Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh: Học viện Tư pháp cần tham gia sâu công tác bồi dưỡng nhân lực cho ngành tư pháp

(PLVN) -Ngày 17/11, buổi lễ Gặp mặt và tri ân Ngày nhà giáo Việt Nam 20/11 đã diễn ra trang trọng tại Học viện Tư pháp cơ sở TPHCM.

Tham dự buổi lễ có Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoành Oanh, đại diện Cục công tác phía Nam. Về phía Học viện Tư pháp có ông Nguyễn Xuân Thu, Phó Giám đốc phụ trách Học viện, ông Nguyễn Trường Thiệp, Phó Giám đốc Học viện cùng các thầy cô giảng viên và thỉnh giảng của Cơ sở phía Nam. 

Nhận định về vai trò của Cơ sở TPHCM, ông Nguyễn Xuân Thu cho biết, mặc dù lực lượng cán bộ và lực lượng cơ hữu mỏng nhưng thời gian qua, Cơ sở TPHCM đã đảm đương khối lượng công việc rất lớn, tương đương 50% khối lượng công việc của Học viện. Với hiệu quả trong hoạt động, cơ sở TPHCM cũng đã được coi là một Học viện Tư pháp thu nhỏ.

 

Thay mặt cán bộ Đảng ủy Học viện, ông Nguyễn Xuân Thu đã gửi lời trân trọng cảm ơn Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh đã luôn gắn bó sâu sát với hoạt động của HVTP. Lời cảm ơn cũng được gửi đến đến các đơn vị liên quan như Cục Công tác phía Nam, các Sở Tư pháp, đoàn Luật sư, chính quyền địa phương, các thầy giáo cô giáo thỉnh giảng, các thầy cô giáo cơ hữu trong hơn 20 năm qua đã hết sức nỗ lực đóng góp cho sự phát triển của Học viện.

Bên cạnh những thành quả đạt được, ông Nguyễn Xuân Thu cũng nêu những trăn trở mấu chốt trong hoạt động của Học viện. Hiện nay, đội ngũ giảng viên cơ hữu còn khác mỏng, đặc biệt là tại cơ sở TPHCM. Cạnh đó, sự quan tâm đến đời sống của các giảng viên thỉnh giảng còn chưa thực sự sâu sát. Trong thời gian tới Học viện sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp hiệu quả để tăng cường lực lượng cơ hữu, gắn kết lực lượng thỉnh giảng hơn nữa với công tác giảng dạy, từ đây hoàn thiện hơn nữa hoạt động của Học viện.

 

Phát biểu tại buổi lễ gặp mặt, Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh đánh giá "Qua hơn 22 năm thành lập và phát triển, Học viện Tư pháp đã không ngừng lớn mạnh về mọi mặt, đã đào tạo và cung cấp cho đất nước hàng chục nghìn học viên có chức danh tư pháp. Năm 2020, ảnh hưởng dịch Covid-19 nhưng Học viện Tư pháp đã gặt hái nhiều kết quả đạt được về mọi mặt. Tính đến hết tháng 10/2020, Học viện đã tuyển sinh được 4.429 học viên các chức danh tư pháp trên tổng số 3.450 chỉ tiêu được giao, đạt tỷ lệ 128,38% so với kế hoạch được phê duyệt từ đầu năm trong đó, riêng Cơ sở tại TPHCM mặc dù lực lượng cán bộ, giảng viên cơ hữu khá mỏng nhưng đã tổ chức đào tạo khoảng 50%. Trong năm 2020, Cơ sở tại TPHCM đã bổ sung được 5 giảng viên trẻ để kịp thời đáp ứng yêu cầu giảng dạy các chức danh tư pháp của Học viện Tư pháp tại khu vực phía Nam. 

 

Thay mặt lãnh đạo Bộ, Thứ trưởng ghi nhận nỗ lực của Đảng ủy, Ban Giám đốc, đội ngũ viên chức, người lao động của Học viện, nhất là sự nỗ lực cống hiến của các thầy giáo, cô giáo, trong đó có cả giảng viên cơ hữu và giảng viên thỉnh giảng của Học viện Tư pháp nói chung và Học viện Tư pháp cơ sở TPHCM nói riêng

Đồng thời, Thứ trưởng đề nghị Học viện Tư pháp tập trung vào một số nhiệm vụ quan trọng. Đó là tập trung cao trí tuệ cho việc rà soát, tổng kết việc thực hiện Đề án “Xây dựng Học viện Tư pháp thành trung tâm lớn đào tạo các chức danh tư pháp”. Chú trọng hoàn thiện đồng bộ các yếu tố đảm bảo chất lượng đào tạo, bồi dưỡng. Ngoài ra, cần tiếp tục đổi mới công tác quản lý, ứng dụng mạnh mẽ hơn nữa công nghệ thông tin trong công tác giảng dạy, đổi mới toàn diện công tác truyền thông và hoạt động hợp tác quốc tế. 

Đối với Cơ sở tại TPHCM, Thứ trưởng đề nghị chú trọng việc bồi dưỡng nâng cao trình độ, kỹ năng cho cán bộ, giảng viên của Cơ sở, nhất là các cán bộ, giảng viên mới tuyển dụng. Bên cạnh công tác đào tạo các chức danh tư pháp cần tham gia sâu hơn vào công tác bồi dưỡng công chức, viên chức cho ngành Tư pháp, cho các ngành khác và bồi dưỡng theo nhu cầu xã hội, cố gắng khai thác triệt để tiềm năng tại các địa bàn khu vực sôi động như TPHCM và các tỉnh phía Nam. 

Thứ trưởng cũng đề nghị các đơn vị thuộc Bộ, Sở Tư pháp, Sở Nội vụ, các cơ quan Thi hành án dân sự, Đoàn Luật sư các tỉnh, các tổ chức hành nghề luật sư, công chứng, đấu giá, thừa phát lại trên địa bàn TPHCM và các tỉnh phía Nam, các cơ quan, tổ chức hữu quan khác tiếp tục phối hợp, hỗ trợ, tạo điều kiện tốt nhất cho hoạt động đào tạo, bồi dưỡng của Học viện Tư pháp nói chung và Cơ sở của Học viện tại TPHCM nói riêng.

 

Tại buổi lễ, Học viện Tư pháp cũng đã trao quyết định khen thưởng đến các giảng viên thỉnh giảng, những người đã cống hiến hết mình, gắn bó với sự phát triển của Học viện những năm qua.  

Đọc thêm