Thứ trưởng Mai Lương Khôi: “Ngành THADS Đồng Nai cần phát huy hơn nữa tinh thần trách nhiệm người đứng đầu”

(PLVN) - Đồng chí Mai Lương Khôi, Thứ trưởng Bộ Tư Pháp đã phát biểu chỉ đạo như trên tại Hội nghị báo cáo kết quả công tác THADS năm 2020 và phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2021 tại Cục THADS tỉnh Đồng Nai.
Thứ trưởng Mai Lương Khôi:  “Ngành THADS Đồng Nai cần phát huy hơn nữa tinh thần trách nhiệm người đứng đầu”

Chiều ngày 15/12, đồng chí Mai Lương Khôi, Thứ trưởng Bộ Tư pháp đã tham dự và chỉ đạo Hội nghị triển khai thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác THADS năm 2020 và phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2021 tại Cục THADS tỉnh Đồng Nai. Cùng tham dự với Thứ trưởng có đồng chí Phan Huy Hiếu – Chánh văn phòng Tổng cục THADS. Về địa phương có đồng chí Võ Văn Phi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Cục trưởng THADS Phan Văn Châu cùng cán bộ, chấp hành viên trên địa bàn tỉnh.

Thứ trưởng Bộ Tư Pháp Mai Lương Khôi phát biểu tại hội nghị.

Thứ trưởng Bộ Tư Pháp Mai Lương Khôi phát biểu tại hội nghị.

Điểm sáng trong công tác THADS

Báo cáo với Thứ trưởng Bộ Tư pháp về kết quả công tác THADS trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, theo Cục trưởng Phan Văn Châu, năm 2020 là năm đầu tiên Cục THADS tỉnh tổ chức thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ theo Nghị quyết số 96/2019/QH14 ngày 27/11/2019 của Quốc hội về công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, công tác của VKSND, của TAND và công tác THA. Ngay từ đầu năm, Cục đã chỉ đạo các Phòng chuyên môn, các Chi cục THADS, tập trung triển khai nhiều giải pháp quyết liệt, đồng bộ để thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao.

Ông Phan Văn Châu – Cục trưởng Cục THADS tỉnh Đồng Nai báo cáo công tác THADS của tỉnh.
 Ông Phan Văn Châu – Cục trưởng Cục THADS tỉnh Đồng Nai báo cáo công tác THADS của tỉnh.

Trong thời gian qua, Cục THADS nghiêm túc triển khai thực hiện các chỉ thị, thông tư, văn bản của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tư pháp… về tăng cường công tác THADS, hành chính. Ông Châu cho biết, Cục THADS tiếp tục phối hợp và tổ chức tuyên truyền sâu rộng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật THADS và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Bên cạnh đó, căn cứ quyết định giao chỉ tiêu của Bộ Tư pháp; quyết định giao chỉ tiêu của Tổng cục THADS; Nghị quyết của Tỉnh uỷ, HĐND tỉnh và Chương trình công tác của UBND tỉnh về THADS năm 2020, Cục THADS đã ban hành Quyết định giao chỉ tiêu năm 2020 cho các Chấp hành viên thuộc Cục THADS; các Chi cục THADS và có văn bản yêu cầu 11/11 Chi cục THADS xây dựng Kế hoạch công tác THADS năm 2020.

Những chỉ đạo quyết liệt ngay từ đầu  năm của Cục, kết quả THADS đạt được khả quan, cả về vụ việc lẫn tiền. Trong số án có điều kiện thi hành, số thi hành xong là 17.925 việc, đạt tỉ lệ 80,01%. Tương tự, THADS về tiền trong số có điều kiện thi hành, số thi hành xong hơn 913 tỷ đồng, đạt tỉ lệ 47,13%, cao hơn 9,13% so với chỉ tiêu của Tổng cục giao.

