Tiến sỹ 41 tuổi trúng tuyển PGĐ Học viện Tư pháp

(PLO) - Sáng nay (16/3), Bộ Tư pháp đã tổ chức thi tuyển lãnh đạo cấp Vụ - chức danh Phó Giám đốc Học viện Tư pháp. Việc thi tuyển là một trong những nội dung thuộc Đề án thí điểm thi tuyển lãnh đạo cấp Vụ, cấp Phòng các đơn vị thuộc Bộ Tư pháp giai đoạn 2013-2015.
Bộ trưởng Bộ Tư pháp và các thành viên trong hội đồng thi tuyển
Bộ trưởng Bộ Tư pháp và các thành viên trong hội đồng thi tuyển
Hai ứng cử viên của chức Phó giám đốc Học viện Tư pháp là ông Nguyễn Văn Điệp (sinh năm 1959), Trưởng khoa Đào tạo luật sư của Học viện và  ông Nguyễn Xuân Thu (sinh năm 1973), Phó trưởng ban Thư ký Văn phòng Bộ Tư pháp.
Với đề bài "Giải pháp đột phá nâng cao chất lượng đào tạo của Học viện Tư pháp trong tình hình mới" - hai thí sinh đã có một tháng để chuẩn bị đề án, nộp cuối tháng 2 vừa rồi.
Trong buổi thi hôm nay, hai ứng cử viên đã bảo vệ đề án trước hội đồng gồm 13 vị, do chính Bộ trưởng Tư pháp Hà Hùng Cường làm Chủ tịch. Trong hội đồng có ba Thứ trưởng của bộ, hai vị phó viện trưởng VKS và phó chánh án TANDTC, hai lãnh đạo học viện cũng như đại diện của trường ĐH Luật và Liên đoàn Luật sư.
Với 30 phút trình bày đề án, ông Nguyễn Văn Điệp đưa ra giải pháp trước mắt là cải tiến các phương pháp dạy và học, giải pháp lâu dài là nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên. 
Còn ông Nguyễn Xuân Thu đưa ra hai giải pháp là xác định mục tiêu chất lượng đào tạo bằng một chuẩn đầu ra công khai, và cam kết thực hiện chất lượng ấy bằng một cơ chế kiểm soát, kiểm định.
Cả hai thí sinh đều nhấn mạnh "lấy chất lượng đào tạo làm lợi thế cạnh tranh". Câu hỏi của hội đồng dành cho họ tập trung vào tính đột phá và khả thi của các giải pháp. Trong khi các câu hỏi tình huống yêu cầu họ giải quyết những vấn đề có ý kiến trái chiều, biểu hiện tiêu cực... 
Hai ứng cử viên đều có phong thái tự tin, thể hiện sự công phu nghiên cứu và hiểu biết sâu rộng về Học viện cũng như những thách thức cơ quan này đang phải đối mặt.
Trên thang điểm 100, bản đề án in giấy trắng, đóng bìa cứng chỉ chiếm 20 điểm, việc bảo vệ đề án, trả lời câu hỏi của hội đồng và giải quyết tình huống mới quyết định kết quả thi. Không chỉ hội đồng, hai thí sinh còn phải thuyết phục được cử tọa chính là cán bộ của Học viện và các cơ quan khác trong Bộ. Họ có quyền viết phiếu thể hiện thái độ của mình để hội đồng tham khảo trong quá trình ra quyết định.
Sau cuộc thi, ông Nguyễn Xuân Thu, 41 tuổi, đã trúng tuyển chức danh Phó Giám đốc Học viện Tư pháp, Bộ Tư pháp. 
TS. Nguyễn Xuân Thu
TS. Nguyễn Xuân Thu 
Chúc mừng TS. Nguyễn Xuân Thu, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường mong ông tiếp tục đầu tư nghiên cứu Đề án, xây dựng kế hoạch cụ thể để triển khai Đề án có hiệu quả trong thực tiễn, đáp ứng niềm tin của Lãnh đạo Bộ, Học viện và cán bộ, công chức, viên chức Học viện Tư pháp đã đặt ra. Bộ trưởng sẽ ra quyết định bổ nhiệm ngay trong tháng 3 này đối với TS Nguyễn Xuân Thu.
Theo Bộ trưởng Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường, hình thức bổ nhiệm lâu nay tuy có đóng góp nhất định vào việc xây dựng đội ngũ, vẫn có những bất cập như chưa đánh giá được toàn diện năng lực công chức, đặc biệt là những kỹ năng thực tiễn, tuổi đời bình quân của người được bổ nhiệm tương đối cao, chưa thu hút được người trẻ có tài vào công tác quản lý...
Lần thi tuyển Phó Giám đốc Học viện này sẽ là bước thí điểm để Bộ chuẩn bị thi tuyển lãnh đạo cấp vụ vào năm sau. "Tôi mong người trúng tuyển tiếp tục đầu tư nghiên cứu, có kế hoạch cụ thể đưa đề án của mình vào thực hiện có hiệu quả trên thực tế, đáp ứng niềm tin của lãnh đạo và cán bộ nhân viên. Người không trúng vẫn được ghi nhận và đánh giá cao, coi như một cơ hội rèn luyện, học tập và phấn đấu", Bộ trưởng Hà Hùng Cường nói./.

Đọc thêm