Thứ trưởng Phan Chí Hiếu chủ trì bàn cơ chế đặc thù cho thành phố lớn

(PLO) - Để phục vụ công tác nghiên cứu xây dựng, hoàn thiện pháp luật về quản lý đô thị ở Việt Nam, sáng 17/8, tại TP HCM, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Phan Chí Hiếu cùng với Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn đã có buổi làm việc với đại diện một số sở, ban ngành của TP HCM để bàn về cơ chế đặc thù của các tỉnh, TP lớn nói chung và TP HCM nói riêng.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã đưa ra nhiều vướng mắc, cần tháo gỡ như: vấn đề nhà ở xã hội, cấp giấy phép quy hoạch, quyền sở hữu nhà chung cư... đây được cho là những vấn đề tồn đọng và gây nhiều khó khăn, bức xúc trong xây dựng, quản lý đô thị cũng như với sự phù hợp của pháp luật hiện hành (áp dụng chung) trong các lĩnh vực nêu trên đối với điều kiện phát triển kinh tế, xã hội. Ngoài ra, những vấn đề này còn có mối quan hệ giữa cơ chế, chính sách đặc thù (hiện đang áp dụng tại các địa phương) với các quy định liên quan của hệ thống pháp luật.

Ông Lê Hồng Sơn cho rằng: Khi xây dựng cơ chế cần lưu ý đối với nhà đầu tư, phải đảm bảo được lợi ích của doanh nghiệp. Khi chỉ định thầu, phải chỉ định một người có tài chính và có năng lực. Đối với những khu tái định cư, doanh nghiệp phải lên quy hoạch, có nơi tái định cư cho người dân, phải giải quyết lợi ích cho cả doanh nghiệp và người dân.

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Phan Chí Hiếu đánh giá, trong thời gian qua, Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm đến công tác pháp chế. Cụ thể như về Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật được Quốc hội thông qua năm 2015 có nhiều nội dung mang tính đột phá với công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật. Thứ trưởng cũng khẳng định TP HCM là đầu tàu kinh tế của cả nước. Tuy nhiên, với tốc độ phát triển nhanh như hiện nay của TP sẽ không thể tránh khỏi những khó khăn, vướng mắc trong hệ thống pháp luật.

Theo Thứ trưởng, trong buổi làm việc có rất nhiều ý kiến mong muốn có một văn bản ở tầm luật, quy định một số chính sách, cơ chế đặc thù riêng cho TP HCM. Tuy nhiên, theo chức năng, nhiệm vụ của mình, Bộ Tư pháp chỉ có thể thẩm định chung. Cụ thể, Bộ sẽ tổng hợp đầy đủ ý kiến, những kiến nghị, những đề xuất mà các sở, ban, ngành đã nêu và xem xét trình lên Chính phủ, Quốc hội để có thể ban hành một Nghị quyết để thực hiện thí điểm một số chính sách mới nhằm tháo gỡ những vướng mắc, rào cản cho hoạt động đầu tư kinh doanh. Thứ trưởng đã biểu dương các sở, ban, ngành TP HCM đã thảo luận những kinh nghiệm hay, các giải pháp, sáng kiến mới, đạt hiệu quả cao hiện đang được áp dụng tại TP HCM.

Thứ trưởng Phan Chí Hiếu cũng khẳng định: Trong vấn đề này, vai trò của Sở Tư pháp rất quan trọng nên phải linh hoạt trong việc tham mưu cho UBND cũng như tư vấn cho các bộ, ngành liên quan. Ngoài ra, Thứ trưởng cũng đề nghị sau buổi làm việc, đại diện cho các bộ, sở, ngành tham gia cũng tích cực tham mưu cho bộ, ngành mình sau khi đã có nguyên nhân và giải pháp. 

Đọc thêm