Bên cạnh công tác THADS, tình hình thực hiện một số chỉ tiêu khác như: thực hiện ra quyết định THA đúng thời hạn đối với 100% các bản án, quyết định về dân sự đã có hiệu lực theo đúng quy định của pháp luật. Trong việc xác minh, phân loại án dân sự có điều kiện thi hành và chưa có điều kiện thi hành bảo đảm chính xác, đúng pháp luật. Cơ bản khắc phục tình trạng vi phạm pháp luật trong hoạt động THA đã được các cơ quan THADS thực hiện nghiêm túc.

Một mảng quan trọng trong hoạt động là công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Cục trưởng Phan Văn Châu cho biết, trong 12 tháng năm 2020 tổng số lượt tiếp công dân của Cục và các Chi cục là 125 lượt. Tổng số đơn Cục THADS nhận là 158 đơn (trong đó có 19 đơn tố cáo, 138 đơn khiếu nại). Trong số này, đơn thuộc thẩm quyền của Cục THADS là 19 đơn. Kết quả xử lý, Cục đã ra Quyết định giải quyết khiếu nại và xử lý 18/19 đơn, đạt tỷ lệ 95%. Còn 1 đơn  khiếu nại đang giải quyết trong thời hạn giải quyết. Đơn thuộc thẩm quyền của các Chi cục THADS đã xử lý: 130/134 đơn, đạt tỷ lệ  97%, còn 4 đơn đang xử lý.

Nâng cao chất lượng công tác phối hợp

Một lĩnh vực quan trọng là công tác phối hợp trong THADS. Theo báo cáo, công tác phối hợp giữa Cục THADS với các cơ quan, ban, ngành hữu quan trong công tác THADS được thực hiện nghiêm túc. Cục THADS tỉnh đã thực hiện Quy chế phối hợp liên ngành trong công tác THADS trên địa bàn tỉnh tới các cơ quan Công an, Tòa án, Viện Kiểm sát, Sở Tài nguyên và Môi trường…

Các Chi cục THADS cấp huyện đã làm tốt vai trò của mình trong việc tham mưu cho UBND cấp huyện giải quyết các vụ việc khó khăn, phức tạp. Ban Chỉ đạo THADS cấp tỉnh và cấp huyện thường xuyên rà soát, phân loại án để xây dựng kế hoạch tổ chức thi hành các vụ việc liên quan đến thu hồi tài sản nhà nước, án tham nhũng, kinh tế, các vụ việc bán đấu giá tài sản chưa giao. Yêu cầu các cơ quan THADS báo cáo hàng tháng, quý, báo cáo gấp để nắm bắt, hướng dẫn, chỉ đạo kịp thời các vụ án khó khăn, phức tạp trên địa bàn.

Bà Lê Thị Mạnh Hà – Chi cục trưởng Chi Cục THADS TP. Biên Hoà nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.
Bà Lê Thị Mạnh Hà – Chi cục trưởng Chi Cục THADS TP. Biên Hoà nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. 

Song song với hoạt động THA, ngành THADS tỉnh Đồng Nai thực hiện bổ nhiệm, bổ nhiệm lại một số cán bộ tại các địa phương như huyện Vĩnh Cửu, Trảng Bom, Nhơn Trạch,.... Đồng thời, công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức luôn được quan tâm, tạo điều kiện nhằm từng bước nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và kỹ năng công tác, trình độ lý luận chính trị, quản lý nhà nước cho cán bộ, công chức. Công tác quy hoạch các chức danh từ lãnh đạo Cục, các phòng chuyên môn cũng đã trình Tổng cục THADS xem xét, đối với quy hoạch chức danh Chi cục trưởng, Phó Chi cục trưởng, hiện một số đơn vị đã được phê duyệt, một số đang chờ hiệp y quy hoạch của cấp ủy địa phương.

