Thiết lập bình đẳng trong tiếp cận đất đai

(PLO) - Hôm qua (12/12), Văn phòng Chủ tịch nước  họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch nước công bố 8 luật và một pháp lệnh vừa được Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua. Trong đó, Luật Đất đai là một trong những đạo luật có tác động sâu rộng đến ổn định chính trị và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. 
Thu hẹp các trường hợp thu hồi đất
Sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2014, Luật Đất đai năm 2013 bao gồm rất nhiều nội dung đổi mới quan trọng về chế độ sở hữu đất đai, quyền và trách nhiệm của Nhà nước đối với đất đai; về giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất; về thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; về đăng ký đất đai, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; về tài chính đất đai, giá đất; về quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất...
Giới thiệu những quy định mới trong thu hồi đất, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Minh Quang cho biết: Ngoài việc quy định thống nhất về những trường hợp thật cần thiết mà Nhà nước phải thu hồi đất với Hiến pháp sửa đổi cũng vừa được thông qua, Luật Đất đai năm 2013 siết chặt hơn và thu hẹp hơn các trường hợp thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng. 
Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang: “Luật Đất đai năm 2013 thu hẹp hơn các trường hợp thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng”.
Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang: “Luật Đất đai năm 2013 thu hẹp hơn các trường hợp thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng”.
Cụ thể, Nhà nước chỉ thu hồi đất các dự án đã được Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư, các dự án được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, quyết định đầu tư và một số trường hợp được HĐND cấp tỉnh xem xét thông qua chủ trương thu hồi đất. Không những thế, trong quá trình thu hồi đất, phải tăng cường hơn sự tham gia trực tiếp của nhân dân và khi người dân chưa có ý kiến đồng thuận trong việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thì cơ quan nhà nước có thẩm quyền phải có trách nhiệm đối thoại và giải trình.
Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang, cùng với quy định thu hẹp các trường hợp được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất, giao đất không thu tiền sử dụng đất và cơ bản chuyển sang thuê đất, Luật Đất đai 2013 đã thiết lập sự bình đẳng hơn trong việc tiếp cận đất đai giữa nhà đầu tư trong nước và nhà đầu tư nước ngoài. 
Theo đó, nhà đầu tư trong nước và nước ngoài đều được áp dụng hình thức giao đất có thu tiền sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư nhà ở để bán hoặc để bán kết hợp cho thuê; các trường hợp còn lại được áp dụng hình thức thuê đất trả tiền hàng năm hoặc thuê đất trả tiền một lần việc thu hồi đất cho cả thời gian thuê.
Tăng cường trách nhiệm người đứng đầu trong tiếp công dân
Cùng có hiệu lực từ ngày 1/7/2014, Luật Tiếp công dân (TCD) quy định cụ thể trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức công tác TCD của người đứng đầu cơ quan. Cùng với trách nhiệm trực tiếp TCD ít nhất một ngày trong một tháng tại địa điểm TCD của cơ quan mình, người đứng đầu cơ quan còn có trách nhiệm TCD đột xuất trong những trường hợp nhất định.
Bên cạnh đó, Luật còn quy định khi TCD, người đứng đầu cơ quan phải có ý kiến trả lời về việc giải quyết vụ việc cho công dân. Trường hợp chưa trả lời ngay được thì chỉ đạo các cơ quan, tổ chức, đơn vị, công chức, viên chức thuộc quyền quản lý của mình kịp thời xem xét, giải quyết và thông báo thời gian trả lời cho công dân. 
“Quy định này nhằm xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, đơn vị trong công tác TCD, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, góp phần nâng cao hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo” – Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Văn Thanh nhấn mạnh. 
Tại buổi họp báo, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Giang Sơn cũng đã công bố toàn văn Lệnh của Chủ tịch nước công bố các luật vừa được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 6. 
Ngoài Luật Đất đai và Luật TCD, còn có Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thi đua, khen thưởng; Luật Việc làm; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng cháy và chữa cháy; Luật Bảo vệ và Kiểm dịch thực vật; Luật Đấu thầu; Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Chủ tịch nước cũng ký Lệnh công bố Pháp lệnh Sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ, được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua ngày 12/7/2013. Đại diện các Bộ, ngành có liên quan tham dự buổi họp báo đã thông tin thêm về những điểm mới trong các Luật, Pháp lệnh mới được ban hành.

Đọc thêm