Thứ trưởng Phan Chí Hiếu dâng hương tại Khu di tích lịch sử Bộ Tư pháp

(PLVN) - Ngày 26/8, Bộ Tư pháp đã tổ chức Lễ dâng hương tại Đình Thanh La và Khu di tích lịch sử Bộ Tư pháp tại xã Minh Thanh, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang. Đây là hoạt động thường niên và cũng là hoạt động nằm trong chuỗi các hoạt động ý nghĩa hướng tới Kỷ niệm 74 năm Ngày truyền thống ngành Tư pháp (28/8/1945 - 28/8/2019).

Tham dự sự kiện quan trọng và ý nghĩa này có Thứ trưởng Bộ Tư pháp Phan Chí Hiếu; Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế Nguyễn Hữu Huyên; lãnh đạo các đơn vị: Vụ Tổ chức cán bộ, Tổng cục Thi hành án dân sự, Văn phòng Bộ, Công đoàn Bộ, đại diện Đoàn Thanh niên Bộ. Về phía tỉnh Tuyên Quang có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Thực; Giám đốc Sở Tư pháp Nguyễn Thị Thược và một số cơ quan, đơn vị thuộc tỉnh.

Thôn Mới, xã Minh Thanh, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang là nơi đặt trụ sở đầu tiên của Bộ Tư pháp khi dời Thủ đô Hà Nội lên chiến khu Việt Bắc giai đoạn 1949 – 1951. Thời gian đóng trụ sở tại Tuyên Quang không nhiều nhưng đây lại chính là khoảng thời gian diễn ra những sự kiện chính trị - pháp lý quan trọng của đất nước và của ngành Tư pháp. 


  Tại nơi đây, trong những năm kháng chiến, dưới sự lãnh đạo của Trung ương Đảng và Chính phủ, dưới sự quan tâm chỉ đạo trực tiếp của Chủ tịch Hồ Chí Minh, sự đùm bọc, che chở đầy tình nghĩa của nhân dân các dân tộc Tuyên Quang, những cán bộ Tư pháp đầu tiên đã vượt qua muôn vàn khó khăn, gian khổ, lãnh đạo công tác Tư pháp trong toàn quốc, giúp Đảng, Chính phủ ban hành nhiều chính sách pháp luật và duy trì công tác công tố, xử án, góp phần quan trọng vào việc giữ vững chính quyền nhân dân, kháng chiến, kiến quốc thắng lợi. Cũng tại nơi đây, với chức năng quản lý và thực hiện công tác Tư pháp, bao gồm cả hệ thống tòa án và công tố, Bộ Tư pháp đã đề xuất và trình Chủ tịch Hồ Chí Minh ký các Sắc lệnh về cải cách bộ máy tư pháp và pháp luật tố tụng theo hướng dân chủ hóa, làm cho Tư pháp thật sự gần dân và giúp dân.


Di tích lịch sử Bộ Tư pháp là một trong những di tích lịch sử cách mạng quan trọng ở Chiến khu Việt Bắc, đã được xếp hạng Di tích cấp quốc gia vào tháng 7/2005. Công trình Khu di tích lịch sử Bộ Tư pháp thời kỳ 1949-1950 tại thôn Mới, xã Minh Thanh, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang đã được khởi công xây dựng và khánh thành vào ngày 27/8/2010 - nhân dịp kỷ niệm 65 năm Ngày truyền thống ngành Tư pháp Việt Nam. Khu di tích lịch sử Bộ Tư pháp là nơi ghi dấu tích của thế hệ những cán bộ Tư pháp đầu tiên trong những ngày cách mạng gian khổ, nơi hướng về, gửi gắm tình cảm sâu nặng, sự tri ân của cán bộ Tư pháp đối với các thế hệ đi trước.

Dâng hương tại Khu di tích lịch sử Bộ Tư pháp, Thứ trưởng Phan Chí Hiếu và Đoàn công tác bày tỏ lòng tri ân, sự xúc động đối với công lao của Chủ tịch Hồ Chí Minh và các bậc tiền bối ngành Tư pháp. Đồng thời khẳng định các thế hệ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành Tư pháp sẽ nỗ lực tiếp nối, phát huy truyền thống của thế hệ cha anh, cống hiến hơn nữa để xây dựng ngành Tư pháp ngày càng lớn mạnh, đóng góp thiết thực vào sự phát triển chung của đất nước, tiếp bước truyền thống vẻ vang của các thế hệ đi trước.

 Sau khi cùng Đoàn công tác thành kính dâng hương tại Đình Thanh La và Khu di tích Bộ Tư pháp, Thứ trưởng Phan Chí Hiếu đã xúc động ghi vào sổ vàng lưu niệm đặt ở phòng truyền thống. Thứ trưởng viết: “Nhân dịp hướng tới 74 năm Ngày Quốc Khánh 2/9 và kỷ niệm 74 năm ngày thành lập Ngành Tư pháp (28/8/1945 – 28/82019), Đoàn công tác của Bộ Tư pháp thay mặt toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của Ngành Tư pháp thành kính về dâng hương tại Khu di tích lịch sử Bộ Tư pháp tại Thôn Mới, xã Minh Thanh, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang. Chúng con vô cùng bồi hồi, xúc động về thăm di tích, nơi chứng kiến những dấu ấn quan trọng của Ngành Tư pháp. Chúng con mãi mãi khắc ghi công ơn trời biển của Đảng, của Bác Hồ kính yêu, các bậc tiền bối Cách mạng Việt Nam, các anh hùng liệt sỹ, các bậc tiền bối Ngành Tư pháp đã không quản ngại hy sinh, chiến đấu cho Độc lập, Tự do của Tổ quốc, cho sự lớn mạnh của Ngành Tư pháp. Chúng con nguyện trung thành với lý tưởng Cách mạng của Đảng, của Bác, tích cực trau dồi đạo đức Cách mạng, học tập, rèn luyện nâng cao kiến thức, năng lực, tiến độ, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân”. 

Đọc thêm