Báo cáo tại hội nghị, ông Phan Văn Châu, Cục trưởng Cục THADS tỉnh Đồng Nai cho biết, việc tồn đọng án, vi phạm quy trình, thủ tục THA, chậm xử lý khiếu nại, tố cáo còn tồn tại, bên cạnh đó năng lực Chấp hành viên còn hạn chế, thiếu chủ động, nghiệp vụ còn hạn chế, một số cơ sở còn thiếu nhân lực…, Ngoài ra cơ sở vật chất không đảm bảo cũng ảnh hưởng tới hoạt động THADS. Những khó khăn Cục THADS tỉnh còn gặp phải xoay quanh các vấn đề: tài sản bảo đảm THA của bên thứ ba nên việc xử lý gặp nhiều khó khăn, nhiều cơ quan chức năng chưa thực sự phối hợp xử lý hoặc xử lý không cụ thể, xử lý kéo dài...

Theo ông Châu, nguyên nhân chính do ý thức chấp hành của người phải THA. Đa phần các vụ việc thi hành án theo yêu cầu của tổ chức và cá nhân đang phải áp dụng biện pháp cưỡng chế. Ngoài ra, nhiều đơn vị quá tải do số lượng vụ việc quá nhiều cũng ảnh hưởng tới chất lượng THA. Trong khi đó, thể chế pháp luật quy định về tổ chức thi hành án còn bất cập, công tác phối hợp giữa các cơ quan, ban, ngành còn chưa chặt chẽ, chồng chéo.

Trong năm 2021, triển khai thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2021 theo yêu cầu của Bộ Tư pháp và Tổng cục THADS trong các cơ quan THADS trên địa bàn tỉnh. Tranh thủ sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh, sự chỉ đạo của Tổng cục THADS trong việc tổ chức thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ do cấp trên giao, không ngừng tăng cường, nâng cao về chất lượng, hiệu quả THA.

Nhân Hội nghị này, Cục THADS tỉnh Đồng Nai đề nghị Bộ Tư pháp, Tổng cục THADS sớm hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật liên quan tới công tác THADS, có giải pháp tháo gỡ khó khăn cho cơ quan THADS về đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị làm việc và điều chỉnh chỉ tiêu, nhiệm vụ, có giải pháp hỗ trợ cho các cơ quan thi hành án dân sự trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Đồng thời cấp bổ sung kinh phí nhằm đảm bảo thực hiện các nhiệm vụ thi hành án dân sự.

Cần nhận diện tồn tại, hạn chế

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, thay mặt Ban cán sự Đảng, lãnh đạo Bộ Tư pháp, Thứ trưởng Mai Lương Khôi chia sẻ những khó khăn trong quá trình thực hiện nghiệm vụ, đồng thời trân trọng biểu dương, ghi nhận và đánh giá cao tinh thần, trách nhiệm, sự nỗ lực, cố gắng của toàn thể công chức, người lao động các cơ quan THADS tỉnh Đồng Nai để hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao trong năm 2020.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Thứ trưởng cũng đề nghị cán bộ THADS  Đồng Nai thẳng thắn nhận diện, đánh giá khách quan, toàn diện về những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân đã nêu, đồng thời lưu ý thêm một số điểm để toàn hội nghị khắc phục trong thời gian tới gồm: kết quả giải quyết các vụ việc liên quan đến tín dụng, ngân hàng còn hạn chế; các vụ việc liên quan đến thu hồi tài sản trong các vụ án tham nhũng, kinh tế chưa được giải quyết hiệu quả; vẫn còn các vụ việc tồn đọng từ nhiều năm trước chưa tổ chức thi hành dứt điểm. Bên cạnh đó, công tác tổ chức cán bộ, qua nhiều năm vẫn chưa kiện toàn đầy đủ các chức danh lãnh đạo, quản lý đơn vị, thiếu chủ động phối hợp với chính quyền địa phương để hiệp y các chức danh; còn phát sinh đơn thư, khiếu nại, tố cáo, phản ánh trong nội bộ, có biểu hiện mất đoàn kết nội bộ; thậm chí có sự buông lỏng để xảy ra vi phạm trong công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành.

