Tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị Bộ Tư pháp có ý kiến tháo gỡ khó khăn trong thu hút đầu tư

(PLO) - Chiều 8/8 tiếp tục chương trình làm việc tại Vĩnh Phúc, Bộ trưởng Lê Thành Long cùng Đoàn công tác đã làm việc với Thường trực Tỉnh ủy Vĩnh Phúc.
Bộ trưởng Bộ Tư pháp và đoàn công tác làm việc với Thường trực Tỉnh ủy Vĩnh Phúc
Bộ trưởng Bộ Tư pháp và đoàn công tác làm việc với Thường trực Tỉnh ủy Vĩnh Phúc

Tham dự buổi làm việc có Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Hoàng Thị Thúy Lan; Phó Bí thư thường trực, Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Văn Vinh; Phó Bí thư, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Trì; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Chí Giang cùng nhiều lãnh đạo Sở, ngành.

Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan bày tỏ sự vui mừng được đón tiếp Bộ trưởng và Đoàn công tác về thăm và làm việc tại Vĩnh Phúc. Chuyến thăm thể hiện sự quan tâm của Bộ trưởng với công tác tư pháp, THADS trên địa bàn tỉnh. Nhân buổi làm việc, Thường trực Tỉnh ủy cũng báo cáo với Bộ trưởng một số khó khăn, vướng mắc và kiến nghị trong lĩnh vực thu hút đầu tư, đất đai, đầu tư công và xây dựng cơ bản.

Cũng theo Bí thư Hoàng Thị Thúy Lan, sau hơn 20 năm tái lập Vĩnh Phúc đã đạt nhiều kết quả trong các lĩnh vực. Năm 2016, 2017 thu ngân sách đạt trên 30 ngàn tỷ, đứng thứ 2 miền Bắc sau Hà Nội. Các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế, lao động, việc làm, an sinh xã hội… nhiều khởi sắc. An ninh quốc phòng được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị được tăng cường. "Trong những thành công của Vĩnh Phúc có sự ủng hộ, quan tâm, giúp đỡ rất tích cực của Bộ Tư pháp” – Bí thư Lan nhấn mạnh.

6 tháng, kinh tế Vĩnh Phúc tiếp tục phát triển ổn định, tốc độ tăng trưởng kinh tế ước tăng 7,61% so với cùng kỳ, cao hơn bình quân chung của cả nước, thu ngân sách 6 tháng ước đạt trên 14,2 nghìn tỷ đồng; chương trình xây dựng nông thôn mới được tiếp tục triển khai theo kế hoạch đề ra, công tác xúc tiến và thu hút đầu tư được triển khai tích cực.

Công tác Tư pháp, THADS được Tỉnh ủy quan tâm, đạt nhiều kết quả. Đặc biệt, theo Bí thư Tỉnh ủy, cán bộ Sở Tư pháp được đào tạo rất bài bản, có năng lực, phẩm chất tốt, tỉnh rất yên tâm, tuy nhiên trong bối cảnh phát triển kinh tế xã hội, đặt ra nhiều vấn đề, mâu thuẫn, đặc biệt trong các quy định của pháp luật. Do vậy, Bí thư mong muốn tới đây sẽ được Bộ Tư pháp, các đơn vị thuộc Bộ quan tâm tháo gỡ nhiều hơn cho Vĩnh Phúc

Báo cáo của Tỉnh ủy Vĩnh Phúc cũng chỉ rõ: nhận thức được tầm quan trọng của công tác tư pháp, THADS, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã thường xuyên quan tâm, lãnh đạo chỉ đạo lĩnh vực này. Trong đó đã ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, ban hành nhiều nghị quyết về cơ chế chính sách, chế độ phục vụ cho hoạt động tư pháp, ban hành các chương trình công tác Tư pháp hàng năm, do đó đạt những kết quả nhất định trên một số lĩnh vực.

