Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh dự Hội nghị triển khai công tác Tư pháp Thanh Hóa

(PLVN) - Chiều 22/01 ngành Tư pháp tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác tư pháp, hoạt động của hội đồng phổ biến giáo dục pháp luật năm 2018 và triển khai nhiệm vụ năm 2019.

Tham dự và chỉ đạo hội nghị về phía Bộ Tư pháp có Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh, về phía địa phương có bà Lê Thị Thìn Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa chủ tịch hội đồng PBGDPL.

 Tại hội nghị ông Hoàng Văn Truyền Phó Sở Tư pháp Thanh Hóa cho biết: Năm 2018, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Tư pháp, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và cấp ủy, chính quyền các cấp, ngành Tư pháp Thanh Hóa đã tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả 08 nhóm nhiệm vụ trọng tâm công tác tư pháp năm 2018 của Bộ Tư pháp, Chương trình công tác của UBND tỉnh và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2018 của các địa phương. Tổ chức triển khai thống nhất, đồng bộ, có hiệu quả các lĩnh vực công tác tư pháp, hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao, góp phần quan trọng vào thành tựu chung về phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Năm 2018, Sở đã tham mưu cho UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành 27 Chương trình, Kế hoạch công tác trong lĩnh vực tư pháp để triển khai, thực hiện thống nhất trên toàn tỉnh. UBND các huyện, thị xã, thành phố đã ban hành chương trình, kế hoạch công tác tư pháp và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, bám sát với các chương trình, kế hoạch đã được ban hành, đạt nhiều kết quả tích cực. Năm 2018, Sở Tư pháp thực hiện 269 nhiệm vụ do UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh giao, đã hoàn thành 257 nhiệm vụ, đang tiếp tục thực hiện 12 nhiệm vụ (chủ yếu là nhiệm vụ có thời hạn hoàn thành trong năm 2019). 

Tuy nhiên, công tác tư pháp trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: Một số nhiệm vụ thực hiện chưa đảm bảo thời gian theo kế hoạch, chất lượng chưa cao. Việc giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực cấp phiếu Lý lịch tư pháp vẫn còn hồ sơ quá hạn. Biên chế của Phòng Tư pháp còn hạn chế, chưa đảm bảo theo quy định ..

Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh lưu ý ngành Tư pháp Thanh Hóa tăng cường phát huy hơn nữa vai trò của Tư pháp trong việc tham mưu cho chính quyền các cấp những vấn đề pháp lý đặt ra trong quá trình phát triển KTXH địa phương
Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh lưu ý ngành Tư pháp Thanh Hóa tăng cường phát huy hơn nữa vai trò của Tư pháp trong việc tham mưu cho chính quyền các cấp những vấn đề pháp lý đặt ra trong quá trình phát triển KTXH địa phương

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh ghi nhận và biểu dương công tác tư pháp, hoạt động của Hội đồng phối hợp phổ biến giáo dục pháp pháp luật các cấp của tỉnh Thanh Hóa trong năm qua có nhiều chuyển biến mạnh mẽ, bám sát Chương trình trọng tâm công tác của Bộ, ngành Tư pháp, chỉ tiêu nhiệm vụ kinh tế - xã hội của địa phương và đạt được những kết quả nổi bật. Với những thành tích đã được, trong năm 2018, Sở Tư pháp Thanh Hóa được Bộ Tư pháp xếp hạng là đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Thay mặt Ban Cán sự Đảng, Lãnh đạo Bộ Tư pháp, Thứ trưởng biểu dương và ghi nhận sự nỗ lực, phấn đấu với những kết quả mà Tư pháp Thanh Hóa đã đạt được trong năm qua.

Về nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tới, Thứ trưởng cơ bản nhất trí với những mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của Sở Tư pháp, Hội đồng phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh đã đề ra trong Báo cáo, các tham luận, ý kiến góp ý của các Đại biểu. Tuy nhiên Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh lưu ý ngành Tư pháp Thanh Hóa tăng cường phát huy hơn nữa vai trò của Tư pháp trong việc tham mưu cho chính quyền các cấp những vấn đề pháp lý đặt ra trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội cũng như trong hoạt động chỉ đạo điều hành. Trong đó, đặc biệt chú trọng đến việc tham mưu xử lý những vấn đề cụ thể ở địa phương, chủ động nghiên cứu, đề xuất các giải pháp nhằm củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy, nhân lực ngành Tư pháp tỉnh; tăng cường phối hợp với cấp ủy, chính quyền các cấp để kiện toàn cán bộ Phòng Tư pháp, đội ngũ công chức tư pháp - hộ tịch đúng chuyên môn nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.

Tập trung tuyên truyền, phổ biến kịp thời các Luật, Pháp lệnh mới được Quốc hội thông qua và các chính sách pháp luật quan trọng; triển khai công tác phổ biến giáo dục pháp luật gắn với các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Triển khai đồng bộ các giải pháp để nâng cao chất lượng cung cấp các dịch vụ công trong lĩnh vực tư pháp, thực hiện chuẩn hóa quy trình tiếp nhận, giải quyết các yêu cầu của người dân, doanh nghiệp liên quan đến thủ tục hành chính trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp, hành chính tư pháp; giải quyết tốt các vấn đề về hộ tịch, quốc tịch tại địa phương.

 Tiếp tục đẩy mạnh xã hội hóa hoạt động bổ trợ tư pháp, đấu giá tài sản, công chứng, luật sư, chú trọng công tác thanh, kiểm tra chuyên ngành đối với các lĩnh vực quản lý nhà nước như luật sư, công chứng, đấu giá... Thực hiện tốt chức năng tham mưu, đề xuất các giải pháp cho Bộ Tư pháp, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân trong công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính và theo dõi tình hình thi hành pháp luật trên địa bàn tỉnh...

Đọc thêm