Trước những thách thức đặt ra, Thứ trưởng Mai Lương Khôi đề nghị Cục THADS tỉnh Đồng Nai tập trung triển khai thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2021. Trước hết là quán triệt, tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả những chủ trương, chính sách lớn của Đảng, Quốc hội, Chính phủ trong hoạt động THADS trên địa bàn. Khẩn trương triển khai đồng bộ, toàn diện các mặt công tác THADS ngay, thực hiện nghiêm các nhóm nhiệm vụ theo Nghị quyết của Quốc hội, phấn đấu hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao. Thứ trưởng nhấn mạnh: “Phát huy hơn nữa tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị, quyết liệt, sâu sát hơn trong việc chỉ đạo, điều hành. Chú trọng nâng cao hiệu quả cải cách hành chính, tăng cường ứng dụng CNTT trong công tác chỉ đạo điều hành và tổ chức THA. Đồng thời, tiếp tục kiện toàn, củng cố công tác tổ chức cán bộ, đội ngũ Chấp hành viên, lãnh đạo các Chi cục đáp ứng về chất lượng so với yêu cầu nhiệm vụ”.

Thứ trưởng Mai Lương Khôi đề nghị bên cạnh công tác giải quyết THA, phải chú trọng công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, thực hiện nghiêm chế độ thủ trưởng tiếp công dân định kỳ. Song song đó, thực hiện tốt công tác vận động, giải thích, thuyết phục người dân để kịp thời giải quyết dứt điểm các vụ việc từ cơ sở. Đặc biệt, ngành THADS chủ động bám sát, tranh thủ sự ủng hộ, lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, hệ thống chính trị, chính quyền địa phương trong lãnh đạo tổ chức, triển khai công tác THADS trên địa bàn. Đề cao vai trò giám sát, kiểm sát của các cơ quan có thẩm quyền.

Kết quả THADS năm 2020

Kết quả THADS về việc

- Tổng số bản án quyết định đã nhận là 20.342 bản án, quyết định;

- Tổng số giải quyết là 30.097 việc , trong đó: Số cũ chuyển sang (trừ số đã chuyển sổ theo dõi riêng) là 11.093 việc; Số thụ lý mới là 19.004 việc, giảm 875 việc (giảm 4,40%) so với cùng kỳ năm 2019;

Trong số có điều kiện thi hành, số thi hành xong là 17.925 việc, giảm 272 việc (giảm 1,49%) so với cùng kỳ năm 2019; đạt tỉ lệ 80,01 (tăng 4,08%) so với cùng kỳ năm 2019, cao hơn 0,01% so với chỉ tiêu của Tổng cục giao là trên 80%);

- Số việc chuyển kỳ sau 11.521 việc, giảm 2.409 việc (giảm 17,29%) so với cùng kỳ năm 2019.

Kết quả THADS về tiền

- Tổng số giải quyết hơn 4.536 đồng , trong đó: Số cũ chuyển sang (trừ số đã chuyển sổ theo dõi riêng) hơn 2.826 đồng; Số thụ lý mới hơn 1.710 đồng, giảm hơn 2.553 tỷ đồng (giảm 59,89%) so với cùng kỳ năm 2019;

Trong số có điều kiện thi hành, số thi hành xong hơn 913 tỷ đồng, giảm hơn 2.754 tỷ đồng (giảm 75,09%) so với cùng kỳ năm 2019; đạt tỉ lệ 47,13% (giảm 22,32%) so với cùng kỳ năm 2019, cao hơn 9,13% so với chỉ tiêu của Tổng cục giao là trên 38%;

- Về THA đối với các khoản thu cho Ngân sách Nhà nước, số việc phải thi hành loại này là 18.545 việc, tương ứng với số tiền gần 166,5 tỷ đồng (chiếm 62% về việc và 4% về tiền so với tổng số việc và tiền phải thi hành). Kết quả: trong số việc loại này, đã thi hành được 12.398 việc thu được số tiền hơn 37, 5 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 88% về việc và 49% về tiền.


Đọc thêm