Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh giao loạt nhiệm vụ cho Cục Công tác phía Nam

(PLVN) - Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh yêu cầu tất cả công chức, viên chức, người lao động của đơn vị tiếp tục phấn đấu phát huy những thành quả đạt được, giải quyết những khó khăn, trở ngại trong nội tại để đạt được những thành công lớn hơn nữa trong những năm tiếp theo...

Ngày 10/1, Cục Công tác phía Nam- Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2020. Đến dự có bà Đặng Hoàng Oanh- Thứ trưởng Bộ Tư Pháp.

Năm 2019, Cục Công tác phía Nam đã có nhiều cố gắng, khẩn trương triển khai toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm, bám sát các chương trình, kế hoạch công tác, các Nghị quyết, chỉ đạo của Bộ Tư pháp.

Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh phát biểu tại Hội nghị
Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh phát biểu tại Hội nghị 

Theo đó, Cục Công tác phía Nam đã tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo, tọa đàm như: Hội nghị giao ban công tác tư pháp khu vực phía Nam tại An Giang; Tọa đàm về công tác tổ chức cán bộ của các cơ quan tư pháp địa phương; Tọa đàm về thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực các cơ quan Thi hành án dân sự khu vực phía Nam; Tọa đàm Cách mạng công nghiệp 4.0 và những yêu cầu đặt ra trong công tác phổ biến giáo dục pháp luật... Các hội nghị, tọa đàm được lãnh đạo Bộ, các địa phương trong khu vực đánh giá cao.

Công tác theo dõi địa phương của Cục có nhiều điểm sáng, đánh giá khá sát tình hình công tác tư pháp, THADS địa phương; Phục vụ các chuyến công tác của Lãnh đạo Bộ, các đơn vị thuộc Bộ ở phía Nam chu đáo, tận tình, an toàn...

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh ghi nhận, biểu dương, đánh giá cao những nỗ lực mà Cục Công tác phía Nam đạt được. Kết quả công tác của Cục Công tác phía Nam trong thời gian qua thực sự đã nâng cao vai trò, vị trí của Cục trong công tác của ngành tư pháp và các địa phương trong khu vực phía Nam.

Bên cạnh những kết quả đã đạt, Thứ trưởng cũng nhìn nhận những mặt mà Cục Công tác phía Nam còn những tồn tại cần phải phấn đấu, khắc phục như: Công tác theo dõi có lúc chưa kịp thời, chưa có nhiều đề xuất trong theo dõi việc thực thi pháp luật, phản ứng chính sách và phát hiện, nhân rộng những mô hình mới, cách làm hay cũng như những điểm nghẽn trong công tác. Công tác phối hợp với một số đơn vị chưa tốt; chất lượng báo cáo công tác theo dõi còn hạn chế….

Theo Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh, những tồn tại, hạn chế này đòi hỏi tất cả công chức, viên chức, người lao động của đơn vị tiếp tục phấn đấu phát huy những thành quả đạt được, giải quyết những khó khăn, trở ngại trong nội tại để đạt được những thành công lớn hơn nữa trong những năm tiếp theo.

Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh trao bằng khen cho tập thể cá nhân của Cục Công tác phía Nam
 Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh trao bằng khen cho tập thể cá nhân của Cục Công tác phía Nam

Về công tác trong năm 2020, Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh nhấn mạnh, Cục cần tích cực triển khai các nhiệm vụ trọng tâm liên quan đến chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của đơn vị theo các nhiệm vụ trọng tâm của công tác tư pháp năm 2020 của Bộ Tư pháp. Tập trung đề ra giải pháp nhằm chuyển biến tích cực chất lượng công tác để đưa hoạt động của Cục Công tác phía Nam đi vào thực chất, hiệu quả hơn, khẳng định vị trí và vai trò là đơn vị phía Nam của Bộ Tư pháp.

Hai là, cần tập trung cho công tác theo dõi địa phương để có đánh giá sâu, nâng cao chất lượng công tác tham mưu trong một số lĩnh vực trọng tâm của Bộ như: Tham mưu xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, theo dõi thi hành pháp luật, trợ giúp pháp lý, bổ trợ tư pháp, thi hành án dân sự, thừa phát lại..., kịp thời tham mưu Lãnh đạo Bộ phương hướng giải quyết những vấn đề phát sinh ảnh hưởng đến công tác tư pháp, thi hành án dân sự tại các địa phương nói riêng và Ngành Tư pháp nói chung.

Ba là, quan tâm hơn nữa đến công tác bố trí, sử dụng công chức, nghiên cứu các cơ chế, chính sách phù hợp với điều kiện hoạt động của cơ quan nhằm thu hút nguồn nhân lực có chất lượng và tạo môi trường làm việc chuyên nghiệp, thuận lợi cho các công chức, viên chức, người lao động, nhất là các công chức trẻ có điều kiện phát huy khả năng, tính năng động và sáng tạo trong công việc. Thực hiện kịp thời việc sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy, nhân sự của Cục...

Bốn là, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý điều hành, nâng cao chất lượng, cải tiến lề lối làm việc, đảm bảo kỷ luật, kỷ cương công vụ.

Trưa cùng ngày, Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh đã có buổi gặp đầy ý nghĩa với 30 học viên là công chức đến từ nước bạn Cộng Hòa Dân chủ Nhân dân Lào vừa trải qua 3 tháng đào tạo về nghiệp vụ Thi hành án dân sự (THADS) tại Học viện Tư pháp (cơ sở TP HCM). Đây là khóa đào tạo tại Việt Nam trong khuôn khổ Dự án hỗ trợ Học viện Tư pháp Lào do Chính phủ Việt Nam tài trợ.

Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh gặp gỡ 30 học viên nước bạn Lào
 Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh gặp gỡ 30 học viên nước bạn Lào

Cũng trong buổi chiều, Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh tiếp tục làm việc với Sở Tư pháp TP HCM.

Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh trao quà cho học viên Lào
 Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh trao quà cho học viên Lào

Đọc thêm