Thúc đẩy phương thức hòa giải thương mại để giải quyết tranh chấp

(PLVN) - Chiều 24/5, Trung tâm Hòa giải Việt Nam (VMC) thuộc Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) tổ chức Tọa đàm “VMC – Một năm nhìn lại và một số vấn đề của tương lai” tại Trụ sở VMC tại Hà Nội. 
Thúc đẩy phương thức hòa giải thương mại để giải quyết tranh chấp

Tham dự buổi Tọa đàm có Phó Chủ tịch thường trực kiêm Tổng Thư ký VIAC Vũ Ánh Dương, Giám đốc VMC Nguyễn Sĩ Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam Nguyễn Quốc Hiệp cùng các Hòa giải viên, các Hiệp hội doanh nghiệp và cơ quan truyền thông trên địa bàn Hà Nội.

Phát biểu khai mạc tại Tọa đàm, Giám đốc VMC Nguyễn Sĩ Dũng nhấn mạnh Trung tâm Hòa giải Việt Nam là trung tâm hòa giải đầu tiên tại Việt Nam và đã có những bước tiến nhất định trong thời gian vừa qua. Với việc cung cấp thêm một công cụ giải quyết tranh chấp thương mại, góp phần vào việc cải thiện môi trường kinh doanh, đầu tư tại Việt Nam, ông Dũng bày tỏ mong muốn rằng ngoài con đường giải quyết tranh chấp bằng tòa án, trọng tài thì hòa giải chính là phương án giải quyết có lợi cho cả hai bên. 

Bên cạnh đó, Giám đốc VMC cũng cho biết, phương thức hòa giải thương mại đã phát huy quyền chủ động tối đa của hai bên trong quá trình giải quyết tranh chấp, đồng thời giảm thiểu rủi ro, chi phí cho doanh nghiệp. Ngoài ra, ông Dũng cũng bày tỏ sự vui mừng với những thành công bước đầu mà VMC đã đạt được, đồng thời tin tưởng rằng cùng với giải quyết tranh chấp bằng trọng tài thương mại tại VIAC, hòa giải thương mại tại VMC sẽ được cộng đồng doanh nghiệp đón nhận.

Báo cáo tại buổi Tọa đàm, Phó Giám đốc thường trực VMC Phan Trọng Đạt, đã đưa ra một bức tranh tổng thể về hoạt động của VMC trong một năm qua. Ông Đạt cho biết, VMC có 51 Hòa giải viên, trong đó có 38 Hòa giải viên Việt Nam và 13 Hòa giải viên nước ngoài đồng thời khẳng định đây đều là những Hòa giải viên có kinh nghiệm, uy tín, được đào tạo chuyên sâu về các lĩnh vực, đặc biệt là hòa giải thương mại. 


Tính tới thời điểm hiện tại, VMC đã nhận được 05 yêu cầu giải quyết tranh chấp bằng hòa giải thương mại và đáng chú ý cả 05 vụ đều trong lĩnh vực xây dựng với tổng trị giá tranh chấp lên đến 934,5 tỷ đồng. Tuy các tranh chấp có yếu tố phức tạp nhưng với các chuyên gia hàng đầu trong các lĩnh vực pháp luật và kinh tế cũng như được đào tạo chuyên sâu về giải quyết tranh chấp nói chung cũng như hòa giải thương mại nói riêng đã giúp doanh nghiệp tìm được phương án giải quyết tranh chấp hiệu quả nhất. 

Tại buổi Tọa đàm, các đại biểu cũng chia sẻ, thảo luận những thông tin về xu hướng hòa giải thương mại trên thế giới cũng như tại Việt Nam hiện nay; xu hướng mới trong giải quyết tranh chấp thương mại quốc tế, đặc biệt là phối hợp giữa hòa giải thương mại và trọng tài thương mại (vừa sử dụng trọng tài viên và hòa giải viên trong việc giải quyết tranh chấp). 

Đưa ra ý kiến tại buổi Tọa đàm, Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam Nguyễn Quốc Hiệp cho biết, các vấn đề xảy ra trong ngành xây dựng là rất lớn. Do đó, việc thành lập Trung tâm Hòa giải Việt Nam là một vấn đề thiết thực, giúp cho môi trường kinh doanh tốt hơn và xử lý các vấn đề tranh chấp một cách mềm mại hơn. Đặc biệt là, hòa giải thương mại có thể giải quyết được tranh chấp giữa chủ đầu tư và nhà thầu về nợ đọng hoặc xử lý được rất nhiều vấn đề cụ thể tồn tại trong các doanh nghiệp. 

Ông Nguyễn Trung Nam (Hòa giải viên của VMC) cho rằng một Hòa giải viên giỏi, có năng lực là một người có sự hiểu biết, có kỹ năng lắng nghe và thấu hiểu. Theo đó, ông Nam đưa ra ý kiến nên khuyến khích doanh nghiệp chủ động liên hệ với Hòa giải viên để xem xét sự phù hợp, cũng như gửi các tài liệu liên quan để việc hòa giải diễn ra tốt đẹp hơn. 

Mong muốn VMC đến gần với cộng đồng doanh nghiệp hơn, Chủ tịch Hội Tư vấn thuế Nguyễn Thị Cúc bày tỏ hy vọng trong thời gian tới, VMC cần đẩy mạnh công tác truyền thông để nhiều doanh nghiệp biết đến Trung tâm Hòa giải Việt Nam cũng như những lợi thế của việc sử dụng con đường hòa giải thương mại. 

Trung tâm Hòa giải Việt Nam (VMC) thuộc Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) là trung tâm hòa giải đầu tiên của Việt Nam được thành lập vào ngày 27/4/2019. Với đội ngũ Hòa giải viên là các chuyên gia hàng đầu trong các lĩnh vực pháp luật và kinh tế cũng như được đào tạo chuyên sâu về giải quyết tranh chấp nói chung cũng như hòa giải thương mại nói riêng, VMC mong muốn rằng sẽ trở thành địa chỉ được các doanh nghiệp ưu tiên lựa chọn khi có tranh chấp xảy ra. 

Đọc thêm