Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh làm việc với UBND TP HCM về công tác thu hồi tài sản tham nhũng, kinh tế

(PLVN) -Sáng 30/12, Đoàn công tác do Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND TP HCM về công tác thu hồi tài sản trong các vụ án tham nhũng, kinh tế trên địa bàn TP HCM.

Buổi làm việc có sự tham gia của ông Nguyễn Thái Học, Phó Trưởng Ban Nội chính Trung Ương; ông Mai Lương Khôi, Tổng cục trưởng Tổng cục THADS, bà Trần Thị Phương Hoa Phó Tổng cục trưởng Tổng cục THADS.

Về phía TP. Hồ Chí Minh có  ông Ngô Minh Châu, Phó Chủ tịch UBND TP HCM cùng lãnh đạo Cục THADS TP HCM và lãnh đạo các Sở Ban ngành có liên quan.

Nhiều khó khăn vướng mắc 

Tại buổi họp, Cục THADS TP và các Sở, Ban ngành TP báo cáo những kết quả đạt được, chưa đạt được, những khó khăn vướng mắc trong quá trình thi hành án những bản án về tham nhũng, kinh tế.

Sau khi nghe báo cáo, Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh nhấn mạnh: “Công tác thu hồi tài sản trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế trong thời gian vừa qua được Lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Ban Nội chính Trung ương đặc biệt quan tâm. Tôi đánh giá cao sự chủ động, tích cực của Tổng cục THADS, Cục THADS TP để đạt được những kết quả tích cực. Đồng thời, qua báo cáo, công tác thu hồi tài sản trong các vụ án tham nhũng, kinh tế nhận được sự quan tâm chỉ đạo Lãnh đạo TP, các Sở, Ban ngành nên đã có những chuyển biến tích cực”.

Tuy nhiên, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế mang tính chủ quan; hoạt động của Ban chỉ đạo THADS TP chưa đạt được kết quả như mong muốn. Sự quan tâm, chỉ đạo của Lãnh đạo các sở, ngành đối với công tác này chưa thực sự quyết liệt…

Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh đề nghị Cục THADS kịp thời tham mưu cho Lãnh đạo TP, Ban Chỉ đạo THADS chỉ đạo, khắc phục những hạn chế
 Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh đề nghị Cục THADS kịp thời tham mưu cho Lãnh đạo TP, Ban Chỉ đạo THADS chỉ đạo, khắc phục những hạn chế

Từ những vướng mắc, hạn chế nêu trên, Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh đề nghị: Đối với Cục THADS phải kịp thời tham mưu cho Lãnh đạo TP, Ban Chỉ đạo THADS chỉ đạo, khắc phục những hạn chế; Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát đối với hoạt động tác nghiệp của Chấp hành viên. Thực hiện luân chuyển, điều động công chức lãnh đạo và Chấp hành viên giữa các địa bàn.

Đối với Tổng Cục THADS, Thứ trưởng đề nghị tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo hơn nữa công tác thi hành án tham nhũng, kinh tế nói chung và các vụ việc của TPHCM nói riêng để có định hướng, chỉ đạo kịp thời. Có văn bản chỉ đạo, hướng dẫn nghiệp vụ đối với những khó khăn, vướng mắc. Tham mưu kịp thời cho các cơ quan Trung ương, Lãnh đạo Bộ Tư pháp để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc đối với những vụ án lớn nhằm đẩy nhanh tiến độ thu hồi tài sản.

 

Đối với Thành ủy, UBND TP HCM, cần chỉ đạo Ban Chỉ đạo THADS, Cục THADS và các cơ quan hữu quan triển khai thực hiện ngay các kiến nghị đã được nêu; Chỉ đạo Ban Chỉ đạo THADS, Cục THADS phối hợp với Bộ Tư pháp, Tổng cục THADS trong việc bổ nhiệm, điều động, luân chuyển các vị trí lãnh đạo cơ quan THADS là cá nhân có đủ năng lực, trình độ, phẩm chất chính trị, đạo đức, tinh thần trách nhiệm, uy tín, sức khỏe để thực hiện nhiệm vụ. Tăng cường điều động, luân chuyển các CHV trên địa bàn; Chỉ đạo Công an TP. Hồ Chí Minh kịp thời chuyển giao vật chứng, tài sản tạm giữ cho cơ quan THADS để xử lý theo quy định. Kịp thời kê biên tài sản, phong tỏa tài khoản của người phạm tội để ngăn chặn, phòng ngừa việc tẩu tán, che giấu tài sản nhằm trốn tránh nghĩa vụ thi hành án.

