Thi hành phán quyết trọng tài nước ngoài góp phần thúc đẩy giao lưu thương mại

(PLO) - Trong hai ngày, 3,4/1/2019, tại TP HCM, Bộ Tư pháp đã tổ chức Tập huấn về Công ước New York về công nhận và cho thi hành phán quyết của trọng tài nước ngoài.

Đến dự Tập huấn có Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc, các lãnh đạo Vụ Pháp luật Quốc tế, Bộ Tư pháp, đại diện từ Tòa án và các luật sư. Buổi tập huấn được sự hỗ trợ của Đại sứ Quán Vương quốc Anh và Chương trình Phát triển của Liên hợp quốc (UNDP)

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Nguyễn Khánh Ngọc nhấn mạnh, việc công nhận và cho thi hành phán quyết trọng tài nước ngoài có vai trò và vị trí rất quan trọng trong quá trình giải quyết tranh chấp dân sự, kinh tế, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của các bên. Qua đó, nó góp phần thúc đẩy giao lưu thương mại giữa Việt Nam và quốc tế, tạo dựng một môi trường đầu tư, kinh doanh lành mạnh, hấp dẫn cho Việt Nam. Bên cạnh đó, nó còn là sự thể hiện nghiêm túc việc thực hiện cam kết quốc tế của Việt Nam, Hiến pháp năm 2013 và pháp luật Việt Nam; đặc biệt là khi Việt Namvừa được bầu làm thành viên mới của Ủy ban Luật thương mại quốc tế của Liên hợp quốc (UNCITRAL).

Thứ trưởng cũng chia sẻ, Chính phủ và các Bộ, ngành thường xuyên rà soát pháp luật, công tác thi hành pháp luật, lắng nghe ý kiến của cộng đồng quốc tế và doanh nghiệp để đưa ra nhiều giải pháp nhằm hoàn thiện pháp luật và tổ chức thi hành pháp luật trong lĩnh vực này. 

Bên cạnh đó, Thứ trưởng cho hay cũng cần thẳng thắn nhìn nhận là vẫn còn hạn chế, khó khăn, thách thức. Thẩm phán, kiểm sát viên, những người làm chính sách, nghiên cứu, giảng dạy, thực hiện pháp luật…cần chủ động tham gia đóng góp vào thực hiện mục tiêu được nêu tại Nghị quyết số 02/2019ngày 01/01/2019 của Chính phủ là đưa môi trường đầu tư, kinh doanh và năng lực cạnh tranh quốc gia vào ASEAN 4... 

Tại lớp tập huấn, các chuyên gia đã chia sẻ những kinh nghiệm thực tiễn của quốc tế và Việt Nam về việc công nhận và thi hành quyết định của trọng tài nước ngoài. Các đại biểu cũng đã thảo luận cởi mở, thẳng thắn về những khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp để thực hiện công tác này một cách hiệu quả.

Đại diện Vụ Pháp luật quốc tế cũng đã giới thiệu tại Khóa tập huấn Sổ tay Hướng dẫn thực hiện Công ước New York năm 1958 về công nhận và cho thi hành phán quyết của trọng tài nước ngoài. Sổ tay do Bộ Tư pháp phối hợp với Đại sứ quán Vương quốc Anh và Bắc Ailen tại Hà Nội biên soạn. Sổ tay ra đời với mục đích trở thành một cẩm nang hướng dẫn cho các cán bộ, thẩm phán, chấp hành viên, kiểm sát viên, luật sư và các đối tượng liên quan thực hiện tốt hơn nhiệm vụ của mình.

Đọc thêm