Thừa phát lại đạt được những kết quả tích cực

(PLO) - Chiều qua (2/10), dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Tư pháp Phan Chí Hiếu, Hội đồng thẩm định đã họp cho ý kiến vào Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về việc thực hiện chế định Thừa phát lại (TPL).
Thứ trưởng Phan Chí Hiếu phát biểu tại buổi họp
Thứ trưởng Phan Chí Hiếu phát biểu tại buổi họp
Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về việc thực hiện chế định TPL gồm 8 điều với các nội dung chính như thực hiện chế định TPL; địa vị pháp lý của TPL; tiêu chuẩn bổ nhiệm TPL; về tổ chức và hoạt động của TPL; tổ chức thực hiện Nghị quyết. 
Các ý kiến trong Hội đồng thẩm định cơ bản nhất trí với Dự thảo Nghị quyết và nhìn nhận sau thời gian thí điểm, chế định TPL đã đạt những kết quả tích cực, góp phần bảo đảm tốt hơn quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức; hoạt động của TPL bảo đảm môi trường pháp lý lành mạnh, đảm bảo các giao dịch dân sự kinh tế đúng pháp luật. 
Hoạt động của TPL cũng giúp hoạt động tư pháp đúng pháp luật, hiệu quả hơn. Tuy nhiên, các ý kiến trong Hội đồng thẩm định cũng đề nghị Dự thảo cần nêu rõ việc thực hiện thí điểm TPL diễn ra trong thời gian rất ngắn; đề nghị xem xét mở rộng phạm vi tống đạt; quy định tiêu chuẩn bổ nhiệm TPL, quy định rõ hơn trách nhiệm các ngành cũng như đánh giá sâu sắc hơn tác động của TPL trong đời sống… 
Sau phiên họp, Dự thảo sẽ được tiếp thu, chỉnh lý, trình Chính phủ, Quốc hội cho ý kiến trong thời gian tới. 

Đọc thêm