Thứ trưởng Trần Tiến Dũng chỉ đạo giải quyết nhiều 'điểm nghẽn' trong THADS ở TP HCM

(PLO) - Ngày 20/7, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng đã có buổi làm việc tại các cơ quan Thi hành án dân sự (THADS) TP HCM về công tác 9 tháng đầu năm. Từ đó, nhiều vấn đề cốt lõi trong công tác THA của địa phương có hoạt động THA cực kì sôi động đã được phân tích  ở chiều sâu cùng với sự tham gia của rất nhiều ban, ngành liên quan.
Thứ trưởng Trần Tiến Dũng chỉ đạo giải quyết nhiều 'điểm nghẽn' trong THADS ở TP HCM

Theo báo cáo 9 tháng đầu năm của Cục THADS TP HCM, tổng số thụ lý về việc là 98.250 việc, tăng 13,52% so với cùng kì 2017. Về tiền, tổng số thụ lý là gần 64 tỉ đồng, giảm 10,85% so với cùng kì năm ngoái. Theo tổng kết của Cục Công tác phía Nam Bộ Tư pháp, Cục THADS TP HCM đứng thứ 11/25 địa phương khu vực về việc, tỉ lệ 60,25%.

Về giá trị đạt 20,65%, đứng thứ 18 trên địa phương, khu vực. Các ý kiến nhận xét đều đồng thuận rằng công tác THADS TP HCM đã đạt được nhiều thành tựu trong 3 năm gần đây, trong đó phải kể đến mặt nổi trội là công tác phối hợp và công tác giải quyết đơn thư, tố cáo. 

Chia sẻ từ ông Vũ Quốc Doanh, Cục trưởng Cục THADS TP HCM, càng ngày số việc chưa có điều kiện THA càng tăng cao, dự báo 3 tháng còn lại sẽ có hơn 100 ngàn vụ việc so với cùng kì năm ngoái. Về tiền dự báo năm 2018 sẽ là 68 ngàn tỉ đồng. Thời gian từ đây đến tổng kết cuối năm chỉ còn hơn 3 tháng, nhiệm vụ trước mắt là rất khó khăn, gian nan. 

Cạnh đó, trong công tác THA, TP HCM còn tồn đọng không ít việc: Khó khăn trong vấn đề nhân sự, sự chênh lệch trong kết quả THA giữa các chi cục, nhiều vấn đề chưa được giải quyết như vấn đề xử lý tang vật tồn đọng, việc bán đấu giá tài sản, việc THA trong lĩnh vực tín dụng, ngân hàng… Với sự tâm huyết, các vị lãnh đạo VKSND, Sở Tư pháp TPHCM, Ban Nội chính TP… cũng đã đưa ra nhiều đánh giá và các ý kiến đóng góp hết sức sâu sát. 

Với vai trò người điều hành các buổi hội nghị, Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Sơn đã có những chỉ đạo và nhiều phân tích, nhận định cặn kẽ để làm rõ các vấn đề còn tồn đọng và đưa ra hướng tháo gỡ.

Một trong số đó là cần phải có sự thống nhất về thời điểm báo cáo tổng kết của các đơn vị, chứ như tình trạng hiện nay mỗi đơn vị một mốc báo cáo đang “gây khó” cho việc tổng hợp số liệu chung. Cạnh đó, cần nâng cao hiệu quả của THA trong tín dụng, ngân hàng. Hiện, tín dụng ngân hàng chiếm tỉ lệ hơn 70% số tiền mà công tác THA chỉ làm được 13%. Ông Sơn chỉ ra rằng, đây là điểm nghẽn mà nếu giải quyết được sẽ giúp chỉ tiêu tăng cao. 

Phát biểu chỉ đạo trong ngày công tác, Thứ trưởng Trần Tiến Dũng biểu dương tinh thần nỗ lực của THADS TP, đặc biệt là các đơn vị đạt được thành tích cao như Chi cục THADS quận 1. Những kết quả đạt được của ngành THADS TP đã góp phần quan trọng, tích cực vào việc đảm bảo an ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của TP. 

Tuy nhiên, Thứ trưởng cũng đặc biệt lưu ý về những nguyên nhân chủ quan dẫn đến các tồn tại nêu trên như trong công tác quản lý, chỉ đạo điều hành; trình độ, ý thức trách nhiệm của công chức, người lao động và nhất là trong quá trình tác nghiệp của các chấp hành viên dẫn đến còn tình trạng vi phạm, sai sót trong quá trình tác nghiệp; công tác phối hợp với các cấp, các ngành có lúc, có nơi còn chưa thực sự chủ động.

Từ những nhận định này, Thứ trưởng đã đưa ra 6 yêu cầu để ngành THADS TP quyết tâm thực hiện trong thời gian tới, đó là bằng mọi giải pháp, tập trung phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu được giao trong năm 2018; tập trung chỉ đạo nâng cao tỷ lệ thu hồi tiền, tài sản cho Nhà nước trong các vụ án trọng điểm; tăng cường công tác quản lý trong việc giao nhận tang vật, tài sản và quản lý kho vật chứng theo đúng quy định pháp luật; tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, giám sát, có biện pháp giải quyết, xử lý trách nhiệm đối với các chấp hành viên để án tồn đọng nhiều cũng như kịp thời động viên tinh thần công chức, người lao động; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra và tự kiểm tra, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh và cảnh báo, phòng ngừa những vi phạm, sai sót; tiếp tục đẩy mạnh công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách hành chính, góp phần nâng cao hiệu quả công tác THADS, tạo sự minh bạch, công khai trong hoạt động THA. 

Cũng trong ngày 20/7, Đoàn công tác đã đến thăm và làm việc tại cơ quan THADS quận 1, TP HCM. Quận 1 luôn là địa bàn có nhiều án và giá trị THA rất lớn, ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả THA địa phương và cả nước. Qua báo cáo 9 tháng đầu năm cho thấy, tổng số việc được cơ quan THADS quận 1 thụ lý là 3.841 việc, tăng 63 việc (tương đương 1,66%) so với cùng kì 2017. Số việc đã uỷ thác là 117 việc, tăng 32 việc (tương đương 37,64% so với cùng kì).
Công tác giải quyết  khiếu nại, tố cáo cũng đạt được nhiều kết quả đáng kể. Đặc biệt, thời gian qua, cơ quan THADS quận 1 đã thực hiện có hiệu quả quy chế phối hợp liên ngành  giữa cơ quan THADS, TAND, VKSND và Công an quận.
Trưởng ban Chỉ đạo công tác THA quận 1, Phó Chủ tịch UBND quận 1 Đoàn Ngọc Hải đánh giá: Chi cục THADS luôn thực hiện các vụ việc rất chặt chẽ về mặt pháp lý, việc khó luôn xin ý kiến lãnh đạo, luôn lắng nghe ý kiến của các đơn vị nên các vấn đề được đồng thuận cao, giải quyết rốt ráo và không có ý kiến trái chiều.

Đọc thêm