Thúc đẩy hợp tác trong giới luật gia các nước ASEAN

(PLO) -Ngày 2/4/2016, phiên họp Hội nghị Hội đồng điều hành Hiệp hội Luật gia các quốc gia Đông Nam Á lần thứ 38  (viết tắt là ALA) chính thức diễn ra tại TP.Hồ Chí Minh.
Thúc đẩy hợp tác trong giới luật gia các nước ASEAN

Hội nghị do Việt Nam đăng cai tổ chức với sự tham gia đông đảo của hơn 250 đại biểu đến từ 9 nước trong khối ASEAN bao gồm Brunei, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore và Thái Lan.

Hội nghị nhằm thúc đẩy quan hệ, sự hợp tác gắn bó và sự hiểu biết lẫn nhau trong giới luật gia của các nước ASEAN; thảo luận, tìm ra cách thức phù hợp thúc đẩy môi trường pháp lý thuận lợi cho cộng đồng ASEAN, góp phần bảo đảm một khuôn khổ pháp lý cho sự hợp tác trong khu vực ASEAN.

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Quyền - Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam cho biết: “Hội Luật gia Việt Nam vinh dự được đăng cai phiên họp có dấu ấn lịch sử này và hy vọng đây sẽ là hội nghị có thể tạo ra những bước phát triển mới, có tính đột phá của ALA trong việc góp phần thúc đẩy sự phát triển của các quốc gia trong khu vực.

Chúng ta cần phải gắn kết chặt chẽ hơn nữa sự phát triển của ALA với sự phát triển của cộng đồng các quốc gia ASEAN, nâng cao vai trò của ALA trong việc góp phần duy trì hòa bình khu vực, thúc đẩy sự đoàn kết thống nhất trong cộng đồng chung các quốc gia ASEAN trước những thách thức an ninh trong khu vực”.

Hội nghị đã cập nhật về phản hồi của Nhóm công tác của hội nghị quan chức tư pháp cấp cao ASEAN lần thứ 6 tại Bali (ngày 19/10/2015) về sáng kiến của ALA, dự thảo, nghị định thư về hài hòa các Luật thương mại, hướng dẫn về kinh nghiệm tốt trong thực thi phán quyết trọng tài.

Phát biểu chào mừng hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP HCM Lê Thanh Liêm cho biết: Trong nỗ lực chung của cả nước góp phần xây dựng và phát triển cộng đồng ASEAN, TP HCM luôn là địa phương tích cực trong việc triển khai các hoạt động hợp tác song phương, đa dạng với các nước thành viên ASEAN trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt trong lĩnh vực hợp tác kinh tế - thương mại – đầu tư – văn hóa. Đến nay TPHCM đã thiết lập quan hệ kết nghĩa với 6 địa phương trong ASEAN.

Ông khẳng định TP HCM đã, đang và sẽ tiếp tục làm hết sức mình để góp phần thúc đẩy mạnh mẽ và gắn kết mối quan hệ với các địa phương trong khu vực, góp phần xây dựng cộng đồng ASEAN đoàn kết, thống nhất, ổn định và phát triển.

Các đại biểu sẽ thảo luận về chủ đề “Cộng đồng kinh tế ASEAN – Những cơ hội và thách thức đối với cộng đồng pháp luật” tại Hội nghị Đại hội đồng ALA lần thứ 13 tại Singapore vào năm 2018.

Hiệp hội Luật gia các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN Law Association - ALA) là một tổ chức phi chính phủ lớn ở khu vực Đông Nam Á, là tổ chức của những người làm công tác pháp luật trong khu vực. ALA được thành lập ở Jarkata (Indonesia), trong Hội nghị về "Sự phát triển luật ở các nước ASEAN" tổ chức vào tháng 2/1979. Hội nghị đã lập ra một Uỷ ban công tác để soạn thảo Điều lệ của ALA và thực hiện chức năng của Hội đồng điều hành lâm thời.

Năm 1980, tại Kuala Lumpur (Malaysia), Hội đồng điều hành lâm thời đã công bố Điều lệ và Quy chế của ALA. Hội nghị Đại hội đồng ALA lần thứ nhất được tổ chức ở Manila (Philippines) vào tháng 11/1980 và thông qua Điều lệ của tổ chức này.

Đại hội ALA gần đây nhất được tổ chức vào năm 2006 tại thủ đô Bangkok của Thái Lan đã thảo luận các chủ đề, như giáo dục pháp luật ở ASEAN trong thế kỷ XXI, tác động của tự do thương mại trong khu vực và WTO đến các nước ASEAN, giải quyết tranh chấp qua đàm phán trong ASEAN...

Hội Luật gia Việt Nam chính thức tham gia ALA từ năm 2001 và được công nhận là thành viên chính thức năm 2003. Mặc dù là thành viên mới và gặp khó khăn hơn rất nhiều so với các hội thành viên khác về nguồn nhân lực và tài chính nhưng Việt Nam luôn tham gia đầy đủ và tích cực vào mọi hoạt động của ALA. Tại phiên họp, Tiến sĩ Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch hội Luật gia Việt Nam đã làm lễ tuyên thệ trở thành Chủ tịch Ủy ban quốc gia ALA mới cùng với 2 đại biểu đến từ Lào và Philippines.

Đọc thêm