Tiếng lòng tại 'tọa độ chết'

(PLO) - Tiếp tục hành trình “Những chuyến đi bồi đắp tâm hồn – Tri ân tháng 7 miền Trung”, sáng 14/7 đoàn công tác của Báo PLVN đã đến đến đặt vòng hoa, dâng hương tại khu mộ 10 nữ anh hùng liệt sỹ thanh niên xung phong (TNXP) Ngã ba Đồng Lộc; dâng hương tại Nhà bia tưởng niệm các liệt sỹ TNXP toàn quốc – nơi ghi danh hơn 4.000 liệt sỹ TNXP trong cả nước.
Đoàn Báo PLVN dâng hoa tại Nhà bia tưởng niệm các liệt sỹ TNXP Đồng Lộc
Đoàn Báo PLVN dâng hoa tại Nhà bia tưởng niệm các liệt sỹ TNXP Đồng Lộc

Dẫn đầu đoàn công tác là TS Đào Văn Hội - Tổng biên tập và ông Đặng Ngọc Luyến - Bí thư Đảng ủy, Phó Tổng biên tập thường trực báo PLVN, đi cùng đoàn có nhiều cán bộ cùng Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Tĩnh - ông Nguyễn Thanh Hải. Đồng hành tại chuyến đi của Báo PLVN, có ông Nguyễn Sỹ Hồng - Chủ tịch HĐQT, cùng các cán bộ nhân viên của Công ty Cổ phần Lochsa Việt Nam.

Sau khi dâng hương, dâng hoa tại Nhà bia tưởng niệm các liệt sỹ TNXP toàn quốc – nơi ghi danh hơn 4.000 liệt sỹ TNXP trong cả nước. Đoàn tiếp tục dâng hương dâng hoa tại khu mộ 10 nữ anh hùng liệt sỹ thanh niên xung phong. Tại đây đoàn đã bày tỏ lòng thành kính trước sự hy sinh anh dũng của các liệt sỹ TNXP toàn quốc, 10 nữ anh hùng liệt sĩ đã hiến trọn tuổi thanh xuân để nối liền mạch máu giao thông.

Đoàn công tác nghiêng mình tưởng nhớ công ơn của các anh hùng liệt sỹ đã hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc
Đoàn công tác nghiêng mình tưởng nhớ công ơn của các anh hùng liệt sỹ đã hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc

Đoàn công tác của Báo PLVN đã bày tỏ lòng biết ơn vô hạn, ghi nhớ công lao to lớn của các thế hệ cha anh đã hy sinh vì sự nghiệp cách mạng của Đảng, vì sự nghiệp giải phóng dân tộc.

Trước sự hy sinh cao cả của các bậc tiền nhân cách mạng, mỗi thành viên trong đoàn nguyện hứa sẽ ra sức học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, không ngừng rèn luyện bản lĩnh chính trị, đạo đức cách mạng, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, hết mình giúp đỡ đồng bào nhân dân, góp phần vào sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhà nước trong thời đại mới.

Ngã ba Đồng Lộc là một địa chỉ đỏ, là mảnh đất thiêng liêng, là biểu tượng của chủ nghĩa anh hùng Cách mạng. Nơi đây đã đi vào lịch sử như một bản hùng ca về quyết tâm sắt đá vì miền Nam ruột thịt, vì độc lập tự do thống nhất Tổ quốc, vì hòa bình.

Lãnh đạo Báo PLVN dâng hương tại Khu tưởng niệm 10 nữ anh hùng liệt sỹ
Lãnh đạo Báo PLVN dâng hương tại Khu tưởng niệm 10 nữ anh hùng liệt sỹ

Sự hy sinh anh dũng của 10 TNXP và hàng vạn chiến sĩ, bộ đội, công nhân giao thông, TNXP và nhân dân tại Ngã ba huyết mạch đã trở thành biểu tượng cống hiến to lớn của hàng triệu thanh niên vì nước quên thân, không tiếc tuổi xuân vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

Ngã ba Đồng Lộc cùng 10 cô gái đã trở thành huyền thoại trong lòng người, là khúc tráng ca bất tử của tuổi trẻ trong cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Sự hy sinh anh dũng của 10 liệt nữ cùng lực lượng TNXP và hàng nghìn chiến sĩ quân đội, công an, cán bộ giao thông mãi mãi trở thành biểu tượng cao đẹp của chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam.

Lãnh đạo Báo PLVN dâng hương tại khu mộ của 10 nữ anh hùng liệt sỹ
Lãnh đạo Báo PLVN dâng hương tại khu mộ của 10 nữ anh hùng liệt sỹ

Tất cả các chị đã hy sinh khi đang ở độ tuổi mười tám, đôi mươi và vẫn chưa có ai lập gia đình. Càng khâm phục hơn khi đến ngày thứ 3 đồng đội mới tìm thấy thi thể của chị Hồ Thị Cúc trên đồi Trọ Voi trong tư thế ngồi, đầu đội nón, bên cạnh là cái cuốc, 10 đầu ngón tay bị ứa máu vì đang bới đất để tìm đường ra. Thương xót người em, người đồng đội, nhà thơ Yến Thanh nghẹn ngào viết bài thơ: “Cúc ơi” trong lúc đồng đội tìm thi thể cô:

“Tiểu đội đã về xếp một hàng ngang

Cúc ơi! Em ở đâu không về tập hợp

Chín bạn đã quây quần đủ hết

Nhỏ, Xuân, Hà, Hường, Hợi, Rạng, Xuân, Xanh

A trưởng Võ Thị Tần đã điểm danh

Chỉ thiếu mình em

Chín bỏ làm mười răng được

Bọn anh đã bới tìm vẹt cuốc

Chỉ sợ em đau nên nhát cuốc chùng

Cúc ơi! Em ở đâu?...

….Gọi em,

Gào em

Khản cổ cả rồi

Cúc ơi!”

TS Đào Văn Hội - Tổng biên tập Báo PLVN dâng hoa tại khu mộ của 10 nữ anh hùng liệt sỹ
TS Đào Văn Hội - Tổng biên tập Báo PLVN dâng hoa tại khu mộ của 10 nữ anh hùng liệt sỹ

Ngã ba huyền thoại ấy từng được mệnh danh là "tọa độ chết" nhưng ngày nay nơi ấy đã đi vào lịch sử như một bản anh hùng ca về quyết tâm sắt đá, thể hiện ý chí kiên cường bất khuất, dũng cảm, mưu lược để giữ vững mạch máu giao thông chi viện cho tiền tuyến, góp phần cùng quân và dân cả nước đi đến thắng lợi cuối cùng.

Sau khi dâng hương, dâng hoa tri ân tại khu mộ 10 nữ anh hùng liệt sỹ thanh niên xung phong Ngã ba Đồng Lộc (Hà Tĩnh) đoàn đến dâng hương dâng hoa tại khu lưu niệm quê nhà Chủ tịch Hồ Chí Minh và khu di tích lịch sử Quốc gia Truông Bồn (Nghệ An).

Đọc thêm