Tổ chức thành công Đại hội thành lập Hội Luật Quốc tế Việt Nam

(PLO) - Sáng 17/9, với sự phối hợp của Trường Đại học Luật Hà Nội, Hội Luật Quốc tế đã tổ chức thành công Đại hội thành lập. 
Tổ chức thành công Đại hội thành lập Hội Luật Quốc tế Việt Nam

Đây là một tổ chức xã hội – nghề nghiệp, hoạt động trên nguyên tắc tự nguyện, tự quản nhằm thúc đẩy sự phát triển của Luật quốc tế, góp phần tích cực vào sự nghiệp bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ của tổ quốc, phát triển và hội nhập quốc tế của đất nước trong tình hình mới.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình đã đến dự và phát biểu tại Đại hội. Cùng dự có nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc cùng đại diện một số bộ, ban, ngành và hàng trăm hội viên.

Phát biểu chào mừng Đại hội, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình nhấn mạnh, với một trong những định hướng lớn là tuân thủ, vận dụng cũng như phát triển luật pháp quốc tế để bảo vệ có hiệu quả quyền lợi của đất nước thì vai trò của các luật gia luật quốc tế Việt Nam càng quan trọng hơn. Sự ra đời của Hội Luật quốc tế Việt Nam là hoàn toàn phù hợp với chủ trương của Đảng, Nhà nước và Chính phủ, là sự kế thừa và phát huy truyền thống vận dụng luật pháp quốc tế phục vụ cho công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình phát biểu chào mừng Đại hội
Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình phát biểu chào mừng Đại hội

Phó Thủ tướng cho rằng, sau khi chính thức đi vào hoạt động, Hội cần tạo ra một diễn đàn tập hợp đông đảo các học giả, các nhà quản lý và thực hành pháp luật quốc tế, tổ chức những hoạt động có hiệu quả nhằm tuyên truyền, đào tạo, nghiên cứu luật pháp quốc tế phục vụ hội nhập quốc tế cũng như các yêu cầu khác của đất nước.

Phó Thủ tướng mong muốn Hội  sẽ có những hoạt động thiết thực góp phần giải quyết một số vấn đề cấp thiết đang đặt ra hiện nay như cơ sở pháp lý đấu tranh bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, biển đảo; các khía cạnh pháp lý về hội nhập quốc tế, việc thực hiện các cam kết quốc tế, đặc biệt trong các điều ước thế hệ mới về thương mại, đầu tư; đấu tranh chống tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia…

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, nguyên Phó Thủ tướng Vũ
Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, nguyên Phó Thủ tướng Vũ 
Khoan chụp ảnh cùng các đại biểu

Trước những cơ hội và thách thức mới của đất nước, trước nhu cầu bắt nhịp với sự vận động, phát triển mới của khoa học và thực tiễn pháp lý quốc tế, Phó Thủ tướng tin tưởng Hội Luật quốc tế Việt Nam sẽ không chỉ có vai trò quan trọng đối với các hội viên của Hội, mà còn có thể có những đóng góp có ý nghĩa đối với sự nghiệp bảo vệ và phát triển đất nước, hòa mình vào sự phát triển chung của cộng đồng pháp luật quốc tế.

Thay mặt Lãnh đạo Bộ Tư pháp, Thứ trưởng Nguyễn Khánh Ngọc bày tỏ sự vui mừng với sự kiện lịch sử Đại hội thành lập Hội Luật Quốc tế Việt Nam. Tuy nhiên, theo Thứ trưởng, điều quan trọng là Hội Luật Quốc tế Việt Nam với Điều lệ sẽ được phê duyệt sẽ chủ động quyết định sự thành công, vị trí, vai trò của mình. Ngoài ra, để Hội có thể hoạt động thực sự hiệu quả theo đúng mục tiêu, phương hướng của mình, Thứ trưởng khẳng định là Hội rất cần sự quan tâm, hỗ trợ tích cực của giới luật gia, các nhà nghiên cứu, các cơ quan, tổ chức trong quá trình hoạt động của Hội.

Các hội viên bỏ phiếu bầu Ban Chấp hành, Ban Kiểm tra Hội
Các hội viên bỏ phiếu bầu Ban Chấp hành, Ban Kiểm tra Hội

Trước đó, đại diện Bộ Nội vụ đã công bố và trao Quyết định cho phép thành lập Hội. Theo đó, Hội được thành lập theo Quyết định số 1616/QĐ-BNV ngày 20/6/2016 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ. Đại hội đã thảo luận, thông qua dự thảo Điều lệ Hội, phương hướng, kế hoạch hoạt động thời gian tới cũng như tiến hành bầu Ban Chấp hành gồm 21 người, Ban Kiểm tra gồm 3 người.

Đọc thêm