Tiếp tục hợp tác để thúc đẩy mối quan hệ ngoại giao tốt đẹp

(PLVN) - Chiều 25/7, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long đã tiếp Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Campuchia Prak Nguon Hong tới Bộ Tư pháp thăm và làm việc trước khi kết thúc nhiệm kỳ tại Việt Nam. Cùng ngày, Bộ trưởng Lê Thành Long đã tiếp xã giao bà Cáit Moran, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Ireland tại Việt Nam. 
Tiếp tục hợp tác để thúc đẩy mối quan hệ ngoại giao tốt đẹp

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Lê Thành Long nhấn mạnh quan hệ hợp tác truyền thống, sâu sắc và gắn bó giữa hai nước láng giềng cũng như hợp tác tư pháp và pháp luật giữa hai Bộ Tư pháp Việt Nam - Campuchia. Theo đó, Bộ trưởng đã nhắc đến một số Thỏa thuận hợp tác và Biên bản Ghi nhớ giữa hai nước và hai Bộ cũng như việc xây dựng và triển khai các Chương trình hợp tác nhằm cụ thể hóa các văn bản trên và đạt được những kết quả quan trọng, trong đó có việc tổ chức thành công Hội nghị tư pháp các tỉnh biên giới Việt Nam - Campuchia năm 2017. Bộ trưởng khẳng định đây hoạt động hiệu quả, nhiều thông tin được chia sẻ và nhiều trường hợp cụ thể đã được xử lý. 


Trên cơ sở pháp lý đã có, Bộ trưởng mong muốn hai Bên sẽ tiếp tục đẩy nhanh các hoạt động hợp tác tư pháp và pháp luật. Bộ trưởng cũng đề cập tới một số nội dung sẽ tiếp tục hợp tác, trong đó quan tâm đến việc hai Bên sẽ ký được Chương trình vắn tắt 2019-2020; hợp tác về các hoạt động đào tạo.... Bộ trưởng mong rằng, sau khi kết thúc nhiệm kỳ tại Việt Nam, dù ở bất kỳ cương vị nào, Đại sứ cũng sẽ tiếp tục thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa hai nước và hai Bộ Tư pháp Việt Nam - Campuchia. 

Nhất trí với ý kiến của Bộ trưởng, Đại sứ cũng chia sẻ lĩnh vực tư pháp là lĩnh vực ông rất quan tâm và cam kết sẽ nỗ lực cố gắng để tiếp tục thúc đẩy  mới quan hệ hai nước ngày càng phát triển. Đại sứ cũng nêu một số vấn đề mà cả hai Bên cùng quan tâm như Chương trình hợp tác năm 2019-2020; chuẩn hóa giấy tờ của người Việt Nam đang sinh sống tại Campuchia; một số hoạt động cần phải tiếp tục hợp tác thực hiện để đạt được kết quả như mong muốn… 


Cũng trong dịp này, Bộ trưởng Lê Thành Long đã trao tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Tư pháp cho Đại sứ vì đã có nhiều đóng góp cho sự phát triển của Bộ, ngành Tư pháp. 

Cùng ngày, Bộ trưởng Lê Thành Long đã tiếp xã giao bà Cáit Moran, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Ireland tại Việt Nam. 

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng bày tỏ sự cảm ơn khi bà Cáit Moran đã đến thăm Bộ Tư pháp đồng thời chúc mừng bà đã hoàn thành nhiệm kỳ gần 4 năm công tác. Theo đó, Bộ trưởng cũng điểm lại những thành tựu rất đáng ghi nhận trong hơn 20 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa Việt Nam và Cộng hòa Ireland. 

Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng đánh giá cao những hỗ trợ, hợp tác của Ireland đối với Việt Nam trong thời gian qua như trong lĩnh vực thương mại – đầu tư, khai thác và chế biến thủy sản, năng lượng tái tạo, du lịch, giáo dục – đào tạo, đặc biệt là quan hệ hợp tác trong lĩnh vực pháp luật và tư pháp. 


Qua đó, Bộ Tư pháp cũng đề nghị phía Ireland tiếp tục hỗ trợ và hợp tác ở một số lĩnh vực mà hai bên có thế mạnh, như trợ giúp pháp lý; nuôi con nuôi quốc tế… Bộ trưởng cũng mong muốn Việt Nam và Ireland nói chung và Bộ Tư pháp hai nước nói riêng cùng cân nhắc, nghiên cứu để có những hoạt động hợp tác thiết thực, phù hợp hơn với bối cảnh mới. 

Cảm ơn sự tiếp đón nồng hậu của Bộ Tư pháp Việt Nam, Bà Đại sứ bày tỏ mong muốn và luôn tin tưởng rằng, dù ở cương vị nào thì bà cũng sẽ tiếp tục ủng hộ và quan tâm để quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Ireland nói chung, quan hệ hợp tác trong lĩnh vực pháp luật và tư pháp nói riêng được tiếp tục duy trì và phát triển ngày một tốt đẹp.  

Đọc thêm