 

Ngoài ra, Thành ủy, UBND TP cần chỉ đạo các cấp ngành, phối hợp chặt chẽ với THADS trong việc cưỡng chế thi hành bản án có hiệu lực pháp luật. Các Sở ngành liên quan phải phối hợp chặt chẽ với THADS như Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp về đo đạc, xác minh tài sản là quyền sử dụng đất; Sở Tài chính phối hợp chặt chẽ trong việc sung công tài sản thi hành án trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế, tránh tình trạng tài sản để lâu không sung công dẫn đến hư hỏng, giảm giá trị hoặc mất thêm chi phí lưu kho, bảo quản; UBND các quận, huyện trên địa bàn phối hợp chặt chẽ trong quá trình tổ chức cưỡng chế THA; Sở Tài chính, Sở Tư pháp chấn chỉnh hoạt động của các tổ chức thẩm định giá, bán đấu giá trên địa bàn; VKSND TP. Hồ Chí Minh tăng cường phối hợp chỉ đạo, hướng dẫn nghiệp vụ cho cơ quan THADS trên địa bàn TP; TAND TP. chuyển giao đầy đủ các hồ sơ, tài liệu có liên quan đến tài sản kê biên cho cơ quan THADS để xử lý; kịp thời giải thích, đính chính, sửa chữa bản án theo đề nghị của cơ quan THADS.

Cần tăng cường phối hợp

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Thái Học, Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương nhấn mạnh, với các vụ án tham nhũng, kinh tế việc điều tra, xét xử rất khó và công tác thu hồi tài sản càng khó hơn. Đối với TP HCM, đã có kiểm tra, giám sát và có báo cáo cụ thể những tồn tại, vướng mắc từ tháng 7/2019. 

Cho đến nay, Cục THADS TP đã nỗ lực cố gắng nhưng những tồn tại hạn chế thì vẫn chưa khắc phục hoặc khắc phục rất chậm, chưa tạo ra bước chuyển rõ rệt. Tỷ lệ thu hồi tài sản trong các vụ án tham nhũng, kinh tế trong cả nước được 31% nhưng trên địa bàn TP HCM chỉ có 18%.

Ông Nguyễn Thái Học, Phó Trưởng Ban Nội chính TW cho rằng, cần tăng cường kiểm tra, giám sát, đánh giá thường xuyên trách nhiệm của các sở, ngành trong việc thực hiện chức trách được giao
 Ông Nguyễn Thái Học, Phó Trưởng Ban Nội chính TW cho rằng, cần tăng cường kiểm tra, giám sát, đánh giá thường xuyên trách nhiệm của các sở, ngành trong việc thực hiện chức trách được giao

Ông Học cũng nêu ra một số gợi ý để UBND TP HCM, Bộ Tư pháp có sự quan tâm đối với công tác thu hồi tài sản trong các vụ án tham nhũng, kinh tế: Thứ nhất, khẩn trương kiện toàn Ban chỉ đạo THADS. Thứ hai, tăng cường kiểm tra, giám sát, đánh giá một cách thường xuyên trách nhiệm của các sở ngành trong việc thực hiện chức trách được giao. Nhất là trong việc khắc phục những tồn tại hạn chế. Thứ ba, cần có những giải pháp, biện pháp khắc phục khó khăn, vướng mắc, trong từng vụ việc cụ thể mà THA đang thực hiện. Thứ 4, Thành ủy, UBND TP quan tâm chỉ đạo, lãnh đạo để nâng cao tỷ lệ thu hồi tài sản án tham nhũng, kinh tế.

Theo ông Ngô Minh Châu, Phó Chủ tịch UBND TP HCM, Cơ quan THADS phải quy tụ các cơ quan phối hợp thu hồi tài sản trong vụ án tham nhũng, kinh tế
Theo ông Ngô Minh Châu, Phó Chủ tịch UBND TP HCM, Cơ quan THADS phải quy tụ các cơ quan phối hợp thu hồi tài sản trong vụ án tham nhũng, kinh tế

Tiếp thu các ý kiến chỉ đạo, ông Ngô Minh Châu, Phó Chủ tịch UBND TP HCM cũng cho rằng, cơ quan nòng cốt để thực hiện các công việc về thu hồi tài sản trong vụ án tham nhũng, kinh tế là Cơ quan THADS các cấp. Cơ quan THADS phải là người trực tiếp nghiên cứu, tham mưu, thực hiện và quy tụ các cơ quan khác phối hợp thực hiện. Cơ quan THADS từ lãnh đạo đến các CHV phải là người tiên phong, khó khăn ở đâu thì kiến nghị lên Ban chỉ đạo, các cấp, ngành giải quyết. Ông Châu mong muốn, Tổng cục THADS và Bộ Tư pháp quan tâm, hỗ trợ nghiệp vụ.

Đọc thêm