất trường hợp đương sự trong các vụ việc THADS bức xúc, khiếu nại vượt cấp, tập trung đông người ở Bộ Tư pháp, các cơ quan Đảng, Nhà nước ở Trung ương năm 2015, Tổng cục THADS yêu cầu Cục trưởng Cục THADS các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các đơn vị chuyên môn thuộc Cục, các Chi cục THADS rà soát, lập danh sách các việc THADS trọng điểm phức tạp, kéo dài theo quy định tại Quyết định số 813/QĐ-TCTHADS ngày 01/12/2014 của Tổng cục trưởng Tổng cục THADS. 
Đồng thời, tổ chức thực hiện Kế hoạch chỉ đạo, giải quyết các việc THADS trọng điểm phức tạp, kéo dài ban hành kèm theo Quyết định số 74/QĐ-TCTHADS ngày 27/01/2015 của Tổng cục trưởng Tổng cục THADS. 
Trong đó, chú trọng việc xây dựng Kế hoạch, phân công Lãnh đạo Cục, Lãnh đạo các Phòng chuyên môn thuộc Cục và Lãnh đạo Chi cục THADS, Chấp hành viên chịu trách nhiệm đối với từng vụ việc THADS trọng điểm phức tạp, kéo dài. 
Đối với những vụ việc đã có đủ điều kiện giải quyết thì phải xây dựng Kế hoạch chi tiết để chỉ đạo giải quyết dứt điểm trong năm 2015, hạn chế đến mức thấp nhất phát sinh các vụ việc thuộc loại này trong năm 2015 và các năm tiếp theo. 
Bên cạnh đó, Tổng cục yêu cầu các Cục THADS chỉ đạo đồng bộ các biện pháp nhằm giảm, ngăn ngừa phát sinh các vụ việc khiếu nại, tố cáo bức xúc, phức tạp, tồn đọng, kéo dài trên địa bàn, trong đó: chú trọng làm tốt công tác tiếp công dân, hướng dẫn, giải thích để đương sự hiểu và thực hiện đúng quyền, nghĩa vụ của mình đối với việc thi hành án.
Đồng thời, tăng cường giáo dục thuyết phục đương sự tự nguyện thi hành án và thỏa thuận thi hành án; tổ chức thi hành án đảm bảo đúng quy định của pháp luật; không để đương sự bức xúc, khiếu nại, tố cáo; kịp thời giải quyết và chỉ đạo giải quyết dứt điểm, triệt để các vụ việc khiếu nại, tố cáo, đảm bảo đúng trình tự thủ tục, đúng quy định của pháp luật ngay từ khi phát sinh, tránh trường hợp đương sự khiếu nại, tố cáo kéo dài, vượt cấp; chỉ đạo việc theo dõi, đôn đốc cá nhân, cơ quan, tổ chức có liên quan thi hành nghiêm chỉnh quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận tố cáo đã có hiệu lực thi hành; đảm bảo quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận tố cáo được thực thi có hiệu lực, hiệu quả. 

Đọc thêm