UBND tỉnh cũng chỉ ra một số khó khăn trong công tác Tư pháp, THADS và đề nghị Bộ Tư pháp tháo gỡ. Đồng thời tăng cường công tác tập huấn, bồi dưỡng nâng cao nhận thức của các cấp, ngành, cán bộ, công chức tư pháp nói chung, cán bộ công chức làm công tác xây dựng pháp luật nói riêng.

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc cũng đề nghị Bộ Tư pháp với chức năng là cơ quan thẩm định dự án, dự thảo Văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) có ý kiến đối với các quy định về thủ tục hành chính trong dự án, dự thảo VBQPPL; tham gia xây dựng dự án, dự thảo văn bản do các Bộ, cơ quan ngang Bộ và các cơ quan, tổ chức khác chủ trì soạn thảo. 

Về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thi hành pháp luật nhất là trong lĩnh vực đất đai, đầu tư công, thu hút đầu tư… của tỉnh Vĩnh Phúc cũng như các địa phương trong cả nước, Tỉnh ủy Vĩnh Phúc đề nghị Bộ Tư pháp quan tâm, xem xét, có ý kiến tham gia, đóng góp với với Chính phủ, các Bộ trong quá trình soạn thảo, sửa đổi, bổ sung…nhằm tháo gỡ khó khăn cho các đơn vị trong quá trình thu hút đầu tư để phát triển kinh tế xã hội địa phương.

Những vấn đề khó khăn của Vĩnh Phúc đã được một số lãnh đạo đơn vị thuộc Bộ giải đáp, cung cấp thêm một số thông tin cũng như lưu ý trong việc thi hành Luật Đất đai, Luật Đầu tư… các vấn đề về sàng lọc nhà đầu tư, quan tâm tăng cường năng lực đội ngũ cán bộ pháp chế, quản lý, xử lý vi phạm hành chính; đăng ký quản lý hộ tịch; các vấn đề về bổ trợ tư pháp; kiện toàn tổ chức bộ máy, cấp Phiếu LLTP… Phía tỉnh Vĩnh Phúc các đại biểu tham dự cũng đề xuất một số vấn đề liên quan.

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long phát biểu tại cuộc làm việc
Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long phát biểu tại cuộc làm việc

Phát biểu tại cuộc làm việc với Thường trực Tỉnh ủy Vĩnh Phúc, Bộ trưởng Lê Thành Long chúc mừng những kết quả trong phát triển kinh tế xã hội của tỉnh đồng thời chia sẻ những lo lắng của lãnh đạo tỉnh về những khó khăn khăn pháp lý trong thu hút đầu tư, phát triển kinh tế. Trong phạm vi chức năng quyền hạn, Bộ Tư pháp sẽ tiếp tục hỗ trợ Vĩnh Phúc trong phát triển kinh tế xã hội.

Bộ trưởng cũng đánh giá, nhờ sự quan tâm của Tỉnh ủy, HĐND, UBND công tác Tư pháp, THADS có nhiều chuyển biến tích cực, đội ngũ cán bộ lành nghề, đào tạo bài bản. Cám ơn lãnh đạo tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo công tác tư pháp, THADS, thời gian tới Bộ trưởng mong muốn tỉnh tiếp tục tạo điều kiện cho Tư pháp tham gia từ đầu để tham mưu sớm. Đối với các nghề Tư pháp, tăng cường kiểm tra, thanh tra.

Trong việc sắp xếp tổ chức bộ máy, Bộ trưởng mong muốn hai tổ chức sự nghiệp là công chứng và đấu giá sẽ tự chủ trong hoạt động mà không giải thể; tỉnh xem xét trong quỹ biên chế có được tăng thêm cho Tư pháp và không luân chuyển cán bộ hộ tịch cấp xã. Bên cạnh đó, tỉnh tiếp tục quan tâm, tạo thêm nguồn lực cho công tác THADS để hoàn thành tốt các chỉ tiêu đề ra.

Cần tăng cường đối thoại với công dân trong công tác THADS

Bộ trưởng Lê Thành Long phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với Cục Thi hành án Dân sự tỉnh Vĩnh Phúc
Bộ trưởng Lê Thành Long phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với Cục Thi hành án Dân sự tỉnh Vĩnh Phúc

Trước đó, đầu giờ chiều, làm việc tại Cục THADS tỉnh, Cục trưởng Trần Quang Thịnh cho biết, 10 tháng năm 2018, trong điều kiện số tiền thụ lý mới tiếp tục tăng so với cùng kỳ năm 2017 song 10 tháng năm 2018, Cục và các Chi cục cấp huyện đã giải quyết xong đạt tỷ lệ 83,5% về việc và 29% về tiền (chỉ tiêu được giao năm 2018 là 72% về việc và 32,5% về tiền).

Bộ máy, tổ chức của các cơ quan THADS tỉnh tiếp tục được quan tâm củng cố, kiện toàn. Công tác hướng dẫn, chỉ đạo chuyên môn nghiệp vụ được thực hiện bài bản, hiệu quả hơn. Năng lực, kỹ năng quản lý, chỉ đạo điều hành của đội ngũ cán bộ quản lý, từ Cục đến các Chi cục THADS cấp huyện có tiến bộ, nền nếp làm việc của đội ngũ công chức, người lao động trong các đơn vị có chuyển biến tích cực, các mặt công tác khác được thực hiện đồng bộ, hiệu quả.

Tuy nhiên, Cục trưởng Trần Quang Thịnh cũng chỉ rõ những tồn tại, hạn chế. Trong đó, số việc, tiền có điều kiện thi hành chuyển kỳ sau còn cao; công tác chỉ đạo giải quyết các vụ việc liên quan đến tín dụng ngân hàng kết quả chưa cao; nhiều vụ đã bán đấu giá thành nhưng chưa giao được tài sản cho người trúng đấu giá.

Cục THADS Vĩnh Phúc đề nghị tiếp tục sửa đổi, bổ sung các văn bản hướng dẫn để áp dụng thống nhất hiệu quả Luật THADS 2014; kịp thời tổ chức thi tuyển công chức năm 2018 để bổ sung biên chế còn thiếu theo chỉ tiêu được giao năm 2018 để có đủ biên chế làm việc trong điều kiện các vụ việc tiếp tục gia tăng với tính chất ngày càng phức tạp; tăng cường hơn nữa cơ sở vật chất, đầu tư mua sắm trang thiết bị…

Các Chi cục trưởng THADS nêu thêm nhiều khó khăn vướng mắc trong công tác như khó giao tài sản cho người trúng đấu giá; khó khăn trong xử lý án tín dụng, ngân hàng; nhiều vụ việc bán đấu giá nhiều lần không thành; khó khăn trong thẩm định giá…

Ghi nhận ý kiến của các Chi cục, Phòng chuyên môn, Quyền Tổng cục trưởng Mai Lương Khôi lưu ý Vĩnh Phúc cần quyết liệt hơn trong việc cưỡng chế giao tài sản cho người mua trúng đấu giá, tránh tình trạng án bị kéo dài, phát sinh khiếu nại. Có khó khăn vướng mắc thì Cục cần chỉ đạo kịp thời, bản thân Chi cục cũng phải tranh thủ sự chỉ đạo của Ban chỉ đạo THADS và sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành chức năng. Quyền Tổng cục trưởng Mai Lương Khôi cũng giải đáp thêm một số vấn đề về tổ chức cán bộ, cơ sở vật chất…

Phát biểu tại buổi làm việc với Cục, Bộ trưởng Lê Thành Long cho rằng, THADS đã khẳng định vị trí của mình trong thời kỳ mới, tuy nhiên còn rất nhiều khó khăn, thử thách, do đó Bộ trưởng yêu cầu Vĩnh Phúc chủ động các giải pháp để hoàn thành các chỉ tiêu được giao. Cần tăng cường đối thoại với công dân trong giải quyết khiếu nại tố cáo; tạo điều kiện xây dựng cán bộ quy hoạch; bám sát, tranh thủ sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương.

Đọc thêm